Chị em cẩn trọng với loạt trường hợp mù mắt vì tiêm filler nâng mũi

Mới đây, bé gái 13 tuổi đã mất hoàn toàn thị lực, hoại tử da nặng sau khi tiêm filler nâng mũi với giá 2 triệu đồng. Đây không phải ca mù mắt vì tiêm filler nâng mũi duy nhất trong thời gian gần đây.
Thông tin ngày 23/10 cho biết Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận bé gái 13 tuổi ở Yên Bái, bị mù mắt vì tiêm filler (chất làm đầy) để nâng mũi. Bị tiêm đúng mạch máu, cháu bé mất hoàn toàn thị lực mắt bên phải, hoại tử da nghiêm trọng.
Theo lời kể của gia đình, cháu bé nghe theo lời giới thiệu của bạn bè, đã đến spa quen biết để tiêm filler nâng mũi với giá 2 triệu đồng. Do không đủ tiền, bé định không tiêm nhưng cơ sở này nói có thể "trả góp".
Bé gái được nhân viên ở spa tiêm ngày 21/10. Khoảng 30 phút sau tiêm, nạn nhân có triệu chứng đau mắt bên phải, thị lực giảm dần, đau đầu nhiều và buồn nôn. Lúc này, bé mới nhờ người gọi gia đình đưa đến Bệnh viện Mắt Trung ương cấp cứu.
Chi em can trong voi loat truong hop mu mat vi tiem filler nang mui
Bệnh nhân đang được điều trị tại BV Da liễu Trung ương. Ảnh: BS. 
Các bác sĩ nhãn khoa chẩn đoán mắt bên phải đã mất thị lực hoàn toàn, kèm theo hoại tử một số vùng da trên mặt như trán và hốc mũi. Sau đó, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Da liễu Trung ương điều trị.
Sau khi khám, xét nghiệm và hội chẩn, các bác sĩ chuyên khoa da liễu đã tiêm thuốc giải chất filler do cơ sở thẩm mỹ tiêm vào mũi trước đó, đồng thời cố gắng để cứu vùng da hoại tử, bảo tồn vùng da lành xung quanh cho bệnh nhân.
Bác sĩ điều trị cũng cho biết, đây là bệnh nhân trẻ nhất bị biến chứng sau khi tiêm filler. Hầu như ngày nào bệnh viện cũng tiếp nhận bệnh nhân bị các biến chứng khi làm đẹp không dùng dao kéo như tiêm filler, Botox, hút mỡ...
Các bác sĩ khuyến cáo người dân khi đi làm nên tìm đến các bệnh viện, trung tâm thẩm mỹ có uy tín để tránh trường hợp tiền mất, tật mang.
Liên tiếp các trường hợp mù mắt phải vì tiêm filler tại spa không phép
Mới đầu tháng 10 vừa qua, chị Hoàng T. L. (SN 1993, trú tại huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) phản ánh, sau khi thực hiện nâng mũi tại cơ sở thẩm mỹ của Chu Thị Huyền (Beauty Spa Chu Huyền) địa chỉ tại Đức Thắng, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang, thì chị L. đã bị mù bên mắt phải.
Lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang cho biết, chị Chu Thị Huyền sau khi mở một Spa có quảng cáo trên Facebook, không treo biển. Ngay sau khi nắm thông tin phía Trung tâm y tế huyện Hiệp Hoà phối hợp cùng các đơn vị chức năng có đến gia đình lập biên bản vào tháng 3/2019 đồng thời đình chỉ hoạt động.
Chi em can trong voi loat truong hop mu mat vi tiem filler nang mui-Hinh-2
Mắt phải của chị L. đã bị mù vĩnh viễn. Ảnh Báo Giao thông. 
“Cơ sở này sau đó chấp hành nghiêm túc không hoạt động nữa. Đúng thời điểm này thì chị Huyền sinh em bé ở nhà bố đẻ ở xã Đức Thắng, huyện Hiệp Hoà ở cách đó hơn 1km. Khoảng 2 tháng sau đó chúng tôi phối hợp cùng UBND xã và huyện vào kiểm tra thì chị Huyền không làm.
Tuy nhiên, tháng 6/2019 trong lúc nghỉ sinh thì có bạn đến nhà chị Huyền chơi. Một người bạn trước đây cùng làm với chị Huyền có chị Hoàng T. L. (SN 1993, trú tại huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) đi cùng. Chị Huyền sau đó có khai báo là làm hộ giúp nhau chứ không lấy tiền nên dẫn đến sự việc như vậy. Phía cơ quan chức năng chúng tôi đã yêu cầu chị Huyền ngừng tất cả các hoạt động tại Spa của mình từ trước đó rồi”, lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Hiệp Hoà nêu rõ.
Lãnh đạo UBND huyện Hiệp Hòa cho biết, hiện cơ quan công an đang làm việc với chủ cơ sở làm đẹp này để xử lý vụ việc.
Hồi tháng 9 năm ngoái, một nữ sinh 20 tuổi ngụ tỉnh Bình Dương tên T.P.T.V đã tìm đến một spa trên địa bàn quận 3 (TP.HCM) để tiêm filler nâng mũi với giá 600.000 đồng. Tuy nhiên, ngay sau tiêm filler, mắt trái của V. không nhìn thấy nữa, đau nhức dữ dội. Nữ sinh này được người của spa đưa đến Bệnh viện Trưng Vương (TP.HCM) cấp cứu.
Bác sĩ đã tiêm thuốc giải theo dõi, tiêm kháng sinh, giảm đau cho bệnh nhân; chẩn đoán bệnh nhân bị tắc động mạch võng mạc trung tâm gây mù mắt. Sau đó, V. được gia đình xin xuất viện đưa đến Bệnh viện Mắt để điều trị. Tuy nhiên, do bệnh viện không điều trị được nên gia đình lại đưa V. quay trở lại Bệnh viện Trưng Vương.
Chi em can trong voi loat truong hop mu mat vi tiem filler nang mui-Hinh-3
Một phụ nữ bị mù mắt vì tiêm filler tại spa không phép. Ảnh: Internet. 
Qua kiểm tra vỏ hộp filler mà spa đã tiêm cho V., cơ quan chức năng phát hiện, sản phẩm này có nguồn gốc từ Hàn Quốc; bên ngoài không có tem, không có nhãn phụ tiếng Việt.
Sau vụ việc xảy ra, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã kết hợp với Phòng Y tế quận 3 và các cơ quan chức năng liên quan kiểm tra cơ sở spa mà nữ sinh này đã được tiêm filler nhưng tại thời điểm kiểm tra, cơ sở không có biển hiệu.
Trước đó, vào giữa tháng 7/2018, chị N.T.C.D (30 tuổi, ngụ TP.HCM) cũng đã tìm đến một spa nằm trong một chung cư trên địa bàn quận 4 (TP.HCM) để nâng mũi. Chỉ sau khi tiêm filler 5 phút thì chị D. thấy đau nhức dữ dội, mờ mắt và không mở được mắt; đau tại ổ mắt lan lên vùng trán. Bệnh nhân được đưa đến bệnh viện điều trị.
Sau đó, chị D. được tiếp tục chuyển đến Bệnh viện Trưng Vương. Bệnh nhân được chẩn đoán ban đầu là bị tổn thương xoang hang, lấp mắt trái do chất làm đầy. Khám chuyên khoa Tạo hình - Thẩm mỹ chẩn đoán tăng nhãn áp do chất làm đầy, tắc động mạch trung tâm võng mạc, liệt dây III, hoại tử vùng mũi, mắt trái do tiêm chất làm đầy. Dù tích cực cứu chữa nhưng các bác sĩ cho biết việc khôi phục thị lực cho chị D. là hoàn toàn vô vọng.
Qua kiểm tra, cơ quan chức năng cũng ghi nhận spa mà chị D. đến tiêm filler này không có giấy phép hoạt động, không có chứng chỉ hành nghề.
Trước những ca biến chứng kinh hoàng do tiêm filler trên, các bác sĩ khuyến cáo để đảm bảo an toàn, cần tiêm filler làm đẹp ở cơ sở y tế uy tín. Người tiêm filler phải là bác sĩ chuyên gia về tạo hình thẩm mỹ da liễu, có chứng chỉ hành nghề. Bên cạnh đó, khách hàng cần chọn sản phẩm tiêm filler có nguồn gốc, kiểm chứng độ an toàn, tinh khiết; sau khi tiêm cần được theo dõi và được xử trí kịp thời để tránh hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.
Thảo Nguyên (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN