Chuyên gia cảnh báo đáng ngại về biến thể Omicron BA.5

Các chuyên gia mới đây cảnh báo, những người đã mắc COVID-19 có nguy cơ tái nhiễm chỉ sau 4 tuần.
The Sun đưa tin, tại Anh, BA.4 và BA.5 đang trên đà trở thành biến chủng chiếm ưu thế. Biến thể Omicron BA.5 được cho là có khả năng chống lại các kháng thể cao hơn, đồng nghĩa với việc nhiễm COVID-19 trước đó sẽ không bảo vệ bạn. 
Dữ liệu từ Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) cho thấy, BA.5 lây nhanh hơn 35,1% so với biến thể Omicron BA.2, trong khi Omicron BA.4 lây nhanh hơn khoảng 19,1%.
Chuyên gia y tế nhận định, hai chủng trên (BA.5 và BA.4) gây triệu chứng nhẹ hơn nhưng khả năng tái nhiễm nhanh hơn.
Chuyen gia canh bao dang ngai ve bien the Omicron BA.5
Ảnh minh họa: Reuters.  
Andrew Robertson, người đứng đầu cơ quan y tế ở bang Western Australia (Australia), cho biết các biến thể mới thậm chí còn lây nhiễm sang những người đã tiêm vắc xin.
"Những gì chúng tôi đang chứng kiến là ngày càng có nhiều người mắc BA.2 và sau đó tái mắc COVID-19 sau 4 tuần", chuyên gia Andrew nói với news.com.au.
Tháng trước, một nghiên cứu tại Đại học Hoàng gia London đã xác nhận rằng nhiều người không còn miễn nhiễm với COVID-19.
"Nó (BA.5) không chỉ phá vỡ hệ thống phòng thủ của vắc xin mà còn để lại rất ít dấu hiệu mà chúng tôi mong chờ ở hệ thống miễn dịch. BA.5 tàng hình hơn so với các biến thể trước, vì vậy hệ thống miễn dịch không thể nhớ được", giáo sư Danny Altmann cho hay.
Tiến sĩ Mary Ramsay, Giám đốc Chương trình Lâm sàng tại UKHSA, cho biết số ca mắc và nhập viện đang gia tăng ở mọi nhóm tuổi (tại Anh).
"Có khả năng sẽ có số lượng đáng kể người lớn tuổi bị suy giảm miễn dịch do không tiêm nhắc lại theo lịch trình, vì vậy, chúng tôi dự đoán số ca mắc sẽ tiếp tục tăng trong những tuần tới", bà Mary cho biết.
"79,8% người từ 75 tuổi trở lên đã tiêm vắc xin trong 6 tháng qua. Chúng tôi kêu gọi mọi người, bao gồm những ai đã tiêm mũi cuối cùng cách đây 6 tháng và người dễ bị tổn thương, đi tiêm mũi nhắc lại để giúp bảo vệ khỏi bệnh nặng. Phân tích sơ bộ cho thấy vắc xin vẫn là biện pháp bảo vệ tốt nhất chống lại bệnh nặng và nhập viện", nữ tiến sĩ nói tiếp.
"Hãy nhớ rằng COVID-19 chưa biến mất và tất cả chúng ta vẫn nên tuân thủ các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang trong không gian kín và rửa tay sát khuẩn,...", Tiến sĩ Mary Ramsay nhấn mạnh.

Mời độc giả xem thêm video: WHO khuyến cáo về thuốc chữa sốt rét trong điều trị COVID-19 (Nguồn video: THĐT)

An An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN