Chuyên gia dự báo đại dịch tiếp theo bắt nguồn từ chuột

Một nghiên cứu mới đây cho thấy chuột có thể mang virus tương tự như SARS mà không có triệu chứng, nghĩa là đại dịch tiếp theo có thể đến từ loài vật này.
Cuc nong: Chuyen gia du bao dai dich tiep theo bat nguon tu chuot
 Một nghiên cứu đến từ đại học Princeton cho thấy, một số loài gặm nhấm đã nhiều lần tiếp xúc với virus Corona, tương tự SARS trong quá khứ và đã phát triển kháng thể ngăn ngừa dịch bệnh này.

Cuc nong: Chuyen gia du bao dai dich tiep theo bat nguon tu chuot-Hinh-2
 Cụ thể, phân tích các loài động vật có vú khác nhau, tập trung vào việc phân tích các thụ thể liên kết với virus SARS, các nhà nghiên cứu nhận thấy khả năng chuột hiện đại có thể là ổ lưu trữ virus corona.

Cuc nong: Chuyen gia du bao dai dich tiep theo bat nguon tu chuot-Hinh-3
Nghiên cứu chỉ ra rằng chuột đã tiếp xúc với nhiều chủng virus có liên kết với các thụ thể ACE2 tiến hóa nhanh chóng.

Cuc nong: Chuyen gia du bao dai dich tiep theo bat nguon tu chuot-Hinh-4
 ACE2 là loại thụ thể giúp virus SARS sử dụng để xâm nhập vào tế bào vật chủ. Đặc biệt, điều này được chứng minh bởi sự đa dạng của các chuỗi axit amin mã hóa thụ thể.

Cuc nong: Chuyen gia du bao dai dich tiep theo bat nguon tu chuot-Hinh-5
 “Do đó, có khả năng một số loài gặm nhấm hiện đại cũng mang virus corona giống SARS mà không có triệu chứng, bao gồm cả những loại virus chưa được phát hiện”, Giáo sư Mona Singh cho biết.

Cuc nong: Chuyen gia du bao dai dich tiep theo bat nguon tu chuot-Hinh-6
SARS-CoV-2, virus gây bệnh Covid-19, có nguồn gốc từ động vật. Nghiên cứu trước đây cho thấy dơi móng ngựa Trung Quốc là vật chủ chứa nhiều loại virus corona và chịu được những virus này mà không có triệu chứng. 

Cuc nong: Chuyen gia du bao dai dich tiep theo bat nguon tu chuot-Hinh-7
 Việc nhận dạng các động vật khác có thể thích nghi để chung sống với virus corona có ý nghĩa quan trọng đối với việc nhận biết những ổ virus tiềm năng có thể lây lan mầm bệnh mới cho con người.

Cuc nong: Chuyen gia du bao dai dich tiep theo bat nguon tu chuot-Hinh-8
 Mới đây, một loại virus corona mới có khả năng bắt nguồn từ loài chó được phát hiện lây nhiễm sang người ở Malaysia và Haiti.

Cuc nong: Chuyen gia du bao dai dich tiep theo bat nguon tu chuot-Hinh-9
Loại virus corona mới được nhiều nhà khoa học tin rằng đó có thể là một mầm bệnh mới lây lan sang người - một loại virus corona thứ tám.

Cuc nong: Chuyen gia du bao dai dich tiep theo bat nguon tu chuot-Hinh-10
 Virus corona mới có khả năng bắt nguồn từ loài chó, dường như gây bệnh viêm phổi ở trẻ em.
 
Cuc nong: Chuyen gia du bao dai dich tiep theo bat nguon tu chuot-Hinh-11
Hồi tháng 5, các nhà khoa học tại Trường ĐH Duke (Mỹ) tuyên bố họ đã phát hiện một loại virus corona gần giống như virus Haiti trên trẻ em ở một bệnh viện Malaysia. 

Cuc nong: Chuyen gia du bao dai dich tiep theo bat nguon tu chuot-Hinh-12
 Các nhà nghiên cứu tìm thấy virus trong đường hô hấp của 3% trong số 301 bệnh nhân được xét nghiệm vào hai năm 2017 và 2018. Trình tự gien của virus đến từ Malaysia này cho thấy nó có khả năng bắt nguồn từ loài chó, theo nhà virus học Anastasia Vlasova.

Mời các bạn xem video: Hội chứng bệnh lạ ở trẻ em liên quan Covid-19. Nguồn: THĐT.




Thùy Dung (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN