Chuyên gia cảnh báo đại dịch mới tiềm ẩn bùng phát

Nghiên cứu về hơn chục loài động vật được buôn bán và tiêu thụ tại các chợ ở Trung Quốc phát hiện 18 loại virus tiềm ẩn “nguy cơ cao” trên động vật có vú.
Mirror dẫn lời một nhà khoa học Australia cảnh báo tình trạng các loài động vật hoang dã được bày bán trong những khu chợ ẩm ướt ở Trung Quốc chẳng khác nào là nguyên nhân có thể khiến “một đại dịch mới đang chực chờ xảy ra”.
Cụ thể, theo The Straits Times, một nghiên cứu về hơn chục loài động vật được buôn bán và tiêu thụ trong các khu chợ ở Trung Quốc đã phát hiện ra 71 loại virus trên động vật có vú, trong đó có 18 loại virus tiềm ẩn nguy cơ cao đối với cả con người và vật nuôi.
Chuyen gia canh bao dai dich moi tiem an bung phat
 Hải sản được bán tại một khu chợ ở Trung Quốc năm 2020. Ảnh: EPA.
Báo cáo nhấn mạnh, nghiên cứu về mầm bệnh do virus này cho thấy chúng ẩn chứa nguy cơ gây ra một loạt bệnh đe dọa con người và các động vật khác.
Đồng tác giả nghiên cứu Edward Holmes, một nhà sinh vật học tại Đại học Sydney, cho biết: “Nghiên cứu này làm nổi bật chính xác lý do tại sao việc buôn bán động vật hoang dã và các khu chợ bán động vật sống là mối nguy cảnh báo một đại dịch khác đang chực chờ xảy ra”.
Cũng theo nghiên cứu được công bố vào ngày 12/11, loài cầy hương ăn thịt mang theo những virus đáng lo ngại nhất.
Giáo sư Holmes cảnh báo: “Một loại virus nữa lây truyền từ cầy hương sang người có thể dễ dàng làm bùng nổ một đại dịch mới”.

Mời độc giả xem thêm video: Hội chứng bệnh lạ ở trẻ em liên quan COVID-19 (Nguồn video: THĐT)

An An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN