Chợ bán đồ trang trí Tết ở Trung Quốc đìu hiu khách

Khi Tết Nguyên đán 2021 đang cận kề, những chiếc đèn lồng đỏ rực rỡ được treo khắp một con hẻm ở Vũ Hán, nơi từng là "tâm dịch" COVID-19 ở Trung Quốc, nhưng chỉ có lác đác một vài khách hàng hỏi mua.
Cho ban do trang tri Tet o Trung Quoc diu hiu khach
 Theo AP, khi Tết Nguyên đán 2021 đang cận kề, những chiếc đèn lồng đỏ rực rỡ được treo khắp một con hẻm ở Vũ Hán, nơi từng là "tâm dịch" COVID-19 ở tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc), nhưng chỉ có lác đác một vài khách hàng hỏi mua. (Nguồn ảnh: AP)

Cho ban do trang tri Tet o Trung Quoc diu hiu khach-Hinh-2
Đứng ở một góc phố, Gong Linhua, 60 tuổi, nhớ lại những năm trước khi cửa hàng của bà lúc nào cũng chật cứng khách và con phố bên ngoài đầy xe bán đồ ăn nhanh. 

Cho ban do trang tri Tet o Trung Quoc diu hiu khach-Hinh-3
 "Đây là lần đầu tiên trong 20 năm kinh doanh tôi gặp phải hoàn cảnh này", Gong, một người bán đồ trang trí Tết, nói và cho biết thêm, bà dự định sẽ nghỉ hưu nếu nền kinh tế không khởi sắc.

Cho ban do trang tri Tet o Trung Quoc diu hiu khach-Hinh-4
Mùa đông đến, số ca mắc COVID-19 ở Trung Quốc gia tăng tới hơn 2.000 ca và hai ca tử vong trong tháng 1/2021. Con số này nhỏ so với nhiều quốc gia khác, nhưng đủ khiến chính quyền lo lắng và phải ra lệnh hạn chế đi lại, hạn chế các hoạt động trong dịp Tết Nguyên đán, một trong những kỳ nghỉ lễ lớn nhất trong năm. 

Cho ban do trang tri Tet o Trung Quoc diu hiu khach-Hinh-5
Đó là cú sốc đối với ngành hàng không, đường sắt, khách sạn và nhà hàng. 

Cho ban do trang tri Tet o Trung Quoc diu hiu khach-Hinh-6
 Trong khi đó, Wang Cuilan vẫn lạc quan, mặc dù cho đến nay doanh số bán hàng chỉ bằng nửa so với mọi năm. Được biết, Wang và chồng đã kinh doanh một cửa hàng trên con hẻm gần cửa hàng của bà Gong được khoảng 20 năm.

Cho ban do trang tri Tet o Trung Quoc diu hiu khach-Hinh-7
 "Nếu tình hình ổn định và thời tiết thuận lợi, tôi tin rằng chúng tôi sẽ bán được hết hàng trong vòng 10 ngày tới", Wang nói.

Cho ban do trang tri Tet o Trung Quoc diu hiu khach-Hinh-8
 Nhiều đồ trang trí Tết được bày bán tại một cửa hàng ở Vũ Hán hôm 26/1.

Cho ban do trang tri Tet o Trung Quoc diu hiu khach-Hinh-9
Dịch COVID-19 khiến các cửa hàng bán đồ trang trí Tết năm nay ở Trung Quốc vắng khách.  

Cho ban do trang tri Tet o Trung Quoc diu hiu khach-Hinh-10
 Một phụ nữ đeo khẩu trang phòng COVID-19 khi đi qua những chiếc đèn lồng được treo bên ngoài một cửa hàng trước thềm Tết Nguyên đán 2021, tại Vũ Hán ngày 26/1.

Mời độc giả xem thêm video: Phố New York (Mỹ) mùa COVID-19 (Nguồn video: VTV)

Thiên An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN