Cảnh báo hội chứng muggy gây tím tái, tổn thương não bộ khi bị ủ quá ấm

Miền Bắc chuyển lạnh sâu, mặc ấm cho trẻ là cần thiết. Tuy nhiên ủ quá nhiều có thể phản tác dụng, khiến trẻ đối diện hội chứng muggy gây tím tái, tổn thương não bộ.
Trẻ nhỏ, nhất là trẻ sơ sinh cơ thể còn yếu ớt, khả năng chịu đựng, thích nghi kém. Vì vậy khi miền Bắc lạnh sâu, mọi người đều tìm mọi cách để giữ ấm cho con. Vẫn biết, trẻ nhỏ cần được giữ ấm, bảo vệ. Nhưng không có nghĩa là trẻ cần được ủ ấm quá mức. Việc này sẽ gây tác động xấu đến sức khỏe của bé.
Vào ban ngày, mặc quá dày khiến trẻ cảm thấy bức bối, khó vận động. Ủ ấm còn làm mồ hôi đổ nhiều song lại khó lòng thoát ra được. Tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, gây ra các bệnh về da.
Canh bao hoi chung muggy gay tim tai, ton thuong nao bo khi bi u qua am
 Ủ ấm quá mức có thể đo dọa sức khỏe trẻ, gây hội chứng muggy nguy hiểm. Ảnh minh họa.
Ngoài gây hại da, mặc dày khiến cơ thể đổ mồ hôi khiến chúng ngấm vào, làm ướt quần áo. Để lâu không thay, trẻ sẽ bị nhiễm lạnh dẫn đến các bệnh lý về hô hấp như viêm phổi, viêm phế quản.
Vào ban đêm, ủ ấm quá mức dễ khiến trẻ trằn trọc cả đêm vì cơ thể phải điều tiết nhiệt độ thích hợp.
Tác hại ủ ấm quá mức đáng sợ nhất chính là hội chứng muggy hay còn gọi là hội chứng che phủ. Trong đó, muggy có nghĩa là nóng ẩm, ngộp, hay ngột ngạt; do các bà mẹ lo lắng con bị lạnh nên bao bọc mặc quần áo quá nhiều. Đây là hội chứng thường xuyên xảy ra vào mùa lạnh và thường gặp ở những trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi. Đặc biệt dưới 6 tháng tuổi do hệ thần kinh trung ương chưa phát triển đầy đủ.

Mời độc giả xem video: Nhật Bản đối mặt với mùa đông khắc nghiệt. Nguồn: VTV1.

Ủ ấm quá mức hoặc để trẻ ngạt thở quá lâu có thể dẫn đến tình trạng tím tái, thiếu oxy, sốt cao, vã mồ hôi, mất nước, co giật, hôn mê và suy hô hấp, tuần hoàn. Thậm chí, trường hợp nặng trẻ còn có thể dẫn đến tử vong, nhiều trẻ còn dễ để lại di chứng thần kinh nặng nề.
Theo bác sĩ Wu Qingchang – Bệnh viện Dongfang trực thuộc Đại học Y Bắc Kinh, Trung Quốc – hầu hết trẻ đến viện không phải vì chịu đựng thời tiết lạnh giá mà do hội chứng muggy. Các bậc phụ huynh cho rằng thà mặc nóng còn tốt hơn chịu lạnh thực sự rất sai lầm.
Bác sĩ Wu tiết lộ, có hai cách để biết liệu một đứa trẻ có mặc quá nhiều hay không. Đầu tiên, hãy chạm vào xương đòn của trẻ. Nếu cảm thấy không quá nóng, cũng không quá lạnh thì quần áo trẻ đang mặc là ổn. Thứ hai, chạm vào lưng của trẻ, nếu ra mồ hôi hoặc quá nóng thì chắc chắn trẻ đã mặc dày hơn cần thiết.
Để tốt cho cơ thể, bất kể mùa nào cha mẹ nên mặc cho con quần áo chất liệu vải thấm mồ hôi, chẳng hạn như cotton, lụa hoặc lanh.
Cần giữ ấm cho trẻ theo nguyên tắc 4 vị trí gồm cổ, ngực, bụng và chân. Da chân của trẻ có nhiều đầu mút thần kinh, là nơi rất nhạy cảm với thế giới bên ngoài, nên cần được bảo vệ.
Định Tâm (Theo Brightside, Sohu)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN