Các chợ đầu mối tại TPHCM tất bật chuẩn bị hàng Tết 2023

Chỉ còn khoảng 3 tuần nữa đến Tết, những ngày này, lượng hàng nông sản, thực phẩm đổ về các chợ đầu mối của TP.HCM bắt đầu tăng mạnh. Tiểu thương tất bật suốt đêm chuẩn bị hàng hoá phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân dịp tết 2023.
Tết Nguyên Đán năm nay đến sớm cùng với nhiều khó khăn về tình hình kinh tế, nên dù lượng hàng nông sản, thực phẩm đổ về các chợ đầu mối của TP HCM tăng mạnh chuẩn bị bước vào cao điểm phục vụ Tết, nhưng sức mua vẫn còn rất yếu, lượng tiêu thụ còn rất thấp. Thương lái và người kinh doanh đều thấp thỏm trông chờ những ngày giáp Tết sẽ có nhiều khởi sắc hơn.
Ông Lê Văn Tiển - Phó giám đốc Công ty TNHH Quản lý và Kinh doanh chợ đầu mối nông sản, thực phẩm Hóc Môn - cho biết: "lượng hàng về chợ hiện nay khoảng 2.800 tấn/ngày đêm, tăng khoảng 20% so với bình thường (2.320 tấn). Cao điểm hàng về chợ là 6 ngày giáp tết, từ 25-30 tháng Chạp, riêng ngày 27 tháng Chạp có thể 3.500 tấn/ngày đêm. Lượng hàng tăng mạnh nhất là thịt heo, dự kiến ngày 29 tháng Chạp về chợ 670 tấn, tăng gấp đôi ngày thường."
Cac cho dau moi tai TPHCM tat bat chuan bi hang Tet 2023
Chợ đầu mối Hóc Môn 
Cac cho dau moi tai TPHCM tat bat chuan bi hang Tet 2023-Hinh-2
 
Nhiều chủ hàng cũng bắt đầu dự trữ hàng Tết trong các kho lạnh, xe container lạnh lưu đậu tại bãi xe, chủ yếu là rau, củ, quả, trái cây với số lượng khoảng trên 1.500 tấn. Nhiều thương nhân đặt hàng từ các vùng trồng để thu hoạch dần, đưa về chợ. Theo ông Lê Văn Tiển, lượng hàng về chợ trước, trong và sau tết Quý Mão ổn định.
Tương tự, tại chợ đầu mối nông sản Thủ Đức (TP.Thủ Đức), tiểu thương cũng tất bật chuẩn bị hàng hoá phục vụ người dân.
Cac cho dau moi tai TPHCM tat bat chuan bi hang Tet 2023-Hinh-3
Chợ đầu mối Thủ Đức 
Để phục vụ Tết, tại chợ đầu mối Thủ Đức sẽ có khu kinh doanh tập trung đối với mặt hàng củ kiệu để tiện cho việc mua bán. Một tiểu thương tại chợ đầu mối Thủ Đức cho biết: "Thời điểm này mặt hàng củ kiệu về chợ tăng cao, chủ yếu được nhập từ các tỉnh như Thừa Thiên - Huế, Bình Định, Phú Yên, các tỉnh miền Tây,... Năm nay giá củ kiệu tăng cao hơn năm ngoái từ 15.000-25.000 đồng/kg". Dự báo, với những sản phẩm tiêu thụ nhiều trong dịp Tết, giá bán có thể biến động do sức mua tăng cao như cá lóc, tôm sú, mực tươi, thịt heo, rau củ, quýt đường, hoa huệ, cẩm chướng…
Ông Nguyễn Tấn Quang Vinh - Giám đốc kinh doanh Công ty cổ phần Quản lý và Kinh doanh chợ nông sản Thủ Đức - cho biết,"nguồn hàng về chợ dịp tết dự kiến tăng từ 4.000 tấn lên 6.000 tấn/ngày. Một số nhóm hàng hiện đã tăng giá, chẳng hạn giá bưởi da xanh tăng khoảng 50%, xoài tăng 10 - 20%, một số loại rau củ tăng khoảng 20%".
Theo ông, một số ít thương nhân không nhập hàng vào vô vựa mà nhập về các hộ kinh doanh xung quanh chợ (bên ngoài phạm vi của chợ) để tránh việc kiểm soát của công ty đối với khâu sơ chế tại nguồn. Điều này không tốt cho việc kiểm soát an toàn thực phẩm. Những ngày tới, công ty sẽ tăng cường quản lý hàng hóa chặt chẽ hơn. Trong đó, đối với hàng nhập khẩu, công ty bắt buộc chủ hàng, chủ xe phải xuất trình hợp đồng vận chuyển, giấy chứng nhận kiểm dịch, xuất xứ hàng hóa, tờ khai hải quan, mới được đưa hàng vào chợ.
Hiện TP HCM có 3 chợ đầu mối cung ứng hàng nghìn tấn nông sản, thực phẩm mỗi đêm. Các chợ đầu mối luôn sẵn sàng phục vụ thị trường trong dịp Tết năm nay.
Cac cho dau moi tai TPHCM tat bat chuan bi hang Tet 2023-Hinh-4
Bà Phạm Khánh Phong Lan và lực lượng chức năng đi kiểm tra một số gian hàng tại chợ đầu mối Thủ Đức
Bà Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng ban Quản lý an toàn thực phẩm TPHCM - cho hay, dựa trên kết quả kiểm nghiệm, thực phẩm ở các chợ đang được kiểm soát tốt về độ an toàn. Tuy nhiên, do nhập từ các nơi về với lượng lớn nên tình trạng trà trộn hàng hóa vẫn có thể xảy ra. Ban quản lý sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát các chợ đầu mối, chợ truyền thống để đảm bảo hàng hóa phải có nguồn gốc rõ ràng. Ban cũng kêu gọi người tiêu dùng mua hàng ở những nơi hợp pháp, hàng có nhãn mác để hạn chế các rủi ro về an toàn thực phẩm.
Ngọc Huyền

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN