Có cần thiết tiêm vắc xin COVID-19 liều 3?

Theo Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC), những người đã tiêm đủ 2 mũi không cần thiết phải tiêm vắc xin liều 3. Các vắc xin COVID-19 được phê duyệt tại EU có khả năng bảo vệ đầy đủ chống lại các triệu chứng nghiêm trọng, nhập viện và tử vong do COVID-19.
Co can thiet tiem vac xin COVID-19 lieu 3?
 Vào ngày 1/9, Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC) thông tin rằng, những người đã tiêm đủ 2 mũi không cần thiết phải tiêm vắc xin liều 3

Co can thiet tiem vac xin COVID-19 lieu 3?-Hinh-2
Theo ECDC, dựa vào bằng chứng hiện có, không cần thiết phải tiêm liều vắc xin bổ sung cho những người đã tiêm đầy đủ trong dân số nói chung.  

Co can thiet tiem vac xin COVID-19 lieu 3?-Hinh-3
Các chuyên gia của ECDC có được bằng chứng cho thấy hiệu quả của tất cả các loại vắc xin ngừa COVID-19 được phê duyệt tại châu Âu hiện có khả năng bảo vệ đầy đủ chống lại các triệu chứng nghiêm trọng, nhập viện và tử vong vì COVID-19. 

Co can thiet tiem vac xin COVID-19 lieu 3?-Hinh-4
 Dù vậy, ECDC khuyến nghị nên cân nhắc tiêm liều bổ sung cho những người suy giảm miễn dịch, bao gồm các bệnh nhân ung thư, nhiễm HIV, ghép tạng... 

Co can thiet tiem vac xin COVID-19 lieu 3?-Hinh-5
ECDC lưu ý mọi người cần phân biệt giữa liều bổ sung cho người suy giảm miễn dịch với liều bổ sung theo nghĩa "tăng cường" hiệu quả bảo vệ cho những người bình thường đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin. 

Co can thiet tiem vac xin COVID-19 lieu 3?-Hinh-6
Có chung quan điểm trên, vào ngày 30/8, Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khu vực châu Âu, tiến sĩ Hans Kluge, cho biết mũi tiêm tăng cường (tức mũi tiêm thứ 3) là cách để giúp những người dễ bị tổn thương nhất được an toàn trước COVID-19. 

Co can thiet tiem vac xin COVID-19 lieu 3?-Hinh-7
 Theo tiến sĩ Hans Kluge, mũi tiêm vắc xin thứ 3 không phải là mũi tăng cường xa xỉ tước đi cơ hội của những người đang chờ đợi được tiêm mũi đầu tiên. Về cơ bản, đây là cách để giữ an toàn cho những người dễ bị tổn thương nhất trong bối cảnh đại dịch COVID-19 có những diễn biến phức tạp.

Co can thiet tiem vac xin COVID-19 lieu 3?-Hinh-8
 Một số nước trên thế giới đã và đang thực hiện kế hoạch tiêm liều vắc xin thứ 3 như Israel, Anh, Mỹ... Trong đó, vào cuối tháng 7, Israel đã tiêm liều vắc xin thứ 3 cho người trên 60 tuổi và nhanh chóng mở rộng chương trình này cho tất cả người dân trên 30 tuổi từ tháng 8. Tính đến đầu tháng 9, khoảng 1 triệu người Israel đã được tiêm liều vắc xin thứ 3.

Co can thiet tiem vac xin COVID-19 lieu 3?-Hinh-9
 Cũng kể từ tháng 9, Anh, Đức và Pháp tiến hành tiêm liều vắc xin thứ 3  cho những người dễ bị tổn thương do COVID-19 cũng như người suy giảm miễn dịch để bảo vệ họ trước biến thể Delta dễ lây lan (phát hiện lần đầu ở Ấn Độ).

Co can thiet tiem vac xin COVID-19 lieu 3?-Hinh-10
 Mỹ cũng đã tiến hành tiêm liều thứ 3 cho những người suy giảm miễn dịch. Chính phủ nước này cũng cân nhắc kế hoạch tiêm liều vắc xin tăng cường cho toàn dân từ ngày 20/9 nếu các cơ quan y tế của Mỹ cho rằng cần phải làm như vậy.

Mời độc giả xem video: Đảm bảo an toàn khi tiêm vắc xin phòng COVID-19. Nguồn: VTV4.



Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN