Cách chọn thực phẩm tươi ngon, bảo quản được lâu

Dịch COVID-19 phức tạp, nhiều người hạn chế ra ngoài. Để có đồ dùng dần, chị em nên chọn thực phẩm tươi ngon để đảm bảo an toàn, kéo dài thời gian bảo quản.
Cach chon thuc pham tuoi ngon, bao quan duoc lau
 Cá. Khi mua sắm ở chợ dân sinh, mọi người nên chọn cá vẫn còn sống là tốt nhất. Trường hợp mua cá cắt khúc hoặc cá đông lạnh, bạn cần chú ý mùi, màu sắc tự nhiên của chúng. (Ảnh: BS, minh họa)

Cach chon thuc pham tuoi ngon, bao quan duoc lau-Hinh-2
Cá tươi sẽ có mùi tanh nhẹ đặc trưng, có thể tự lộ mang, mang màu đỏ hoặc hồng. Trong khi đó, cá chết lâu thường có mùi tanh nồng khó chịu, mang nhợt nhạt. Khi mua về, cá tươi nên ăn càng sớm càng tốt, cá đông lạnh có thể bảo quản trong tủ đông trong vòng 3 tháng. 

Cach chon thuc pham tuoi ngon, bao quan duoc lau-Hinh-3
Thịt. Mẹo chọn thịt ngon là quan sát màu sắc, mùi của chúng. Cụ thể, thịt tươi có lớp màng khô, màu đỏ tươi, bề mặt hơi se lại. Mặt cắt miếng thịt màu hồng sáng, da trắng hồng, mềm mại. Phần mỡ màu sáng, chắc, mùi thơm đặc trưng. Phần khớp xương láng và trong. Tủy xương bám chặt vào thành ống, trong suốt. 

Cach chon thuc pham tuoi ngon, bao quan duoc lau-Hinh-4
 Thịt tươi thường có độ đàn hồi rất tốt. Vì thế khi mua hàng, bạn hãy dùng ngón tay ấn vào thịt tạo thành vết lõm. Thịt tươi sẽ không để lại dấu vết khi nhấc ngón tay ra. Ngoài ra, thịt ngon sẽ có thớ đều, săn chắc, không nhũn nhão, đàn hồi tốt, không rỉ dịch, chảy nhớt.

Cach chon thuc pham tuoi ngon, bao quan duoc lau-Hinh-5
Sữa. Mẹo chọn sữa tươi ngon là quan sát mùi, vị và màu sắc. Nếu không được thử, bạn hãy quan sát, sữa tươi có màu trắng trong, hơi ngả vàng. 

Cach chon thuc pham tuoi ngon, bao quan duoc lau-Hinh-6
 Ngũ cốc. Mỗi loại ngũ cốc chứa lượng dầu nhất định, nên thời hạn sử dụng cũng khác nhau. Hầu hết chúng có thể bảo quản trong tủ lạnh 2-3 tháng và trong tủ đông 6-8 tháng. 

Cach chon thuc pham tuoi ngon, bao quan duoc lau-Hinh-7
 Để chọn ngũ cốc ngon, chị em nên lựa sản phẩm được đóng gói trong bao kín. Bên ngoài, bao bì ghi rõ hạn sử dụng. Trường hợp mua lẻ, ngũ cốc ngon sáng bóng tự nhiên, không có dấu hiệu mốc, mủn, mùi thơm đặc trưng.

Cach chon thuc pham tuoi ngon, bao quan duoc lau-Hinh-8
 Cà tím. Tương tự các loại trái cây khác, cà tím có thể đánh giá độ tươi ngon thông qua vẻ ngoài. Cà tươi có phần cuống xanh lục, tươi sáng không héo úa. Ngược lại, nếu cuống chuyển màu nâu hoặc hơi đỏ thì chứng tỏ chúng đã được thu hoạch khá lâu.

Cach chon thuc pham tuoi ngon, bao quan duoc lau-Hinh-9
 Bơ. Bơ chưa mở nắp có thể bảo quản 9 tháng trong ngăn đá. Vậy nhưng một miếng bơ cắt dở sẽ có thời gian sử dụng nhất định. Khi mua loại này, bạn quan sát bên trong bơ có màu giống bên ngoài hay không. Nếu bơ bên trong nhạt hơn, điều này chứng tỏ chúng đã bị oxy hóa và không còn tươi.

Cach chon thuc pham tuoi ngon, bao quan duoc lau-Hinh-10
 Hàu. Để phân biệt hàu mới đánh bắt với loại để lâu, bạn nên quan sát màu sắc và mùi của chúng. Hàu tươi sẽ có phần thịt đầy đặn, màu trắng bóng. Ngược lại, hàu để lâu phần thịt xọp nước, màu vẩn đục, mùi tanh nồng.

Cach chon thuc pham tuoi ngon, bao quan duoc lau-Hinh-11
 Trứng cá muối. Cách tốt nhất để  kiểm tra độ tươi của trứng cá muối là ngửi nó. Trứng cá tươi hầu như không có mùi, trong khi trứng cá hư có mùi tanh sực. Nếu vẫn nghi ngờ về độ tươi ngon, bạn có thể dùng nước để thử trứng. Khi thực hiện, trứng cá muối tươi sẽ chìm xuống đáy, trong khi trứng cá muối chua hoặc hết hạn sử dụng sẽ nổi lên trên bề mặt.

Mời độc giả xem thêm video: Thực phẩm cần tránh khi mang thai. Nguồn video: Vinmec

Định Tâm (Theo BS, Th)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN