Chuyên gia: Biến thể Delta lây kinh khủng, có nhiều điểm mù dễ là ổ dịch

Các chuyên gia nhận định, biến thể Delta thực sự có khả năng lây lan rất cao, đặc biệt là ở các sân bay và một số địa điểm quan trọng, nơi có nhiều điểm mù dễ trở thành ổ chứa virus.
Gần đây, một nhân viên sân bay ở Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc đã nhiễm virus Sars-Cov-2 biến thể Delta mà không tiếp xúc với bất kỳ người nào được xác nhận, điều này khiến các chuyên gia y tế vô cùng khó hiểu.
Sau khi xem xét kỹ camera giám sát, các chuyên gia phát hiện ra, nhân viên này bị lây nhiễm chỉ vì đặt tay lên thành thang cuốn có người nhiễm COVID-19 đã từng chạm vào.
Theo thông tin đăng tải, khi máy bay hạ cánh xuống sân bay Thiên Phủ Thành Đô, Tứ Xuyên, Trung Quốc, một gia đình ba người đã xuống máy bay và gọi taxi để về nhà.
Thời gian ở sân bay chỉ khoảng 10 phút. Tuy nhiên, có lẽ do ở máy bay quá bí bách, bé trai không đeo khẩu trang và chạy trước, đợi người nhà ở lối vào thang cuốn. Lúc này, tay cậu bé vịn lên thành thang cuốn. Trên màn hình thấy rõ ràng, lúc này cậu bé còn họ nhẹ.
Chuyen gia: Bien the Delta lay kinh khung, co nhieu diem mu de la o dich
Ảnh minh họa. 
Sau khi gia đình rời sân bay, người qua lại không chạm vào thanh vịn thang cuốn, chỉ có duy nhất một nhân viên làm nhiệm vụ tuần tra sân bay bước lên thang cuốn, đặt tay lên tay vịn bên phải. Lúc này đã khoảng gần 2 tiếng (chính xác là 105 phút) sau khi cậu bé chạm vào tay vịn kia. Cậu bé sau đó được xác nhận nhiễm COVID-19 dạng biến thể Delta. Nhân viên sân bay cũng bị lây nhiễm, nguồn lây nhiễm được xác định thông qua giải trình tự gen.
Qua trường hợp này, các chuyên gia nhận định rằng, biến thể Delta thực sự có khả năng lây lan rất cao, đặc biệt là ở các sân bay và một số địa điểm quan trọng, nơi có nhiều điểm mù dễ trở thành ổ chứa virus.
Cách đây vài ngày, một nghiên cứu của Hàn Quốc cho thấy, những người nhiễm biến chủng Delta có tải lượng virus cao gấp 300 lần so với những người nhiễm chủng SARS-CoV-2 gốc. Delta là loại biến thể siêu lây nhiễm được ghi nhận lần đầu ở Ấn Độ và nó được đánh giá là loại virus nguy hiểm nhất thế giới tính tới thời điểm hiện tại.
Sự lây lan nhanh chóng của biến thể Delta và tỷ lệ tiêm chủng thấp đã khiến nhiều nước châu Á gặp khó khăn. Trong bối cảnh này, các quốc gia trên thế giới đang nỗ lực đẩy nhanh chương trình tiêm chủng mở rộng và kêu gọi người dân tiếp tục thực hiện nghiêm túc các biện pháp 5K để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng.

Mời quý độc giả xem video: Người nhiễm biến thể Delta có tải lượng virus cao gấp 300 lần. Nguồn VTV24.


Kiều Dụ (Theo ET)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN