Ca sĩ Ánh Tuyết bị u tuyến yên: Cách phòng ngừa như nào?

Mới đây, danh ca Ánh Tuyết được phát hiện là có khối u tuyến yên ở não, phải kiên trì uống thuốc điều trị trong quãng thời gian dài. Bệnh tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe.
Danh ca Ánh Tuyết sinh năm 1961 tại Hội An trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật, trong đó bố là thầy dạy nhạc và các anh là nhạc công. 
Mới đây, thông tin nữ nghệ sĩ phát hiện khối u tuyến yên ở não đã khiến cư dân mạng không khỏi bàng hoàng. Theo đó ở thời điểm cách đây nửa năm, sau khi đến bệnh viện thăm khám thì Ánh Tuyết bất ngờ phát hiện có khối u ở tuyến yên trong não.
Ca si Anh Tuyet bi u tuyen yen: Cach phong ngua nhu nao?
Danh ca Ánh Tuyết phát hiện khối u trong tuyến yên ở não đã khiến nhiều người bất ngờ. 
Danh ca Ánh Tuyết cho biết trước đó nữ danh ca là người có sức khỏe yếu, mắc nhiều bệnh và phải thường xuyên uống đủ loại thuốc. Cách đây 6 tháng, Ánh Tuyết bất ngờ bị đau nhức khắp người, việc di chuyển trở nên khó khăn vô cùng.
Thấy tình trạng của mình, một bác sĩ gần nhà nghi ngờ danh ca có khối u trong não nên khuyên đi khám. Nữ danh ca đã đến bệnh viện xét nghiệm và phát hiện là có khối u trong tuyến yên ở não. May mắn, đây chỉ là khối u lành tính nên vẫn còn cơ hội để chữa trị.
Mặc dù là khối u lành tính, thế nhưng nữ ca sĩ nổi danh nhờ dòng nhạc tiền chiến này vẫn không hề ỷ lại và cho rằng điều này cũng vô cùng nguy hiểm. Hiện danh ca Ánh Tuyết vẫn đang dùng thuốc để điều trị khối u này, dự kiến sẽ khoảng 2 năm.
U tuyến yên là tình trạng khối u ở tuyến yên tăng tiết prolactin hoặc u tiết prolactin. Đây là tình trạng khối u nằm ở tuyến yên tạo ra quá nhiều prolactin, là bệnh phổ biến nhất của u nội tiết tố có thể phát triển trong tuyến yên. Bệnh tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe có thể nói đến như suy giảm, mất thị lực, vô sinh và các biến chứng nghiêm trọng khác.
1. Những biến chứng nguy hiểm do u tuyến yên gây nên
Bệnh u tuyến yên sẽ khiến tăng áp lực do khối u tuyến yên gây nên bao gồm các triệu chứng như đau đầu, cảm thấy có thể nặng nề, giảm thị lực, giảm tầm nhìn ngoại vi, thay đổi hormone do tuyến yên sản xuất ra, tăng hoạt động tuyến yên...
Theo đó, bệnh u tuyến yên sẽ gây ra các biến chứng, các triệu chứng khá nguy hiểm và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh. Cụ thể là:
Thiếu hormone
Khối u tuyến yên lớn sẽ làm suy giảm chức năng sản xuất hormone, gây thiếu hormone cho các cơ quan trong cơ thể hoạt động bình thường. Triệu chứng biểu hiện của tình trạng thiếu hormone do u tuyến yên là:
Buồn nôn và nôn mửa thường xuyên
Suy nhược
Cảm thấy lạnh
Chu kỳ kinh nguyệt không thường xuyên hoặc không có chu kỳ kinh nguyệt
Rối loạn chức năng tình dục
Tăng lượng nước tiểu
Sụt cân hoặc tăng cân không rõ nguyên nhân
Ca si Anh Tuyet bi u tuyen yen: Cach phong ngua nhu nao?-Hinh-2
 
Khối u gây tăng tiết hormone tuyến vỏ thượng thận ACTH
Hormone tuyến vỏ thượng thận sẽ được sản xuất nhiều hơn, đây là hormone sẽ kích thích tuyến thượng thận sản xuất ra hormone cortisol là nguyên nhân gây hội chứng Cushing ở người bệnh. Hội chứng này sẽ có các dấu hiệu dễ nhận biết như:
Mỡ tích tụ tại vùng bụng và phía trên của lưng
Gương mặt tròn như trăng rằm
Cánh tay và cẳng chân trở nên mảnh khảnh
Tăng huyết áp
Tăng đường huyết
Nổi mụn
Yếu xương
Dễ bầm tím
Rạn da
Lo âu, dễ bị kích động hoặc trầm cảm
Trầm cảm
U tuyến yên gây ra nhiều biến chứng cho người mắc phải

Mời độc giả theo dõi video "Bé trai mắc bệnh hiếm, lần đầu ghi nhận tại Việt Nam". Nguồn: THDT.

Khối u tuyến yên gây tăng tiết hormone tăng trưởng
Các khối u dạng này sẽ sản xuất ra quá nhiều hormone tăng trưởng GH và gây ra các triệu chứng gồm:
Các đặc điểm khuôn mặt thô (Coarsened facial features)
Cánh tay và bàn tay bị phì đại
Vã nhiều mồ hôi
Tăng huyết áp
Các vấn đề về tim mạch
Đau khớp
Răng không thẳng hàng
Mọc nhiều lông
Trẻ nhỏ và thanh thiếu niên có thể phát triển quá nhanh hoặc quá cao
Khối u gây tiết hormone prolactin
Tình trạng này dẫn đến sự giảm lượng hormone sinh dục ở cả nam và nữ giới. Chỉ số prolactin quá cao trong máu dễ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản nam và nữ theo các dấu hiệu khác nhau như:
Ở phụ nữ, khối u tiết prolactin có thể gây ra:
Chu kỳ kinh nguyệt bất thường
Thiếu hoặc mất chu kỳ kinh nguyệt
Tiết dịch màu trắng sữa từ vú
Đối nam giới, khối u tiết prolactin có thể gây ra tình trạng thiểu năng sinh dục nam. Dấu hiệu và triệu chứng có thể bao gồm:
Rối loạn cương dương
Giảm số lượng tinh trùng
Giảm ham muốn tình dục
Vú to
Khối u tuyến yên gây tiết hormone tuyến giáp
Việc sản xuất ra quá nhiều hormone kích thích tuyến giáp trong cơ thể sẽ khiến cơ thể người bệnh tiết ra nhiều thyroxine là nguyên nhân gây bệnh cường giáp ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa của cơ thể gây ra các tình trạng:
Sụt cân
Tim đập nhanh hoặc nhịp tim bất thường
Lo lắng hoặc dễ bị kích động
Thường xuyên có nhu động ruột
Vã mồ hôi
Các triệu chứng của u tuyến yên
U tuyến yên gây biến chứng đến nhiều cơ quan khác trong cơ thể
Ngoài ra, u tuyến yên còn gây ra các biến chứng khá nguy hiểm cho người bệnh. Bệnh phần lớn là lành tính và hiếm có tình trạng xâm lấn sang các cơ quan khác của cơ thể nhưng do nằm ở vị trí nền não và có chức năng sản xuất, điều hòa hormone nên khi có vấn đề tuyến yên sẽ gây ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe toàn cơ thể.
Cách phòng ngừa u tuyến yên
Phương pháp tốt nhất để phòng ngừa u tuyến yên đó là tìm ra các biện pháp để hỗ trợ cho sức khỏe tốt, lối sống lành mạnh, chế độ ăn uống hợp lý:
Chế độ ăn uống hợp lý, đầy đủ chất dinh dưỡng, ăn nhiều rau củ quả.
Hạn chế sử dụng các chất kích thích, rượu, bia, thuốc lá
Khám sức khỏe định kỳ để có thể kịp thời phát hiện và điều trị bệnh
Ngủ đủ giấc
Giữ tinh thần luôn thoải mái, tránh stress
Có chế độ luyện tập thể dục thể thao đều đặn
Thảo Nguyên

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN