Cách trị mụn thịt tại nhà theo hướng dẫn của chuyên gia

Mụn thịt xuất hiện ở mọi vị trí trên cơ thể, phổ biến nhất vùng má, mắt và cổ. Không gây nguy hiểm song nếu không điều trị mụn thịt, chúng sẽ gây mất thẩm mỹ.
Cach tri mun thit tai nha theo huong dan cua chuyen gia
Mụn thịt hình thành khi các keratin (một dạng protein có nhiều trong các mô da, mô tóc) không thể đào thải ra ngoài, ứ đọng lâu ngày trong lỗ chân lông. Mụn thịt thường có hình vòm, kích thước nhỏ, màu sắc trùng với màu da, trắng sữa hoặc hơi vàng. (Ảnh: Brightside, minh họa)

Cach tri mun thit tai nha theo huong dan cua chuyen gia-Hinh-2
Mụn thịt xuất hiện ở mọi vị trí trong cơ thể song phổ biến nhất là vùng da mí mắt, má và trán. Nhiều người nhầm tưởng mụn thịt là một dạng của mụn trứng cá song chúng có sự khác biệt. Mụn thịt là những nốt nhỏ li ti, sần sùi, sưng cứng thành từng vùng trên bề mặt da, không đau rát, không tích dịch. Chúng có khả năng lan sang các vùng lân cận, không tự mất đi hay thuyên giảm.

Cach tri mun thit tai nha theo huong dan cua chuyen gia-Hinh-3
Trong khi đó, mụn trứng cá chủ yếu do tác động của nội tiết tố. Chăm sóc da mặt, ăn uống sinh hoạt hợp lý sẽ cải thiện đáng kể tình trạng da. 

Cach tri mun thit tai nha theo huong dan cua chuyen gia-Hinh-4
Hiện các nhà khoa học chưa nắm được nguyên nhân gây mụn thịt. Tuy nhiên, có nhiều yếu tố nguy cơ được đưa ra để lý giải hiện tượng này. Người ta cho rằng chúng xuất hiện do quá trình ma sát giữa da và các bề mặt khác, di truyền, bệnh liên quan đến mạch máu, collagen. 

Cach tri mun thit tai nha theo huong dan cua chuyen gia-Hinh-5
 Chế độ sinh hoạt không lành mạnh; thường xuyên tiếp xúc với các tia cực tím; căng thẳng, stress kéo dài... cũng khiến tình trạng mọc mụn thịt diễn ra mạnh mẽ hơn.

Cach tri mun thit tai nha theo huong dan cua chuyen gia-Hinh-6
Mụn thịt không phải là bệnh lý về da, không gây đau đớn nên chúng được đánh giá là vô hại với cơ thể. Tuy nhiên, những nốt sần sùi có thể khiến bạn gái lo lắng về diện mạo. Hiện chưa có phương pháp ngăn ngừa, cải thiện triệt để, song chăm sóc đúng cách giúp giảm bớt đáng kể. 

Cach tri mun thit tai nha theo huong dan cua chuyen gia-Hinh-7
Dưỡng ẩm, chăm sóc da. Dưỡng ẩm, chống nắng là bước chăm sóc da không thể thiếu, giúp giảm tình trạng mụn thịt. Những sản phẩm này giúp bảo vệ da, giữ nước khiến da luôn đàn hồi, mềm mại. Từ đó, tránh được những yếu tố gây hại, lão hóa da. Lưu ý, cần thoa kem chống nắng đầy đủ dù trời râm mát hay ở trong nhà. 

Cach tri mun thit tai nha theo huong dan cua chuyen gia-Hinh-8
Tẩy tế bào chết. Tẩy tế bào chết giúp làm sạch sâu da, lỗ chân lông thông thoáng. Khi thực hiện, chú ý chọn sản phẩm phù hợp. Người có làn da khô và nhạy cảm, nên dùng tẩy tế bào chết hóa học nhẹ.  

Cach tri mun thit tai nha theo huong dan cua chuyen gia-Hinh-9
Massage nhẹ nhàng da theo chuyển động tròn ít nhất trong vòng 30 giây rồi rửa sạch bằng nước ấm. Mỗi tuần, chỉ nên tẩy da chết 1-2 lần, lạm dụng sản phẩm tẩy da chết có thể gây tổn thương da, bào mòn da khiến da nổi mụn nhiều hơn. 

Cach tri mun thit tai nha theo huong dan cua chuyen gia-Hinh-10
Thử các sản phẩm có retinol. Chuyên gia chăm sóc da tin rằng retinol là thành phần có thể giảm mụn thịt hiệu quả. Nguyên nhân bởi các loại kem retinol có khả năng giúp da trở nên mịn màng, ngăn ngừa sự tích tụ gây bít tắc lỗ chân lông. 

Cach tri mun thit tai nha theo huong dan cua chuyen gia-Hinh-11
Sử dụng axit salicylic. Axit salicylic được khuyên dùng để chống lại mụn trứng cá, hiệu quả với mụn thịt. Khi bôi lên da, axit salicylic làm mỏng các lớp da, từ đó giải phóng mụn thịt. Thời điểm lý tưởng để bôi axit salicylic là trước khi đi ngủ. 

Mời độc giả xem thêm video: Món ăn bài thuốc từ cây Sa kê (Nguồn video: Vui sống mỗi ngày)

Định Tâm (Theo BS, Th)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN