Có 6 biểu hiện này bạn nên đi khám ngay

Hiện tượng nhiễm độc niệu không diễn ra âm thầm mà nó sẽ cảnh báo qua những triệu chứng.
  • Co 6 bieu hien nay ban nen di kham ngay
    Các bệnh về thận rất thường gặp trong cuộc sống như viêm cầu thận mãn tính, sỏi thận, thận hư cao huyết áp… nếu không được điều trị kịp thời có thể gây suy thận và gây nhiễm độc niệu.
  • Co 6 bieu hien nay ban nen di kham ngay-Hinh-2
    Nhiễm độc niệu cực kỳ nguy hại và phải được điều trị sớm, nếu không khi bệnh tiến triển nặng có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng. Bạn nên tìm hiểu thêm về những triệu chứng ban đầu của bệnh nhiễm trùng niệu để có thể phát hiện bệnh kịp thời.
  • Co 6 bieu hien nay ban nen di kham ngay-Hinh-3
    1. Thiểu niệu: Thiểu niệu là một trong những triệu chứng điển hình của bệnh nhiễm trùng niệu. Thận có chức năng bài tiết nước và chất lỏng, nếu bị nhiễm độc niệu thì chức năng thận bị suy giảm nghiêm trọng và lượng nước tiểu tạo ra cũng giảm đi đáng kể. Bệnh càng nặng, lượng nước tiểu giảm càng rõ.
  • Co 6 bieu hien nay ban nen di kham ngay-Hinh-4
    Vì vậy, nếu gần đây lượng nước uống không thay đổi mà lượng nước tiểu giảm rõ rệt thì cần đến bệnh viện khám chức năng thận kịp thời để loại trừ nguy cơ nhiễm độc niệu.
  • Co 6 bieu hien nay ban nen di kham ngay-Hinh-5
    2. Nước tiểu có bọt, tiểu ra máu: Chức năng thận suy giảm có thể dẫn đến rò rỉ một lượng lớn protein, do đó, bệnh nhân mắc bệnh thận thường có protein niệu, tức là có thể xuất hiện các bong bóng trên bề mặt nước tiểu khi đi tiểu.
  • Co 6 bieu hien nay ban nen di kham ngay-Hinh-6
    Ngoài ra, chức năng thận bị suy giảm cũng có thể khiến hồng cầu bị rò rỉ vào nước tiểu khiến nước tiểu có màu đỏ. Nếu có các triệu chứng trên cần đến bệnh viện khám để điều trị bệnh thận kịp thời.
  • Co 6 bieu hien nay ban nen di kham ngay-Hinh-7
    3. Chóng mặt và mệt mỏi: Tình trạng chóng mặt, mệt mỏi rất thường gặp trong cuộc sống. Khi có triệu chứng này, mọi người thường nghĩ là do làm việc quá sức hoặc do thiếu máu, huyết áp thấp.
  • Co 6 bieu hien nay ban nen di kham ngay-Hinh-8
    Tuy nhiên, các triệu chứng trên cũng có thể xuất hiện trong giai đoạn đầu của bệnh nhiễm độc niệu. Nhiễm độc niệu có thể gây ra bệnh thần kinh, trong khi các triệu chứng ban đầu của bệnh thần kinh không rõ ràng, chủ yếu là chóng mặt, mệt mỏi. Khi bệnh nặng hơn, khó chịu và co giật có thể xuất hiện.
  • Co 6 bieu hien nay ban nen di kham ngay-Hinh-9
    4. Tăng huyết áp: Khoảng 70% bệnh nhân bị nhiễm độc niệu có thể có các triệu chứng tăng huyết áp. Tăng huyết áp xảy ra do chức năng thận bị suy giảm, giữ nước và natri, tăng thể tích máu.
  • Co 6 bieu hien nay ban nen di kham ngay-Hinh-10
    Ngoài ra, thận bị tổn thương cũng có thể tiết ra các hormone huyết áp, kích thích sự giãn nở của các mạch máu ngoại vi, có thể khiến huyết áp tăng lên. Vì vậy, nếu cơn tăng huyết áp đột ngột xuất hiện trong thời gian sắp tới, bạn nên đề cao cảnh giác.
  • Co 6 bieu hien nay ban nen di kham ngay-Hinh-11
    5. Các triệu chứng tiêu hóa: Đây cũng là triệu chứng sớm nhất và nổi bật nhất của bệnh nhiễm trùng niệu. Người bệnh đái ra máu có thể là do chức năng tiêu hóa có vấn đề, chất độc bị giữ lại trong cơ thể.
  • Co 6 bieu hien nay ban nen di kham ngay-Hinh-12
    Những bệnh nhân này sẽ có các triệu chứng như chán ăn, khó chịu ở bụng, tiêu chảy, buồn nôn, nôn, nước tiểu có mùi hôi. Nếu không được điều trị kịp thời có thể xuất hiện các triệu chứng như đại tiện phân đen, nôn trớ, sau đó xuất huyết tiêu hóa.
  • Co 6 bieu hien nay ban nen di kham ngay-Hinh-13
    6. Sưng nề toàn bộ cơ thể: Bệnh nhân mắc bệnh thận hư thường có triệu chứng sưng phù toàn thân, nguyên nhân là do chức năng thận suy giảm, không thể thải kịp thời lượng nước dư thừa trong cơ thể ra ngoài. Nhìn chung, triệu chứng ban đầu chủ yếu là sưng mí mắt, mắt cá chân.
  • Co 6 bieu hien nay ban nen di kham ngay-Hinh-14
    Nếu không được điều trị kịp thời sẽ chuyển sang giai đoạn nhiễm độc niệu, có thể xuất hiện tình trạng sưng tấy kéo dài hoặc toàn thân. Khi bị phù nề toàn thân, cần nhận biết bệnh đã rất nghiêm trọng và đi khám ngay lập tức.
  • Co 6 bieu hien nay ban nen di kham ngay-Hinh-15
    Có thể thấy, hiện tượng nhiễm độc niệu diễn ra không hề âm thầm mà nó sẽ cảnh báo chúng ta qua những triệu chứng trên. Những triệu chứng này xuất hiện càng nhiều thì khả năng bị nhiễm độc niệu càng lớn. Bạn phải chú ý và đến bệnh viện để khám, tránh tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.
  • Co 6 bieu hien nay ban nen di kham ngay-Hinh-16
    Tất nhiên điều quan trọng nhất của việc phòng tránh bệnh nhiễm độc niệu là mọi người nên xây dựng lối sống lành mạnh, tránh làm những việc có hại cho thận, điều trị bệnh thận kịp thời.
Kiều Dụ (Theo QQ)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN