Cách nào bảo quản rươi tươi ngon được lâu?

Món ăn về rươi rất ngon, đặc biệt là món chả rươi, ăn vào độ trời vào thu, hơi se lạnh thì tuyệt cú mèo. Thế nhưng bạn đã biết cách chọn, sơ chế và bảo quản rươi tươi ngon để đảm bảo món ăn an toàn chưa?
Mặc dù giàu dinh dưỡng và ngon miệng nhưng có rất nhiều trường hợp phải nhập viện vì ăn rươi không đúng cách. Sau đây là những hướng dẫn về cách chọn, sơ chế và bảo quản rươi an toàn sức khỏe.
Cách chọn rươi ngon
Ruoi dang vao mua, cach nao bao quan ruoi tuoi ngon duoc lau?
Kinh nghiệm mua rươi là nên chọn những con ở bên trên, thân mập mạp, có sắc hồng đỏ và còn ngọ nguậy. 
Khi mua rươi, bạn nên chọn những con có kích cỡ lớn, thân mập mạp, màu đỏ, còn sống tức là còn ngọ nguậy một cách linh hoạt. Đấy là những con tươi ngon nhất. Còn đa số những con rươi nằm phía dưới thường bị đè vỡ bụng, đã có mùi tanh, ăn kém ngon.
Bên cạnh đó, hãy để ý, những con rươi sắp chết là con thân nhỏ, rất gầy, có màu, bò yếu hoặc rất ít khi động đậy. Những con này tốt nhất nên tránh để có món rươi ngon, hương vị xuất sắc nhất.
Lưu ý, khi chọn được những con rươi ngon về, rửa rươi phải thật nhẹ nhàng. Chỉ cần thả rươi vào chậu nước, dùng tay hoặc đũa đẩy nhẹ để rươi khỏi bị vỡ bụng. Khi rửa hãy nhặt sạch rác, rửa khoảng 3 lần cho sạch bùn đất là xong.

Mời độc giả xem video "Những Sai Lầm Trong Cách Bảo Quản Thực Phẩm". Nguồn: Thời Sự VTV24.

Ngoài ra, khâu sơ chế làm sạch lông rươi cũng rất quan trọng, nó sẽ giúp bạn không bị ngứa cổ khi ăn. Cách làm rất đơn giản, hãy dùng nước nóng khoảng 80-90 độ C để chần rươi. Khi chần, dùng đũa khuấy nhẹ, lặp lại khoảng 2- 3 lần để lông rươi rụng hết. Sau khi sạch hoàn toàn lông, chân, vớt rươi ra để chuẩn bị chế biến thành các món ăn mà bạn thích.
Cũng giống như các loài nhuyễn thể khác, rươi sống ở đáy nước nên thường bị nhiễm độc từ chính môi trường mà chúng sinh sống. Do đó, dân gian thường chế biến rươi với vỏ quýt để loại bỏ bớt độc tố và khử mùi tanh.
Cách bảo quản rươi mẹ nào cũng cần biết
Do rươi chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn nên nhiều nhà có thói quen trữ rươi trong tủ lạnh để ăn quanh năm. Nếu có ý định bảo quản rươi trong tủ đông, hãy nhớ những điều sau:
Ruoi dang vao mua, cach nao bao quan ruoi tuoi ngon duoc lau?-Hinh-2
 
- Rươi dùng để cấp đông phải là những con còn tươi sống và trước khi cấp đông phải sơ chế sạch (rửa sạch bùn đất, nhặt sạch rác và những con yếu, chết).
- Khi sử dụng phải chú ý rã đông đúng cách: Chuyển rươi cấp đông từ ngăn đá xuống ngăn mát tủ lạnh để rã đông dần, tuyệt đối không sử dụng lò vi sóng hay ngâm nước lạnh vì dễ khiến rươi nhiễm khuẩn.
- Để rươi trong túi kín miệng, có thể hút chân không, tránh để chung lẫn với thực phẩm sống khác.
- Không nên bảo quản rươi trong ngăn đá quá lâu.
Thảo Nguyên

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN