Cảnh báo 6 loại bệnh cực nguy hiểm khi trời lạnh

Có 6 bệnh rất nguy hiểm nhưng lại thường gặp trong mùa lạnh mà mọi người phải đặc chú ý để giữ gìn sức khỏe được tốt hơn.
Canh bao 6 loai benh cuc nguy hiem khi troi lanh
Mùa đông, thời tiết lạnh, lúc ẩm lúc hanh, âm u, dù là bệnh về thể chất hay tinh thần thì nguy cơ cũng tăng. Theo bác sĩ Hồng Vỹ Kiệt - Giám đốc Bộ phận Y tế Dự phòng thuộc Khoa Y tế Gia đình và Cộng đồng ở bệnh viện Nghĩa Đại, Đài Loan, có 6 bệnh nguy hiểm vào mùa đông mà mọi người phải đặc chú ý. (Ảnh minh họa)

Canh bao 6 loai benh cuc nguy hiem khi troi lanh-Hinh-2
 1 - Đột quỵ và nhồi máu cơ tim: Theo bác sĩ Hồng, các mạch máu sẽ co lại khi thời tiết lạnh dễ gây ra các bệnh về tim và mạch máu não, chẳng hạn như nhũn não và nhồi máu cơ tim. Nó không chỉ giới hạn ở lạnh mà còn bao gồm sự thay đổi nhiệt độ quá mức, chẳng hạn như quá lạnh hoặc quá nóng, chẳng hạn như tắm nước nóng rồi lập tức lại phải thích ứng với nhiệt độ phòng quá lạnh. 

Canh bao 6 loai benh cuc nguy hiem khi troi lanh-Hinh-3
 Cần chú ý hơn đến các nhóm nguy cơ cao như người cao tuổi, người mắc các bệnh mãn tính như độ 3 trở lên, người có tiền sử các bệnh về tim mạch, mạch máu não. Để phòng ngừa đột quỵ, nhồi máu cơ tim… bác sĩ nhắc nhở cần giữ ấm mọi lúc mọi nơi. 

Canh bao 6 loai benh cuc nguy hiem khi troi lanh-Hinh-4
 Đồng thời, hãy để tâm đến các dấu hiệu của đột quỵ và nhồi máu cơ tim. Nếu khuôn mặt bạn đột nhiên cong, xếch, yếu cơ một bên và các khuyết tật khác như nói lắp thì đó có thể là dấu hiệu một cơn đột quỵ. Hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế càng sớm càng tốt.

Canh bao 6 loai benh cuc nguy hiem khi troi lanh-Hinh-5
 2- Bệnh đường hô hấp: Rất nhiều chuyên gia sức khỏe đã chỉ ra rằng khi thời tiết lạnh, vi khuẩn hoạt động mạnh nhất, do đó, ngoài Covid-19, thời tiết lạnh còn khiến nhiều virus phát triển hơn. Mặt khác, thời tiết lạnh dễ làm co khí quản khiến bệnh hen suyễn và dị ứng đường hô hấp trở nên trầm trọng hơn.

Canh bao 6 loai benh cuc nguy hiem khi troi lanh-Hinh-6
 Bác sĩ đề nghị, ngoài việc tiêm vắc xin Covid-19 càng sớm càng tốt, cũng nên tiêm vắc xin cúm và vắc xin phế cầu. Để cải thiện khả năng bảo vệ, bạn cũng có thể đeo thêm khẩu trang vải để tránh hít trực tiếp hơi lạnh và giảm khả năng mắc bệnh hen suyễn và dị ứng đường hô hấp.

Canh bao 6 loai benh cuc nguy hiem khi troi lanh-Hinh-7
3 - Đái tháo đường, hạ đường huyết, biến chứng: Bệnh nhân đái tháo đường cần chú ý hơn khi thời tiết lạnh, vì họ dễ bị các biến chứng khác nhau, bao gồm các vấn đề về mạch máu như đột quỵ và nhồi máu cơ tim. Nếu dùng thuốc không đúng cách, bệnh nhân cũng dễ bị hạ đường huyết, đồng thời do thời tiết lạnh nên bệnh nhân thường bỏ qua các dấu hiệu cảnh báo hạ đường huyết như rét run, cuối cùng có thể sốc nặng và tử vong. 

Canh bao 6 loai benh cuc nguy hiem khi troi lanh-Hinh-8
 Người bệnh tiểu đường nên chú ý giữ ấm nhiều hơn khi thời tiết chuyển lạnh, uống thuốc đều đặn, nếu cảm thấy ớn lạnh, run tay, tim đập nhanh và các triệu chứng khác, bạn cũng nên cảnh giác đến bệnh viện ngay.

Canh bao 6 loai benh cuc nguy hiem khi troi lanh-Hinh-9
 4 - Ngứa da: Bác sĩ Hồng cho rằng để ngăn ngừa và cải thiện tình trạng ngứa da vào mùa đông, điều quan trọng nhất là dưỡng ẩm và khóa ẩm, nên sử dụng kem dưỡng da không có chất phụ gia nhân tạo, tránh dùng xà phòng hoặc sữa tắm có sức tẩy quá mạnh. 

Canh bao 6 loai benh cuc nguy hiem khi troi lanh-Hinh-10
 Nếu da khô ngứa, ngoài việc tránh gãi thì cũng nên tránh những hành vi giảm ngứa bằng nước đá, cách tốt nhất để cải thiện cảm giác ngứa một cách hiệu quả nhờ đến sự hỗ trợ của bác sĩ.

Canh bao 6 loai benh cuc nguy hiem khi troi lanh-Hinh-11
5 - Gãy xương:  Mùa đông, thời tiết ẩm ướt, lạnh giá, môi trường không khô ráo, dễ trơn trượt sẽ dẫn đến gãy xương, đặc biệt là trong nhà tắm. Ngoài ra, do phơi nắng không đủ và ít người ra ngoài nên thường thiếu vitamin D, dễ ảnh hưởng đến mật độ xương và tăng nguy cơ gãy xương trong các chấn thương.

Canh bao 6 loai benh cuc nguy hiem khi troi lanh-Hinh-12
 Hơn nữa, giảm hoạt động và giảm khả năng bảo vệ cơ cũng là một trong những nguy cơ dẫn đến gãy xương. Vào mùa đông, bạn nên chú ý hơn đến môi trường nền, để khô ráo, không trơn trượt, tránh nguy hiểm.

Canh bao 6 loai benh cuc nguy hiem khi troi lanh-Hinh-13
 Khi mặt trời ló dạng, bạn có thể tận dụng cơ hội để tiếp xúc nhiều hơn với ánh nắng mặt trời, đồng thời bổ sung vitamin D trực tiếp từ các sản phẩm chăm sóc da để giúp duy trì mật độ xương. Duy trì thói quen tập thể dục đơn giản, giúp bảo vệ xương của bạn.

Canh bao 6 loai benh cuc nguy hiem khi troi lanh-Hinh-14
 6 - Suy nhược: Ngoài việc mùa đông thường xuyên mưa dầm dề dễ khiến con người cảm thấy chán nản, mùa đông còn là mùa không đủ ánh nắng nên nồng độ serotonin cũng có thể bị ảnh hưởng. Serotonin có liên quan mật thiết đến tâm trạng, nếu thiếu thì dễ bị cảm xúc tiêu cực như trầm cảm.

Canh bao 6 loai benh cuc nguy hiem khi troi lanh-Hinh-15
 Bác sĩ Hồng khuyến nghị mọi người nên chú ý hơn đến lượng dinh dưỡng từ trái cây. Hầu hết các loại trái cây đều chứa tryptophan, là nguyên liệu thô cho serotonin, giúp bù đắp lượng tiết ra không đủ do thiếu tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Ngoài ra, chuối, sữa,...cũng là thành phần giúp làm dịu tâm trạng. 

Canh bao 6 loai benh cuc nguy hiem khi troi lanh-Hinh-16
Thêm vào đó, dù ở trong nhà hay ngoài trời, bạn nên duy trì thói quen tập thể dục hoặc nuôi dưỡng nhiều sở thích, điều này có thể giúp tránh trầm cảm. Khi cảm thấy mất hứng thú với những thứ bạn thích trong 2 tuần qua thì cũng nên theo dõi chặt chẽ cảm xúc của mình và tìm cách điều chỉnh càng sớm càng tốt. 

Mời quý độc giả xem thêm video: Cơ hội phục hồi cho bệnh nhân đột quỵ do nhồi máu não. Nguồn video: BRT.

Kiều Dụ (Theo CNT)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN