Cá tích tụ độc tố những bộ phận này không nên ăn

Các loài cá khác nhau có thể tích tụ độc tố ở các bộ phận khác nhau, nguy cơ gây ngộ độc cho người ăn, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.
Ca tich tu doc to nhung bo phan nay khong nen an
Thịt cá tươi, mềm, nhiều đạm, ít mỡ, giàu axit béo không no, so với thịt đỏ như thịt bò, thịt cừu thì phù hợp hơn với nhu cầu sức khỏe của con người hiện đại. Tuy nhiên, không phải loại cá nào cũng thích hợp để ăn, một số loại cá có thể mang độc tố tự nhiên trong cơ thể nên sẽ gây ngộ độc cho người ăn. (Ảnh minh họa)

Ca tich tu doc to nhung bo phan nay khong nen an-Hinh-2
 Hơn nữa, các loài cá khác nhau có thể tích tụ độc tố ở các bộ phận khác nhau, có thể chia đại khái thành các bộ phận sau:

Ca tich tu doc to nhung bo phan nay khong nen an-Hinh-3
 1. Mật: Các loài cá mọi người thường ăn về cơ bản đều chứa độc tố ở mật. Nói cách khác, mật của chúng có độc tính cao. Hiện nay, có hơn một chục loài cá có túi mật độc được biết đến, tất cả đều thuộc bộ "Cyprinidae".

Ca tich tu doc to nhung bo phan nay khong nen an-Hinh-4
 Ví dụ các loài cá trắm bạc, trắm cỏ, cá mè... mọi người thường ăn thì độc tố mật trong chúng đều gây hại cho sức khỏe con người. Ngoài ra, cá diếc, cá tráp, cá tráp mỏ quặp, đều thuộc loài cá có mật độc.

Ca tich tu doc to nhung bo phan nay khong nen an-Hinh-5
 Đáng sợ ở chỗ, chỉ cần 2,5 gam mật chứa độc tố có thể gây ngộ độc hoặc thậm chí khiến một người đàn ông trưởng thành tử vong. Rùng rợn thay, một con cá nặng khoảng 2kg đã có túi mật vượt quá hàm lượng độc.

Ca tich tu doc to nhung bo phan nay khong nen an-Hinh-6
 2. Gan: Gan của hầu hết các loại cá không có độc, nhưng một số loại cá lại tích tụ độc tố trong gan như cá thu, cá mập và các loại cá có hàm lượng vitamin A, vitamin D và chất béo trong gan cao.

Ca tich tu doc to nhung bo phan nay khong nen an-Hinh-7
 Nếu tiêu thụ quá nhiều gan cá trong thời gian dài có thể gây ngộ độc. Hơn nữa, dầu gan của chúng cũng vẫn chứa chất độc. Những chất độc này có thể gây co thắt và tê liệt, khiến người ngộ độc gặp nguy hiểm khó lường.

Ca tich tu doc to nhung bo phan nay khong nen an-Hinh-8
 3. Máu: Ngộ độc huyết cá thường gặp phần lớn do ăn cá sống hoặc uống máu cá sống. Các loài cá có máu độc phổ biến bao gồm cá chình sông và cá chình lúa. Có một cách khác để cảnh giác với ngộ độc máu cá nó sẽ gây tổn thương niêm mạc người.

Ca tich tu doc to nhung bo phan nay khong nen an-Hinh-9
 Vì vậy, nếu gặp loại cá có máu độc, hãy cố gắng tránh chạm vào niêm mạc miệng, niêm mạc mắt và các ngón tay bị thương để tránh bị viêm nhiễm.

Ca tich tu doc to nhung bo phan nay khong nen an-Hinh-10
 4. Trứng: Cá mú chắc hẳn rất quen thuộc với mọi người, trong trứng của nó có chứa một loại độc tố thần kinh không màu và không vị gọi là “ciguatoxin” . Độc tố này vô hại đối với bản thân cá, nhưng lại rất nguy hiểm cho người ăn. 

Ca tich tu doc to nhung bo phan nay khong nen an-Hinh-11
 Con người không những không ăn được mà gia cầm, gia súc sau khi ăn phải cũng có thể bị ngộ độc. Các loại cá nhiễm độc trứng phổ biến bao gồm cá da trơn, cá tầm, cá mè, cá dày, cá trê, hãy nhớ không ăn trứng của chúng.

Mời quý độc giả xem thêm video: Hướng dẫn xử trí ngộ độc thực phẩm tại nhà. Nguồn video: Vinmec.

Kiều Dụ (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN