Business Insider ca ngợi Việt Nam chống dịch COVID-19 hiệu quả

Trong bài viết gần đây, tờ báo Business Insider (Mỹ) đã ca ngợi thành tựu chống dịch COVID-19 của Việt Nam.
Business Insider dẫn bảng xếp hạng của Viện nghiên cứu Lowy (Australia) khẳng định, Việt Nam đứng thứ 2 về mức độ thành công trong việc ứng phó với đại dịch COVID-19, chỉ sau New Zealand.
Ông Kamal Malhotra, điều phối viên thường trú của Liên Hiệp Quốc, thậm chí cho rằng "Việt Nam đáng lẽ phải xếp trên cả New Zealand" về thành công trong chống dịch COVID-19.
Business Insider ca ngoi Viet Nam chong dich COVID-19 hieu qua
Tờ Business Insider đã ca ngợi Việt Nam thành công trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19. Ảnh: Getty.
Điều phối viên Malhotra nhận định Việt Nam thành công trong cuộc chiến chống đại dịch nhờ 3 yếu tố gồm truy vết tiếp xúc, chiến lược xét nghiệm có chọn lọc và thông điệp tuyên truyền rõ ràng.
Với vị trí địa lý và quy mô dân số, Việt Nam lẽ ra có nguy cơ trở thành một điểm nóng về COVID-19. Song, thông qua sử dụng mô hình chống dịch chi phí thấp và thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cơ bản như thường xuyên rửa tay và đeo khẩu trang, Việt Nam đã kiểm soát được dịch trong vòng vài tháng.
Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam ghi nhận chưa đến 2.400 ca mắc COVID-19 và 35 trường hợp tử vong.
Business Insider nhấn mạnh, không quốc gia nào với quy mô dân số tương tự có hiệu quả chống dịch như của Việt Nam. Chẳng hạn như, theo số liệu của John Hopkins, với dân số 102 triệu dân, Ai Cập đã ghi nhận hơn 176.000 ca mắc COVID-19, hay Cộng hòa Dân chủ Congo ghi nhận hơn 24.000 ca trong số 89 triệu dân.
Business Insider ca ngoi Viet Nam chong dich COVID-19 hieu qua-Hinh-2
 Nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ trong một khu cách ly ở huyện Thanh Trì (Hà Nội) ngày 20/3/2020. Ảnh: Getty. 
Business Insider nhắc lại, thay vì phong tỏa toàn bộ đất nước, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã cho triển khai các biện pháp giãn cách xã hội khắp toàn quốc trong hai tuần hồi tháng 4/2020. Đến đầu tháng 5, người dân trên khắp Việt Nam đã hầu như có thể trở lại cuộc sống bình thường.

Mời độc giả xem thêm video: Cần thêm nghiên cứu về vaccine với các biến chủng mới của SARS-CoV-2 (Nguồn video: VTV)

Theo tờ báo Mỹ, người dân Việt Nam đang học cách sống trong trạng thái bình thường mới, song vẫn được khuyến khích tuân thủ nghiêm giãn cách xã hội và đeo khẩu trang phòng ngừa lây nhiễm virus.
"Chính phủ Việt Nam đã phản ứng nhanh chóng, thực hiện các biện pháp ứng phó dịch quyết liệt, cơ bản nhưng không hề đơn giản. Khi người dân tin tưởng Chính phủ, họ sẽ làm theo những điều mà Chính phủ nói", Guy Thwaites, bác sĩ về bệnh truyền nhiễm làm việc tại một trong các bệnh viện chủ chốt được Chính phủ Việt Nam chọn làm nơi điều trị bệnh nhân COVID-19, nói.
Thiên An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN