Chàng trai đứt động mạch, đột quỵ sau khi đi massage

Sau lần massage thư giãn gân cốt, chàng trai chóng mặt, đau đầu dữ dội, đi khám mới biết đứt động mạch cảnh, thậm chí đã ở trong tình trạng đột quỵ nhẹ, một bên mắt bị mù.
Bác sĩ Hoàng Bỉnh Khang, một chuyên gia phẫu thuật thần kinh tại Hong Kong (Trung Quốc), mới đây chia sẻ về một trường hợp bệnh hy hữu, thu hút sự quan tâm, chú ý của dư luận.
Theo bác sĩ Hoàng, nam bệnh nhân 30 tuổi bị chóng mặt, đau đầu nên đến bệnh viện khám. Thông qua các xét nghiệm, bác sĩ phát hiện, nam bệnh nhân bị đứt động mạch cảnh, thậm chí đã ở trong tình trạng đột quỵ nhẹ, thị lực giảm sút cực kỳ nghiêm trọng.
Hỏi thăm, bác sĩ biết được sau lần massage kiểu Thái trong chuyến đi Bangkok gần đây, nam bệnh nhân đã bị một nhân viên massage thực hiện các động tác quá mạnh. Dù nghe thấy tiếng lách cách nhưng khá thoải mái nên nam bệnh nhân không để ý.
Chang trai dut dong mach, dot quy sau khi di massage
 Đi massage giải trí, chàng trai suýt mỳ vì điều này. - Ảnh minh hoạ.
Nào ngờ, sau chuyến đi, anh bị đau đầu, buồn nôn, một mắt bị mù. Khi đến bệnh viện, động mạch cảnh của anh đã rách, chảy máu rất nhiều sau khi đứt. Cục máu đông tích tụ gây nhức đầu, mạch máu võng mạc bị chèn ép gây mù một bên mắt.
Theo bác sĩ Hoàng, vết rách ở động mạch cảnh có thể gây ra các triệu chứng đau đầu, đau cổ hoặc đột quỵ. Tình trạng nhẹ có thể được điều trị bằng thuốc, tình trạng nặng cần phải phẫu thuật đặt ống thông.
Tình trạng của nam bệnh nhân này không mấy lạc quan, do mạch máu dưới võng mạc thông với não, nếu cục máu đông di chuyển lên não có thể gây đột quỵ nặng, mù một bên mắt đã là may mắn.
Sau ca phẫu thuật, cơn đột quỵ đã được giải quyết, tình hình tạm ổn định nhưng thị lực của nam bệnh nhân vẫn chưa phục hồi.
Qua chuyện này, bác sĩ Hoàng cũng nhắc nhở mọi người tránh vặn cổ trong quá trình xoa bóp và đặc biệt chú ý đến các môn thể thao dễ làm tổn thương cổ như trượt tuyết và lặn, nếu không có thói quen tập thể dục hoặc khởi động không đủ, tư thế không đúng có thể dẫn đến chấn thương nặng, thương tật vĩnh viễn hoặc tệ nhất là mất mạng.

Mời quý độc giả xem thêm video: Cơ hội phục hồi cho bệnh nhân đột quỵ do nhồi máu não. Nguồn video: BRT

Kiều Dụ (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN