Chuyên gia Israel: Liều vắc xin thứ 3 thuần hóa được chủng Detla

Israel là quốc gia đầu tiên thực hiện chính sách tiêm liều thứ 3 của vắc xin Pfizer cho những người trên 60 tuổi. Kết quả cho thấy tỷ lệ ca bệnh trở nặng do siêu biến thể Delta có thể đang chậm lại.
Chuyen gia Israel: Lieu vac xin thu 3 thuan hoa duoc chung Detla
Dù các nước đang tiến hành nhanh chóng các chiến dịch tiêm chủng, tuy nhiên ca mắc COVID-19 vẫn tiếp tục tăng nhanh, cùng với sợ xuất hiện của nhiều biến chủng nguy hiểm, đặc biệt là Delta.  

Chuyen gia Israel: Lieu vac xin thu 3 thuan hoa duoc chung Detla-Hinh-2
 Vì vậy, nhiều quốc gia đã quyết định tiêm mũi vắc xin thứ 3 để tăng khả năng miễn dịch của người dân. Mới đây, Israel đã bắt đầu tiêm liều thứ 3 của vắc xin Pfizer cho những người trên 60 tuổi. 

Chuyen gia Israel: Lieu vac xin thu 3 thuan hoa duoc chung Detla-Hinh-3
 Chủng Delta tấn công Israel vào tháng 6, ngay khi quốc gia này bắt đầu gặt hái được thành công từ những đợt triển khai tiêm vắc xin nhanh nhất thế giới, đặc biệt không có ca nhiễm mới trong ngày 9/6. 

Chuyen gia Israel: Lieu vac xin thu 3 thuan hoa duoc chung Detla-Hinh-4
Tuy nhiên, chủng Delta đã khiến những thành công này trở nên chóng vánh. Hai tháng sau, Israel ghi nhận 9.948 ca mắc mới vào ngày 23/8. Trên 350 người đã tử vong vì COVID-19 trong ba tuần đầu tháng 8. 

Chuyen gia Israel: Lieu vac xin thu 3 thuan hoa duoc chung Detla-Hinh-5
 Biến thể dễ lây lan Delta do người Israel mang về sau khi đi nghỉ ở nước ngoài trong thời gian mà Israel bỏ mọi biện pháp phòng chống dịch bệnh. Ngoài ra còn có mối lo hiệu quả vắc xin giảm sau khoảng 6 tháng.

Chuyen gia Israel: Lieu vac xin thu 3 thuan hoa duoc chung Detla-Hinh-6
Tín hiệu đáng mừng là sau chưa đầy một tháng sau đợt tiêm mũi vắc xin thứ 3, Israel đang nhận thấy tỷ lệ ca bệnh trở nặng do siêu biến thể Delta có thể đang chậm lại. 

Chuyen gia Israel: Lieu vac xin thu 3 thuan hoa duoc chung Detla-Hinh-7
 Theo các nhà khoa học, mũi tiêm vắc xin tăng cường có ảnh hưởng đến các ca nhiễm COVID-19, nhưng các yếu tố khác cũng có thể góp phần khiến tốc độ gia tăng của dại dịch chậm lại.

Chuyen gia Israel: Lieu vac xin thu 3 thuan hoa duoc chung Detla-Hinh-8
 "Các chỉ số vẫn còn rất cao nhưng điều thay đổi là tỷ lệ nhiễm bệnh, các trường hợp nặng cũng như tốc độ lây lan của đại dịch đã giảm”, Ông Eran Segal, nhà khoa học dữ liệu tại Viện Weizmann cho biết. 

Chuyen gia Israel: Lieu vac xin thu 3 thuan hoa duoc chung Detla-Hinh-9
 Trong 10 ngày qua, đại dịch đang giảm dần ở nhóm tuổi trên 60 tuổi tại Israel. Hơn một triệu người trong số đó đã được tiêm liều vắc xin thứ 3. Quốc gia này đã mở rộng khả năng đủ điều kiện cho những người từ 40 tuổi trở lên đã được tiêm liều thứ 2 ít nhất 5 tháng trước đó. 

Chuyen gia Israel: Lieu vac xin thu 3 thuan hoa duoc chung Detla-Hinh-10
 Các bằng chứng cho thấy vắc xin vẫn có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa bệnh trở nặng nghiêm trọng, tuy nhiên khả năng bảo vệ sẽ giảm dần theo thời gian.

Chuyen gia Israel: Lieu vac xin thu 3 thuan hoa duoc chung Detla-Hinh-11
 Dù nhiều quốc gia đã triển khai tiêm mũi 3 tuy nhiên các nhà khoa học và nhiều tổ chức vẫn chưa đồng thuận với ý kiến này.

Chuyen gia Israel: Lieu vac xin thu 3 thuan hoa duoc chung Detla-Hinh-12
 Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, nhiều người trên thế giới cần được tiêm vắc xin liều đầu tiên trước khi mọi người nhận được mũi tiêm thứ 3.

Mời các bạn xem video: Thông điệp 5K phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Nguồn: THTPCT.


Thùy Dung (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN