Cách rửa rau thực sự an toàn để tránh thuốc sâu

Thực tế, rửa rau không cần quá nhiều dụng cụ hay chất tẩy rửa. Bạn chỉ cần nắm được mấu chốt là có thể đảm bảo ăn rau một cách an toàn.
Rửa rau là điều mà bất cứ ai nấu ăn cũng phải làm. Có tin đồn về nhiều cách rửa rau có thể loại bỏ dư lượng thuốc trừ sâu.
Một số người ủng hộ việc ngâm rau củ, trái cây trong nước muối, trong khi những người khác khuyên rằng baking soda và giấm có thể trung hòa thuốc trừ sâu. Những cách khác bao gồm bột mì, bột vỏ, chất tẩy rửa rau và trái cây tự nhiên, v.v. Thế nhưng thực tế, những cách này có thể khiến thuốc bảo vệ thực vật dễ dàng tồn đọng trong rau quả, khiến rau càng bẩn hơn.
Thực tế, rửa rau không cần quá nhiều dụng cụ hay chất tẩy rửa. Bác sĩ Trương Khải An, người Trung Quốc, sẽ hướng dẫn bạn nắm được mấu chốt của việc rửa rau, để bạn thực sự rửa sạch rau và ăn rau một cách an toàn, không cần lo lắng về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật.
Cach rua rau thuc su an toan de tranh thuoc sau
Ảnh minh hoạ.  
Đầu tiên, để loại bỏ dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, phải thực hiện tốt công tác xử lý sơ chế. Sơ chế thực phẩm là các thao tác chế biến thực phẩm được thực hiện trước khi ăn, chẳng hạn như làm sạch, gọt vỏ, cắt, khía, bỏ cuống.
Tiếp đến, chìa khóa quan trọng để rửa rau sạch đó là để nước chảy. Các thí nghiệm do các chuyên gia thực hiện đã xác nhận rằng "nước" là hiệu quả nhất để loại bỏ dư lượng thuốc trừ sâu trên trái cây và rau quả, và để "nước chảy" là tốt nhất, không sử dụng muối, giấm, muối nở, bột mì, bột vỏ hoặc chất tẩy rửa tự nhiên và các loại khác.
Các phương pháp làm sạch được khuyến nghị cho các loại trái cây và rau quả khác nhau như sau:
1. Các loại rau lá nhỏ (hành lá, cải thảo, rau): Loại bỏ lá và rễ úa, rửa mặt trước và mặt sau của các loại rau ăn lá bằng vòi nước chảy.
2. Trái cây gia vị (ớt chuông, cà chua, cà tím): Dùng bàn chải mềm với vòi nước chảy để làm sạch bề mặt, sau đó cắt bỏ cuống. Ớt chuông cắt khoanh, bỏ hạt, rửa sạch.
3. Đậu que (đậu cô ve, đậu Hà Lan): Bỏ đầu, đuôi đậu và phần già, rửa sạch dưới vòi nước.
4. Các loại rau ăn lá (bắp cải, xà lách, bắp cải): Bỏ phần lá bên ngoài, nhặt lấy phần ăn được rồi rửa sạch bề mặt bằng vòi nước chảy.
5. Các loại củ (cà rốt, khoai tây): Rửa sạch bề mặt bằng vòi nước chảy, sau đó gọt bỏ vỏ.
6. Các loại quả (dưa leo, mướp đắng, mướp): Dùng bàn chải mềm và vòi nước chảy để rửa sạch, cắt bỏ đầu và đuôi, vỏ, hạt, rửa sạch tiếp dưới vòi nước chảy.
7. Các loại quả nhỏ (dâu tây, anh đào) ăn được cả vỏ: Cắt bỏ cuống và rửa sạch dưới vòi nước chảy, nhớ bỏ cuống trước khi ăn.
8. Trái cây bỏ vỏ (chuối, táo, cam quýt): Trước tiên rửa sạch bằng nước chảy, sau đó loại bỏ lớp vỏ.

Mời quý độc giả xem thêm video: 82 người tại Phú Yên ngộ độc thực phẩm (Nguồn video: THĐT)

Kiều Dụ (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN