Choáng với món Boodog 'dê nhồi đá nóng' người Mông Cổ có một không hai

Người Mông Cổ rút xương con dê và lấy lớp da thịt nguyên vẹn để nhồi đá đã nung nóng, nội tạng và hành, khoai tây vào bên trong. Những viên đá nóng sẽ làm thịt chín dần từ trong ra ngoài.
Choang voi mon Boodog 'de nhoi da nong' nguoi Mong Co co mot khong hai
Boodog là món đặc sản truyền thống của Mông Cổ vào mùa đông. Cách làm món ăn này khá kinh dị khi Người Mông Cổ rút xương con dê và dùng lớp da thịt nguyên vẹn để nhồi đá đã nung nóng, nội tạng cùng các loại rau củ vào bên trong. Những hòn đá nóng được nhét vào bụng con vật và làm thịt chín từ trong ra ngoài.

Choang voi mon Boodog 'de nhoi da nong' nguoi Mong Co co mot khong hai-Hinh-2
Món boodog bắt nguồn từ lối sống du mục của người Mông Cổ, thường di chuyển trên lưng ngựa, không cố định 1 chỗ nên không thể mang theo đầy đủ dụng cụ nấu ăn. Vì vậy, chính thân thể của các con vật dùng để thay thế xoong, nồi và món boodog đã được ra đời.

Choang voi mon Boodog 'de nhoi da nong' nguoi Mong Co co mot khong hai-Hinh-3
Món ăn này rất thơm, ngon và béo nên đóng vai trò quan trọng trong khẩu phần ăn của người Mông Cổ, giúp họ chống chọi với mùa đông khắc nghiệt.

Choang voi mon Boodog 'de nhoi da nong' nguoi Mong Co co mot khong hai-Hinh-4
Mất khá nhiều thời gian làm boodog, từ khi giết con dê tới lúc mổ ra ăn có thể tới 5 tiếng. Quá trình nấu tốn hơn 2 tiếng nhưng khâu chuẩn bị cũng quan trọng và tốn công.

Choang voi mon Boodog 'de nhoi da nong' nguoi Mong Co co mot khong hai-Hinh-5
Bước đầu tiên làm món boodog là đập đầu con dê bằng búa đến chết rồi treo nó lên để cắt mở cổ họng nhưng cẩn thận không làm đứt đầu. Sau đó lột da, thịt của con vật từ vết cắt quanh cổ, rút các khớp xương qua đường cổ họng bằng những thao tác rất khéo léo.

Choang voi mon Boodog 'de nhoi da nong' nguoi Mong Co co mot khong hai-Hinh-6
Đối với chân, các xương ở phần dưới bị tháo khớp và cắt đứt, các lỗ da tại bốn đầu chân được buộc lại bằng dây kim loại. Nội tạng được lấy hết ra và chỉ giữ lại gan, cật để làm sạch.

Choang voi mon Boodog 'de nhoi da nong' nguoi Mong Co co mot khong hai-Hinh-7
Lớp da thịt của dê sẽ được nhồi thêm muối, ớt bột, tiêu, vài củ hành, khoai tây, gan, cật và đá đã nung nóng trong một tiếng. Đá phải sạch, bề mặt nhẵn và tròn.

Choang voi mon Boodog 'de nhoi da nong' nguoi Mong Co co mot khong hai-Hinh-8
Những viên đá nhỏ nóng bỏng được dùng một chiếc kẹp kim loại cho vào phần chân trước, còn các viên lớn đặt vào khoang bụng. Họ cứ xếp một lớp đá nóng lại đến một lớp thịt cùng rau củ. Khâu kế tiếp người nấu cần đốt lửa lớn để thui hết bộ lông bên ngoài, cạo sạch lớp da.     

Choang voi mon Boodog 'de nhoi da nong' nguoi Mong Co co mot khong hai-Hinh-9
 Trong khi đó, phần thịt sẽ chín dần từ bên trong. Do đá nung nóng tạo áp suất và hơi nước bên trong làm thịt chín mềm, nên người nấu phải cắt một lỗ nhỏ trên da để tránh nổ.

Choang voi mon Boodog 'de nhoi da nong' nguoi Mong Co co mot khong hai-Hinh-10
Thịt dê chín khi lỗ thủng nhỏ đó nổi mỡ béo. Khi mổ ra phần nước được đổ ra bát riêng, vì nước chảy từ chất béo của con vật mà thực khách có thể uống. Ngoại trừ những viên đá thì mọi thứ khác đều ăn được.

Choang voi mon Boodog 'de nhoi da nong' nguoi Mong Co co mot khong hai-Hinh-11
Boodog là món đặc sản của người Mông Cổ, thường được thưởng thức vào mùa đông. Món này rất béo nên đóng vai trò quan trọng trong khẩu phần ăn của người Mông Cổ, giúp họ chống chọi với mùa đông khắc nghiệt. Ảnh: Internet. 

 Video "Các thực phẩm chống độc siêu hạng". Nguồn: VTC.


Thảo Nguyên (Theo Roadsandkingdoms)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN