Coi chừng đoản thọ khi làm việc trong khung giờ này

Theo Trung y, thời gian từ 21 đến 23 giờ được gọi là khoảng thời gian “lành mạnh” nhất, đất trời yên tĩnh, thích hợp để dưỡng âm trữ dương, kéo dài tuổi thọ.
Coi chung doan tho khi lam viec trong khung gio nay
Theo Trung y, khoảng thời gian từ 21 đến 23 giờ được gọi là khung giờ Hải Thạch. Đây là khoảng thời gian đất trời yên tĩnh, thích hợp để dưỡng âm, trữ dương. Trong khung giờ “lành mạnh” nhất này, kinh tuyến Sanjiao (ruột non, ruột già, và ba đầu đốt) thịnh vượng nhất. Ở đó, kinh tuyến Sanjiao là kinh tuyến lớn trong số 6 kinh tuyến trong cơ thể. Cả 3 bộ phận trong kinh tuyến đảm nhiệm vai trò duy trì sức khỏe tổng thể. (Ảnh minh họa)

Coi chung doan tho khi lam viec trong khung gio nay-Hinh-2
 Để tốt cho cơ thể, tốt nhất bạn nên đi ngủ trong khung giờ Hải Thạch. Vậy nhưng sau 21 giờ, cuộc sống về đêm của nhiều người mới thực sự bắt đầu. Thói quen sinh hoạt này khiến họ bỏ lỡ cơ hội kéo dài tuổi thọ. Đặc biệt, làm những việc dưới đây trong khung giờ Hải Thạch càng dễ dàng uy hiếp sức khỏe.

Coi chung doan tho khi lam viec trong khung gio nay-Hinh-3
Sử dụng điện thoại di động. Nhiều người đều sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ mà không biết điều này có thể gây hại. Nghiên cứu chỉ ra, sử dụng điện thoại hơn 1 giờ trên giường trước khi đi ngủ có thể làm giảm tổng lượng melamin sinh ra khoảng 22%, ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ, khiến bạn không thể ngủ sâu, thậm chí mất ngủ. 

Coi chung doan tho khi lam viec trong khung gio nay-Hinh-4
 Bên cạnh đó, nhìn lâu màn hình điện thoại di động cũng không tốt, ảnh hưởng đến sức khỏe mắt. Người dùng có thể đối diện tình trạng khô mắt nếu duy trì thói quen sử dụng điện thoại trên giường thời gian dài.

Coi chung doan tho khi lam viec trong khung gio nay-Hinh-5
Y học cổ truyền Trung Quốc có nguyên tắc "làm việc lúc mặt trời mọc và nghỉ ngơi lúc hoàng hôn ". Ngủ sớm giúp nuôi dưỡng gan tốt. Ngược lại, thức khuya thời gian dài để sử dụng điện thoại sẽ khiến cơ thể con người bị mất cân bằng âm dương, khí huyết gan cạn kiệt, chức năng gan suy giảm.  

Coi chung doan tho khi lam viec trong khung gio nay-Hinh-6
 Ăn đêm. Ăn đêm giúp bạn thấy no, không lo đói bụng lúc nửa đêm. Vậy nhưng, ăn tối trong khung giờ Hải Thạch hoàn toàn không nên. Nạp lượng lớn thức ăn lúc này dễ dẫn đến tăng tiết axit dạ dày, tạo gánh nặng cho dạ dày. Nếu cảm thấy đói, bạn chỉ nên ăn nhẹ một vài thực phẩm dễ tiêu, đảm bảo không ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Coi chung doan tho khi lam viec trong khung gio nay-Hinh-7
Vận động mạnh. Những bài tập cường độ cao như chạy, chơi bóng, khiêu vũ... tốt nhất nên thực hiện trước khi ngủ 1-2 giờ. Nguyên nhân bởi vận động mạnh khiến não rơi vào trạng thái hưng phấn, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.  

Coi chung doan tho khi lam viec trong khung gio nay-Hinh-8
 Bên cạnh đó, bạn cũng nên hạn chế xem phim có tình tiết kịch tính, bóng đá thời gian dài trước khi ngủ bởi chúng cũng dễ tạo trạng thái hưng phấn.

Coi chung doan tho khi lam viec trong khung gio nay-Hinh-9
 Uống nhiều nước. Uống chút nước trước khi ngủ rất tốt cho việc ngăn ngừa các bệnh tim mạch và mạch máu não. Vậy nhưng uống nhiều nước trước khi ngủ lại không hề có lợi. Uống nhiều nước sẽ khiến bạn thức dậy lúc nửa đêm, gây gián đoạn giấc ngủ. Bên cạnh đó, uống nhiều nước trước khi ngủ cũng dễ gây bọng mắt, ảnh hưởng đến diện mạo.

Coi chung doan tho khi lam viec trong khung gio nay-Hinh-10
 Để có lợi cho sức khỏe, chuyên gia khuyến nghị nên làm những việc dưới đây trong khung giờ Hải Thạch, cụ thể:

Coi chung doan tho khi lam viec trong khung gio nay-Hinh-11
Đi bộ nhẹ nhàng. Làm việc căng thẳng, làm việc quá sức hay thể dục cường độ cao dễ gây hưng phấn thần kinh. Lúc này, bạn chỉ nên đi bộ nhẹ nhàng giúp cơ thể thả lỏng, thúc đẩy giấc ngủ.   

Coi chung doan tho khi lam viec trong khung gio nay-Hinh-12
 Chườm ấm vùng mắt. Làm việc nhiều trước màn hình máy tính dễ gây tổn hại gan, máu. Khí huyết trong mắt cũng bị cản trở, chắc chắn dẫn đến tình trạng khô, mỏi mắt. Để bảo vệ mắt, mỗi tối bạn nên nằm nghỉ, dùng ngón trỏ và ngón giữa xoa nhẹ nhàng quanh hốc mắt mỗi bên 10 phút để thúc đẩy tuần hoàn máu ở mắt, giúp mắt mau hồi phục.

Coi chung doan tho khi lam viec trong khung gio nay-Hinh-13
Ngâm chân nước ấm. Ngâm chân nước ấm rất có lợi, thậm chí được ví von tốt hơn cả thuốc ngủ. Trước khi lên giường, bạn nên ngâm chân nước ấm chừng 12 phút để thư giãn mạch máu ở chân, thúc đẩy tuần hoàn máu, thả lỏng toàn bộ cơ thể. 
 
Coi chung doan tho khi lam viec trong khung gio nay-Hinh-14
 Massage chân. Sau khi ngâm chân, tốt nhất nên xoa toàn bộ lòng bàn chân. Massage chân có tác dụng điều hòa kinh mạch thận, dưỡng can thận khí, đỡ mỏi chân tay, chống lão hóa và kéo dài tuổi thọ.

Coi chung doan tho khi lam viec trong khung gio nay-Hinh-15
 Đi ngủ đúng giờ. So với việc duy trì giờ ngủ thất thường, bạn nên đi ngủ vào một khung giờ cố định. 22h30 được xem là thời điểm lý tưởng.

Mời độc giả xem thêm video: Tác dụng của đậu xanh đối với sức khỏe. Nguồn video: Hanoitv

Định Tâm (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN