​Chuyên gia cảnh báo 11 thực phẩm giảm giá cũng không nên mua

"Giảm giá" hay thậm chí là "đại hạ giá" được xem là chiêu trò của các cửa hàng, siêu thị nhằm tiêu thụ hàng hóa “ế”, cận date. Tuy nhiên, các chuyên gia đã chỉ ra một số loại thực phẩm giảm giá “cực sốc” không nên mua.
​Chuyen gia canh bao 11 thuc pham giam gia cung khong nen mua
Sản phẩm chế biến có phô mai: Một số sản phẩm được chế biến từ phô mai thường không có lợi cho sức khỏe, dù thành phần chính vẫn là phô mai tự nhiên. Nhà sản xuất thường thêm các chất béo bão hòa, một lượng lớn muối để kéo dài thời gian sử dụng và tăng mùi vị, cuối cùng là chất tạo màu thực phẩm.

​Chuyen gia canh bao 11 thuc pham giam gia cung khong nen mua-Hinh-2
Bánh mì nguyên hạt: Đây cũng là thực phẩm giảm giá không nên mua bởi trên thực tế, nhiều sản phẩm bánh mì nguyên hạt trong siêu thị là bánh mì thông thường nhưng được "đội lốt" bánh mì nguyên hạt để dễ tiêu thụ hơn.

​Chuyen gia canh bao 11 thuc pham giam gia cung khong nen mua-Hinh-3
Nước trái cây đóng gói cho trẻ: Trái cây đã qua chế biến như xay nhuyễn, làm mứt, làm nước ép thường được trẻ nhỏ và người lớn yêu thích. Thành phần chính của những chai này là nước ép táo - loại trái cây phổ biến, giá thành vừa phải. Tuy nhiên, nước ép đóng chai thường có thêm chất bảo quản không tốt cho sức khỏe. Tốt nhất bạn nên tự ép trái cây ở nhà.

​Chuyen gia canh bao 11 thuc pham giam gia cung khong nen mua-Hinh-4
Sữa chua vị trái cây: Sữa chua vị trái cây hay bánh pudding cũng là sản phẩm không nên mua ngay cả khi giảm giá lớn. Sữa chua có nhiều hương vị hấp dẫn như xoài, dâu, vani... không thực sự tốt như nhiều người lầm tưởng. Trên thực tế, chỉ có sữa chua nguyên chất mới bổ dưỡng, còn các nguyên liệu bổ sung để tạo hương vị đều có đường khá lớn, chất làm đặc và chất bảo quản.

​Chuyen gia canh bao 11 thuc pham giam gia cung khong nen mua-Hinh-5
Các loại hạt tổng hợp: Vài năm gần đây, các loại hạt tổng hợp được tiêu thụ nhiều vì được cho là có lợi cho cơ thể, nhìn đẹp mắt và hương vị khá ngon. Tuy nhiên, nhà sản xuất thường trộn thêm kẹo trái cây, lạc giá rẻ và nho khô. Những loại hạt bổ và đắt tiền hơn như hạnh nhân và hạt điều thường chiếm phần trăm khá nhỏ. 

​Chuyen gia canh bao 11 thuc pham giam gia cung khong nen mua-Hinh-6
Gia vị xay: Thói quen mua gia vị xay sẵn khá phổ biến ở nhiều gia đình. Mỗi loại gia vị có thời gian bảo quản riêng. Tốt nhất là chúng nên được dùng ngay sau khi xay, nếu không sẽ bay mùi và giảm hương vị. Tốt nhất là bạn chỉ nên mua tới đâu dùng tới đó, không nên ham rẻ mà mua nhiều. 

​Chuyen gia canh bao 11 thuc pham giam gia cung khong nen mua-Hinh-7
Hỗn hợp làm bánh sẵn: Ở nhiều quốc gia, hỗn hợp bột bánh gồm bột mì, trứng và đường được trộn sẵn, rất tiện lợi để làm bánh tại nhà. Tuy nhiên, nhà sản xuất thường cho thêm hương liệu, chất tạo màu, chất ổn định... Bởi vậy, bạn không nên mua sẵn dù là sản phẩm giảm giá sốc.

​Chuyen gia canh bao 11 thuc pham giam gia cung khong nen mua-Hinh-8
Cá và thịt: Cá và thịt bán sẵn trong siêu thị thường được hạ giá khi đã được bảo quản một thời gian trong tủ đông. Hương vị không còn ngon nữa.

​Chuyen gia canh bao 11 thuc pham giam gia cung khong nen mua-Hinh-9
Gạo làm sushi: Ở nhiều quốc gia, siêu thị bán sẵn một loại gạo dẻo hơn dành riêng để nấu cơm làm sushi và được "thổi giá" lên cao hơn thông thường. Tuy nhiên, bạn cũng có thể nấu cơm để làm sushi từ loại gạo thông thường với một vài mẹo nhỏ như thêm dầu mè hay giấm... Chất lượng không khác nhiều mà giá thành lại rẻ hơn. 

​Chuyen gia canh bao 11 thuc pham giam gia cung khong nen mua-Hinh-10
Cá đóng hộp ngâm dầu: Cá đóng hộp thường có hai loại là ngâm trong dầu và ngâm trong nước cá. Tất nhiên, ngon nhất vẫn là mua cá tươi nhưng nếu phải chọn lựa, bạn nên mua loại cá ngâm trong nước cá. Loại ngâm trong dầu thường làm mất đi hàm lượng dưỡng chất như Omega-3 một cách đáng kể.

​Chuyen gia canh bao 11 thuc pham giam gia cung khong nen mua-Hinh-11
Muối gia vị trộn sẵn: Nhiều siêu thị có bán các gói gia vị trộn sẵn để kho cá, kho thịt... Thông thường, giá thành của những gói gia vị sẵn này không ngon bằng tự trộn bình thường và giá thành cũng cao hơn. Bạn nên mua riêng từng thành phần và trộn đều, thay vì mua loại trộn sẵn, vừa không ngon, vừa đắt. Ảnh: BS. 

Mời độc giả theo dõi video "Hướng dẫn xử trí ngộ độc thực phẩm tại nhà". Nguồn: Vinmec.



Thảo Nguyên (Theo BS)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN