Cách ngâm nấm hương khô đúng chuẩn, sạch sẽ

Nhiều người không biết cách ngâm nở nấm hương khô, cứ 10 người thì có 9 người ngâm sai. Bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn phương pháp ngâm nấm hương khô đúng cách.
Nấm hương hay nấm đông cô là một loại thực phẩm từ nấm phổ biến. Việc sử dụng nấm hương trong các món ăn hoặc súp được rất nhiều người ưa dùng.
Khi mua nấm hương ngoài chợ, có người thích ăn nấm tươi nhưng cũng không ít người chọn nấm hương khô để bảo quản được lâu hơn. Nếu bạn mua nấm hương tươi thì nên ăn trong khoảng thời gian ngắn. Nếu như mua khô thì cũng phải bảo quản nơi thoáng mát, tránh ẩm mốc.
So với nấm hương tươi, nấm hương khô khi sử dụng yêu cầu quá trình sơ chế cầu kỳ hơn, phải trải qua quá trình ngâm nước. Ngâm nấm hương khô cần nhiều thời gian, nếu ngâm không kỹ thì nấm hương sẽ mất đi giá trị dinh dưỡng, thậm chí mùi vị cũng bị thay đổi.
Để tránh trường hợp ngâm nấm hương khô không đúng cách dẫn đến lãng phí, bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn phương pháp ngâm nấm hương khô đúng cách, mọi người nhất định phải ghi nhớ nhé!
Cach ngam nam huong kho dung chuan, sach se
Ảnh minh họa.  
1. Sử dụng muối nở ăn được
Trong tiềm thức của nhiều người, ngâm nấm hương khô là một vấn đề rất đơn giản, có thể dùng nước lạnh hoặc dùng nước nóng già để ngâm nấm hương khô, ngâm đến khi nấm nở, mềm ra.
Đính chính lại với mọi người, ngâm nấm hương khô trong nước lạnh hay nước nóng đều không rửa sạch được chất bẩn bám trên nấm hương khô, ăn vào sẽ có tạp chất trong dạ dày, chắc chắn sẽ gây khó chịu cho cơ thể.
Cách ngâm nấm hương khô đúng cách là bạn cho nấm vào tô lớn, sau đó đổ một lượng muối nở vừa đủ vào, sau đó đổ thêm nước sạch. Ngâm đến nở ra thì rửa nhẹ dưới vòi nước chảy, đến khi nấm sạch hoàn toàn.
2. Sử dụng đường
Nấm hương khô khi đã ngâm bằng muối nở rất sạch về phần bề mặt, nhưng lúc này muốn nấm hương tỏa ra mùi thơm đặc trưng thì chúng ta cần làm thêm một chút công việc nữa. Đầu tiên, bạn cho nấm hương đã ráo nước vào tô lớn, sau đó cho một lượng đường nhỏ vào, rồi đổ thêm một lượng nước ấm thích hợp, đậy kín nắp lại, chờ trong vòng mười lăm phút.
Nước ấm ở nhiệt độ khoảng 79°C có thể giúp nấm giải phóng các enzym phân giải nhân bên trong của chúng, cũng có thể thúc đẩy quá trình tạo bọt của nấm, để nấm hương trở nên thơm và ngon hơn.
Sau mười lăm phút, nấm hương không chỉ mềm mà còn có mùi thơm ngon. Nhân đây, mách bạn một cách nhỏ để đánh giá chất lượng của nấm hương khô, đó là nhìn màu sắc của nấm khô sau khi ngâm với đường và nước ấm, màu của nước càng nhạt thì chất lượng nấm càng tốt hơn.
Cach ngam nam huong kho dung chuan, sach se-Hinh-2
Ảnh minh họa.  
3. Sử dụng tinh bột
Nếu muốn nấm hương khô sạch hơn, chúng ta cũng có thể tận dụng tính hấp phụ mạnh của tinh bột. Sau khi ngâm ngấm nở, hãy rắc một thìa tinh bột lên nấm hương khô đã ngâm, đổ một lượng nước thích hợp vào, xoa đều cho đến khi loại bỏ hết tạp chất bám trên nấm hương khô.
Lúc này nước sẽ chuyển sang màu nâu vàng, hãy rửa nấm lại bằng vòi nước chảy cho đến khi nước trong, thế là nấm hương đã sạch hoàn toàn.

Mời độc giả xem thêm video: Bí quyết bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh sao cho an toàn (Nguồn video: THĐT) 

Kiều Dụ (Theo CNT)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN