Cách chế biến cá rất ăn vào rất dễ bị ung thư

Cá là nguồn cung cấp protein, axit béo Omega – 3 dồi dào, rất có lợi cho sức khỏe. Tuy vậy, cá chế biến kiểu này có thể làm tăng nguy cơ ung thư.
Cach che bien ca rat an vao rat de bi ung thu
 Không ai có thể đảm bảo cơ thể luôn khỏe mạnh suốt cuộc đời. Tuy vậy, chúng ta có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, nghiêm trọng thông qua việc duy trì thói quen sinh hoạt và ăn uống lành mạnh. Về thói quen sinh hoạt, bạn nên tập thể dục thường xuyên, đồng thời không hút thuốc lá. (Ảnh: Bestlifeonline, minh họa)

Cach che bien ca rat an vao rat de bi ung thu-Hinh-2
 Về chế độ ăn uống, chuyên gia nhấn mạnh thực phẩm chế biến có thể khiến người dùng đối diện nguy cơ ung thư cao. Tổ chức Y tế Thế giới từng xếp loại chúng là “chất gây ung thư nhóm 1”.

Cach che bien ca rat an vao rat de bi ung thu-Hinh-3
Quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học tìm ra “bằng chứng thuyết phục” những thực phẩm chế biến như xúc xích, thịt nguội, thịt bò khô, xá xíu... chứa chất gây ung thư. Chúng được xếp cùng nhóm với thuốc lá, amiang, khiến nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng và ung thư dạ dày cao hơn. 

Cach che bien ca rat an vao rat de bi ung thu-Hinh-4
 So với thịt chế biến, thịt đỏ được phân loại là chất gây ung thư nhóm 2A. Nhóm này gồm thực phẩm “có thể” gây ung thư ở người. Các chất gây ung thư nhóm 2A có mối liên hệ mạnh nhất với ung thư đại trực tràng. Tuy vậy, hiện có nhiều dữ liệu cho thấy loại thực phẩm này có liên hệ với cả ung thư tuyến tụy và tuyến tiền liệt.

Cach che bien ca rat an vao rat de bi ung thu-Hinh-5
 Trong khi nhiều thực phẩm nguồn gốc từ động vật tiềm ẩn mối nguy sức khỏe, cá cung cấp lượng protein, axit béo Omega – 3 lành mạnh. Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ (AICR) còn tiết lộ, cá còn chứa nhiều chất giúp bảo vệ cơ thể, chống lại ung thư. 

Cach che bien ca rat an vao rat de bi ung thu-Hinh-6
 Chế độ ăn nhiều cá còn giúp duy trì cân nặng phù hợp, tỷ lệ béo phì thấp hơn. Đáng lưu ý, thừa cân và béo phì có liên quan đến nguy cơ mắc 10 loại ung thư nguy hiểm như ung thư vú, gan và đại trực tràng sau mãn kinh.

Cach che bien ca rat an vao rat de bi ung thu-Hinh-7
Cá rất tốt song cách chế biến cá ảnh hưởng không nhỏ đến lợi ích sức khỏe chúng mang lại. Cụ thể, WHO cảnh báo bảo quản cá bằng muối được cho là có thể gây ung thư ở người. 

Cach che bien ca rat an vao rat de bi ung thu-Hinh-8
 Được biết, ướp muối là cách bảo quản thực phẩm truyền thống thường được sử dụng ở các nước Đông Nam Á và Trung Quốc. Phương pháp chế biến này có thể tạo ra các chất gây ung thư. 
 
Cach che bien ca rat an vao rat de bi ung thu-Hinh-9
 Trong quá trình ướp cá muối, người ta sử dụng nhiều muối nhằm mục đích khử nước của cá, quá trình này khiến cá chứa nhiều nitrit. Nitrit chuyển hóa thành nitrosamine (nitrosodimethylamine) sau khi đi vào cơ thể. Dưới môi trường axit của dạ dày, nitrosamine làm tăng nguy cơ ung thư.

Cach che bien ca rat an vao rat de bi ung thu-Hinh-10
 Thêm nữa, ngoài nguy cơ gây ung thư do nitrit gây ra, cá muối có thể sinh ra vi khuẩn trong quá trình phơi nắng, để khô, thậm chí là sản sinh ra aflatoxin,… Trong khi đó, aflatoxin là chất gây ung thư cực mạnh.

Cach che bien ca rat an vao rat de bi ung thu-Hinh-11
 Để nhận được lợi ích sức khỏe từ cá, bạn nên chế biến chúng bằng cách hấp, luộc. Hạn chế tối đa các món từ cá muối, rán, nướng. Đồng thời, để giảm nguy cơ mắc bệnh, bạn nên hạn chế lượng muối ăn dưới 5g mỗi ngày.                               

Mời độc giả xem thêm video: Điều trị đau dây thần kinh tọa không dùng thuốc. (Nguồn video: THĐT)

Định Tâm (Theo BLO)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN