Cách ăn dưa chuột để không bị ngộ độc

Mua được dưa chuột vừa ngon vừa sạch không phải chuyện dễ. Hơn nữa, ăn dưa chuột cũng cần phải cẩn thận nếu không ngộ độc như chơi.
Cach an dua chuot de khong bi ngo doc
Mùa hè nóng nực sắp đến, đa số mọi người đều chán ăn, đặc biệt là các bạn nữ đang giảm cân thì sẽ thường bỏ bữa. Hoặc nghĩ đến việc giảm cân, đa số chọn ăn cà chua, dưa chuột, hoa quả. (Ảnh minh họa) 

Cach an dua chuot de khong bi ngo doc-Hinh-2
 Dưa chuột mùa này bán rất chạy, dù là người giảm cân hay không, mùa hè nóng nực đều thích ăn dưa chuột. Dưa chuột chứa nhiều nước, giá trị dinh dưỡng cao, giàu vitamin, có tác dụng thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, đẩy nhanh quá trình trao đổi chất của cơ thể, đồng thời có tác dụng trì hoãn sự lão hóa cho phụ nữ.

Cach an dua chuot de khong bi ngo doc-Hinh-3
 Các báo cáo khoa học có ghi, dưa chuột có vị ngọt, hơi đắng, tính bình, không độc, có tác dụng bổ tỳ, dưỡng vị, lợi tiểu, giải độc, thanh nhiệt, giải độc,... Đặc biệt là các enzym của dưa chuột và axit glyxeric trong dưa chuột, những chất này có thể đóng vai trò chống viêm, làm chậm quá trình lão hóa cũng có thể ức chế chuyển hóa đường và mỡ trong cơ thể nên có tác dụng giảm cân.

Cach an dua chuot de khong bi ngo doc-Hinh-4
 Dưa chuột cũng là một trong những loại thực phẩm có giá trị y học cao. Trong y học người ta nhắc đến chất cellulose trong dưa chuột có thể kịp thời làm sạch các chất độc, các rác thải trong mạch máu và ngăn ngừa xơ vữa động mạch.

Cach an dua chuot de khong bi ngo doc-Hinh-5
Những người có lượng đường trong máu cao nên ăn nhiều dưa chuột hơn, có thể ổn định đường huyết, hạ đường huyết, rất có lợi. Thế nhưng, mua được dưa chuột vừa ngon vừa sạch lại không phải chuyện dễ.  

Cach an dua chuot de khong bi ngo doc-Hinh-6
 Mùa dưa chuột, nhiều thương lái vô lương tâm thường cố gắng bón thúc để dưa phát triển nhanh, to, đều hơn, đồng thời cũng sử dụng thuốc bảo quản để giữ dưa chuột tươi lâu. Cũng bởi vậy, những quả dưa chuột này sẽ chứa một số hormone gây hại cho sức khỏe. Vì thế, bạn cần chọn kỹ dưa chuột khi mua về ăn.

Cach an dua chuot de khong bi ngo doc-Hinh-7
 Khi mua, nếu không chú ý thì sẽ mua phải dưa chuột dùng thuốc. Để tránh tự hại mình, đầu tiên cần chú ý đến lớp phấn mỏng bên ngoài quả. Nếu quả dưa nào bị "tưới" thuốc kích thích lên rồi mới hái thì lớp phấn này không còn. Hơn nữa, phần đầu cuống của dưa bị phun nhiều thuốc thường tươi lâu bất thường.

Cach an dua chuot de khong bi ngo doc-Hinh-8
 Bên cạnh đó, thông thường dưa chuột tươi phải có màu xanh và xanh đậm. Dưa chuột dùng thuốc sẽ có màu nhạt hơn, tốt hơn là nên chọn màu xanh lá cây đậm và tránh chọn dưa chuột chứa hormone.

Cach an dua chuot de khong bi ngo doc-Hinh-9
 Về việc ăn thường xuyên dưa chuột cũng cần phải chú ý. Nhớ rằng, dưa chuột rất giàu kali, đừng ăn kèm các loại quả giàu kali khác. Nếu cơ thể thừa kali có thể dẫn đến tình trạng tăng kali trong máu, gây suy giảm chức năng thận, dẫn đến các bệnh đường ruột như đầy hơi, khó chịu. 

Cach an dua chuot de khong bi ngo doc-Hinh-10
 Thêm nữa, ruột của dưa chuột rất giàu vitamin C và acid caffeic. Vì thế, khi ăn dưa chuột quá nhiều sẽ gây thừa vitamin C.

Cach an dua chuot de khong bi ngo doc-Hinh-11
 Đối với người ăn kiêng, không dùng dưa chuột thay thế bữa ăn chính mà cần phải kết hợp với các thực phẩm giàu protein như ức gà, thịt bò, trứng, cá,… để cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể.

Mời quý độc giả xem thêm video: Ngâm hóa chất để trái cây chín nhanh. (Nguồn video: HGTV)

Kiều Dụ (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN