Cách xử lý nấm mốc khắp nhà để không hít phải độc

Thời tiết này rất dễ xuất hiện nấm mốc. Chúng có thể xuất hiện ở những chỗ lộ thiên như tường nhà, sàn nhà... đến những nơi rất kín đáo như tủ quần áo, thảm, đệm. Khi nấm mốc khắp nhà, bạn phải xử lý thế nào?
Cach xu ly nam moc khap nha de khong hit phai doc
Thời tiết nóng ẩm rất dễ khiến nấm mốc hoành hành. Nấm mốc khắp nhà từ tường nhà, góc nhà, tủ quần áo, thảm, đệm... 

Cach xu ly nam moc khap nha de khong hit phai doc-Hinh-2
Ngoài một số loại nấm mốc không độc, rất nhiều loại nấm mốc (có màu đen hoặc có màu sắc sặc sỡ) có chứa độc. 

Cach xu ly nam moc khap nha de khong hit phai doc-Hinh-3
 Các loại nấm mốc độc có chứa các bào tử. Những bào tử thường nhỏ như những hạt bụi nhỏ li ti sẽ trôi nổi trong không khí và gây hại cho con người.

Cach xu ly nam moc khap nha de khong hit phai doc-Hinh-4
 Nếu bào tử dính vào da có thể gây ra các bệnh ngoài ra như ghẻ hắc lào, lang ben... Nếu hít phải, chúng thường xâm nhập vào đường hô hấp gây ho, viêm đường hô hấp, khó thở, mệt mỏi, thậm chí chóng mặt, buồn nôn...

Cach xu ly nam moc khap nha de khong hit phai doc-Hinh-5
Khi phát hiện nấm mốc, nhiều người lấy giẻ lau hoặc lấy dao hay các vật sắc nhọn cạo sạch những đám mốc. Tuy nhiên cách làm này là vô cùng sai lầm. 

Cach xu ly nam moc khap nha de khong hit phai doc-Hinh-6
Thứ nhất việc lau, cạo bằng dao, giẻ có thể có thể khiến bào tử nấm phát tán vào môi trường xung quanh mạnh hơn. Thứ hai, việc cạo, lau chỉ loại bỏ phần nấm mốc bám phía bên ngoài chứ không loại bỏ được bào tử nấm mốc ngấm sâu bên trong. 

Cach xu ly nam moc khap nha de khong hit phai doc-Hinh-7
 Cách tốt nhất bạn hãy sử dụng các hóa chất tẩy rửa như giấm, cồn, rượu hoặc nước javen. Tùy từng trường hợp cụ thể bạn hãy áp dụng. Ví dụ, với tủ giày, tủ quần áo, bạn có thể dùng cồn, giấm. Hãy lấy hết quần áo, giày dép ra khỏi tủ, dùng khăn ẩm tẩm cồn, giấm lau sạch khu vực có chứa nấm mốc.

Cach xu ly nam moc khap nha de khong hit phai doc-Hinh-8
 Với các mảng tường đầy nấm mốc, bạn có thể dùng nước javen vốn là nước khử trùng mạnh nhất sẽ giúp tiêu diệt tất tật bào tử nấm. Hãy pha thật loãng javen rồi quét lên chỗ tường bị nấm mốc, sau khi quét xong, bạn có thể quét vôi hoặc sơn lại.

Cach xu ly nam moc khap nha de khong hit phai doc-Hinh-9
Khi xử lý nấm mốc cần đeo găng tay, khẩu trang, thậm chí là mặc quần áo bảo hộ lao động để tránh bị nấm mốc dính vào cơ thể.

Cach xu ly nam moc khap nha de khong hit phai doc-Hinh-10
 Đặc biệt, đừng đợi đến khi nấm mốc phát triển mới xử lý. Cách tốt nhất để nấm mốc không làm ổ trong nhà, hãy đảm bảo nhà cửa luôn sạch sẽ, khô, thoáng; vứt bỏ thảm, hộp bìa cứng, vật liệu cách nhiệt bị ướt.

Mời độc giả xem video: Chất lượng của những con cua biển giá rẻ - Tin Tức. Nguồn: VTV24.

 
Thu Hà (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN