Cách chạy mang lại điều gì cho cơ thể?

Chạy bộ rất tốt song thực hiện không đúng kỹ thuật có thể khiến bài tập khó phát huy lợi ích sức khỏe.
  • Cach chay mang lai dieu gi cho co the?
    Chạy bộ là môn tập phổ biến, thích hợp với nhiều đối tượng. Dù dễ song người tập cần thực hiện đúng kỹ thuật. Cách chạy bộ không đúng có thể gây tổn thương xương khớp và hệ cơ. Dưới đây là những lỗi thường gặp khi chạy bộ, khiến bài tập không phát huy được lợi ích sức khỏe, đôi khi còn gây hại. (Ảnh minh họa)
  • Cach chay mang lai dieu gi cho co the?-Hinh-2
    Không khởi động trước khi chạy. Khởi động là bước chuẩn bị cần thiết trước khi chạy. Cơ thể người hoạt động tương tự như “động cơ”, đang ở trạng thái tĩnh, ít nhiệt khi không vận động nhiều. Hoạt động mạnh đột ngột khiến cơ thể không thích ứng kịp.
  • Cach chay mang lai dieu gi cho co the?-Hinh-3
    Để bước vào trạng thái hoạt động cao, bạn nên khởi động làm ấm cơ thể trước khi chạy. Chức năng vận động của người chủ yếu dựa vào cơ và xương khớp. Khởi động kỹ giúp cơ thể nhanh chóng bước vào trạng thái vận động mạnh, tránh chuột rút và căng cơ, thúc đẩy tuần hoàn máu, giảm đau nhức cơ và cử động khớp kém.
  • Cach chay mang lai dieu gi cho co the?-Hinh-4
    Tắm ngay sau khi chạy bộ. Thể dục khiến cơ thể đổ nhiều mồ hôi, nóng nực khiến nhiều người muốn tắm ngay lập tức. Thực tế, tập thể dục khiến cơ bắp hoạt động với cường độ cao, lượng máu lưu thông lớn.
  • Cach chay mang lai dieu gi cho co the?-Hinh-5
    Lúc này nếu tắm luôn sẽ khiến các mạch máu mở rộng hơn khiến máu lưu thông về các cơ và da nhiều hơn làm cho lượng máu được cung cấp cho não sẽ bị thiếu hụt dẫn tới các bệnh về tim mạch và mạch máu não.
  • Cach chay mang lai dieu gi cho co the?-Hinh-6
    Chạy bộ ngẫu hứng. Chạy bộ không khó nhưng bạn cần sự kiên trì. Không nên ngẫu hứng thay đổi tốc độ, quãng đường luyện tập. Thay vào đó, bạn nên tăng cường độ có kế hoạch. Không nên thay đổi đột ngột gây tổn thương xương cơ hoặc khớp. Nghiên cứu chỉ ra, một người chạy bộ không chuyên nên giới hạn tổng quãng đường chạy của mình dưới 65km mỗi tuần.
  • Cach chay mang lai dieu gi cho co the?-Hinh-7
    Uống nhiều nước sau khi chạy. Vận động khiến cơ thể tiết nhiều mồ hôi. Đáng lưu ý, mồ hôi không phải nước tinh khiết mà chứa nhiều ion natri, các chất hữu cơ. Càng ra nhiều mồ hôi đồng nghĩa với việc mất đi càng nhiều ion trong cơ thể.
  • Cach chay mang lai dieu gi cho co the?-Hinh-8
    Trong khi đó, nước uống thông thường chứa rất ít ion. Nếu uống nhiều nước sau khi chạy, ngoài việc gây khó chịu đường tiêu hóa còn dễ gây rối loạn điện giải trong cơ thể. Trường hợp nặng có thể xuất hiện các triệu chứng như chóng mặt.
  • Cach chay mang lai dieu gi cho co the?-Hinh-9
    Không có đồ tập phù hợp. Người Trung Quốc có câu: Người tiều phu muốn đốn nhiều củi, trước hết phải mài chiếc rìu của mình.
  • Cach chay mang lai dieu gi cho co the?-Hinh-10
    Câu nói này nói lên tầm quan trọng của việc trang bị dụng cụ hỗ trợ tốt. Tương tự, người chạy bộ muốn đạt được lợi ích sức khỏe cao nên đầu tư đồ tập phù hợp, nhất là đôi giày.
  • Cach chay mang lai dieu gi cho co the?-Hinh-11
    Khi mua giày, bạn nên chọn giày chạy bộ có đế giảm sốc. Nên thử giày với loại tất mà bạn thường mang, vào buổi chiều hoặc tối. Thời điểm chọn giày này giúp bạn chọn được đôi có kích cỡ vừa vặn. Tương tự, quần áo mặc chạy bộ cũng cần chọn loại chất liệu vải thấm hút mồ hôi, nhanh khô, thoải mái khi vận động.

  • Mời độc giả xem thêm video: Tập thể dục đúng cách. Nguồn video: THĐT
Định Tâm (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN