Biết gì về vật liệu đưa Việt Nam trở thành nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới?

Năm 2019, Việt Nam đã trở thành nhà xuất khẩu clinker xi măng hàng đầu thế giới. Vậy vật liệu này là gi? Tầm quan trọng của nó với ngành xây dựng ra sao?
Biet gi ve vat lieu dua Viet Nam tro thanh nha xuat khau hang dau the gioi?
 Trong năm 2019, thứ tự các nhà xuất khẩu clinker xi măng hàng đầu thế giới bao gồm: Việt Nam (838 Hàng triệu USD), Thổ Nhĩ Kỳ (402 Hàng triệu USD), Thái Lan (357 Hàng triệu USD), Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (286 Hàng triệu USD) và Indonesia (227 Hàng triệu USD).

Biet gi ve vat lieu dua Viet Nam tro thanh nha xuat khau hang dau the gioi?-Hinh-2
 Hiểu 1 cách đơn giản thì Clinker là sản phẩm thu được sau khi nung hỗn hợp đất sét và vôi theo hệ số modun phù hợp cho đến khi kết khối. Nhờ đó, nhà sản xuất sẽ tạo ra được vật liệu với thành phần khoáng theo mong muốn.

Biet gi ve vat lieu dua Viet Nam tro thanh nha xuat khau hang dau the gioi?-Hinh-3
 Clinker tồn tại dưới dạng khí và chúng sẽ được liên kết lại với nhau qua quá trình nung nóng trong lò. Khi những nguyên tử khí này kết hợp với nhau sẽ tạo thành viên có hình tròn màu nâu với kích thước vừa phải.

Biet gi ve vat lieu dua Viet Nam tro thanh nha xuat khau hang dau the gioi?-Hinh-4
 Sau đó, clinker được nghiền mịn và trộn với thạch cao và thường là nguyên liệu thô thay thế để sản xuất xi măng - chất kết dính trong ngành xây dựng.

Biet gi ve vat lieu dua Viet Nam tro thanh nha xuat khau hang dau the gioi?-Hinh-5
 Clinker cần trải qua quá trình nung nóng sau đó được làm mát, tiếp tục được cho vào máy trộn và nghiền nát giúp cho xi măng tới, mịn ra chứ không đóng cục. Để đảm bảo khả năng kết dính của thành phẩm, nhà sản xuất sẽ cho thêm 1 lượng phụ gia bao gồm: canxi sunfat và đá vôi vào nghiền chung với Clinker.

Biet gi ve vat lieu dua Viet Nam tro thanh nha xuat khau hang dau the gioi?-Hinh-6
 Thành phần hóa học chủ yếu của phối liệu gồm 4 oxit chính như: CaO (oxit canxi, từ đá vôi), và SiO2 (oxit silic), Fe2O3 (oxit sắt ba), Al2O3 (oxit Nhôm, các oxit này từ đất sét); nếu thiếu sẽ được bổ sung bằng các phụ gia điều chỉnh kể trên.

Biet gi ve vat lieu dua Viet Nam tro thanh nha xuat khau hang dau the gioi?-Hinh-7
4 oxit chính trong phối liệu khi nung đến 1450oC sẽ phản ứng với nhau tạo thành 04 khoáng chính trong clinker là: C3S (3CaO. SiO2) ; C2S( 2Cao.SiO2) ; C3A (3CaO.Al2O3) ; C4AF (4CaO. Al2O3. Fe2O3). 

Biet gi ve vat lieu dua Viet Nam tro thanh nha xuat khau hang dau the gioi?-Hinh-8
Khi đá vôi được chuyển thành clinker, CO2 được giải phóng (còn được gọi là khí thải của quá trình). Cần một lượng nhiệt đáng kể để bắt đầu và duy trì phản ứng hóa học, dẫn đến phát thải thêm CO2 (còn gọi là khí thải đốt cháy).

Biet gi ve vat lieu dua Viet Nam tro thanh nha xuat khau hang dau the gioi?-Hinh-9
 Để giảm thải lượng khí CO2 phát ra môi trường (CO2 là khí nhà kính chủ yếu gây nóng lên toàn cầu), các nhà nghiên cứu đã hướng đến sản xuất xi măng xanh hơn.

Biet gi ve vat lieu dua Viet Nam tro thanh nha xuat khau hang dau the gioi?-Hinh-10
 Ngoài những loại xi măng thành phẩm được đóng gói và đưa ra phân phối tại thị trường thì quá trình nghiền clinker còn tạo ra các loại bê tông trộn sẵn thuận tiện cho quá trình thi công công trình nhanh chóng nhất. 

Biet gi ve vat lieu dua Viet Nam tro thanh nha xuat khau hang dau the gioi?-Hinh-11
Khi sử dụng xi măng, chúng ta cần lưu ý khi pha trộn với nước theo đúng tỷ lệ, không để bị quá khô cũng không quá ướt gây ảnh hưởng đến khả năng kết dính.

Biet gi ve vat lieu dua Viet Nam tro thanh nha xuat khau hang dau the gioi?-Hinh-12
Để tạo ra hỗn hợp xi măng này, nhà sản xuất sẽ cho thêm 1 lượng nước vừa đủ vào trong quá trình nghiền nát Clinker. Lượng nước này cần đảm bảo không quá nhiều cũng không quá ít khiến cho bê tông bị khô hay quá ướt.
 

Mời các bạn xem video: Khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp tại các quốc gia ít dân nhất thế giới. Nguồn: VTC



Thùy Dung (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN