Biết gì về loài cây trông giống “của quý” gây sốt ở Campuchia?

Chính phủ Campuchia kêu gọi người dân ngừng hái một loại cây trông giống "của quý". Đó là cây nắp ấm Nepenthes holdenii có khả năng tái sinh sau hạn hán...
Biet gi ve loai cay trong giong “cua quy” gay sot o Campuchia?
Bộ Môi trường Campuchia mới đăng lên mạng xã hội bức ảnh chụp 3 phụ nữ chụp ảnh cầm trên tay cây nắp ấm Nepenthes holdenii - loại cây trông giống "của quý".  

Biet gi ve loai cay trong giong “cua quy” gay sot o Campuchia?-Hinh-2
Theo đó, Bộ Môi trường Campuchia đề nghị người dân "để yên" cho loài cây quý hiếm có hình dáng độc đáo này sinh tồn trong môi trường tự nhiên. 

Biet gi ve loai cay trong giong “cua quy” gay sot o Campuchia?-Hinh-3
 "Những gì họ đang làm là sai trái và xin đừng tái phạm trong tương lai! Cảm ơn các bạn đã yêu quý tài nguyên thiên nhiên, nhưng đừng tận diệt nó", Bộ Môi trường Campuchia viết trên facebook.

Biet gi ve loai cay trong giong “cua quy” gay sot o Campuchia?-Hinh-4
 Bộ Môi trường Campuchia có động thái trên xuất phát từ thực trạng một số người săn lùng cây nắp ấm Nepenthes holdenii trông giống "của quý" ở các vùng đồi núi Cardamom, tây nam Campuchia để "khoe" trên mạng xã hội hoặc nhổ cây mang về nhà trồng. 

Biet gi ve loai cay trong giong “cua quy” gay sot o Campuchia?-Hinh-5
Cây nắp ấm Nepenthes holdenii là một loài thực vật ăn thịt thứ hai thuộc chi nắp ấm được tìm thấy tại Campuchia.  

Biet gi ve loai cay trong giong “cua quy” gay sot o Campuchia?-Hinh-6
 Loài cây này có chiếc nắp ấm màu xanh và đỏ đặc trưng. Chiều dài nắp ấm vào khoảng 30 cm và dùng để bắt và tiêu hóa côn trùng. Thông qua đó, cây Nepenthes holdenii hấp thụ chất dinh dưỡng để tồn tại và phát triển trong điều kiện khô cằn ở vùng núi cao.

Biet gi ve loai cay trong giong “cua quy” gay sot o Campuchia?-Hinh-7
Một đặc điểm nổi bật của cây nắp ấm Nepenthes holdenii khiến giới chuyên gia kinh ngạc là nó có thể sống sót sau các đám cháy rừng và hạn hán kéo dài. 

Biet gi ve loai cay trong giong “cua quy” gay sot o Campuchia?-Hinh-8
 Theo các chuyên gia, chiếc củ lớn dưới lòng đất của cây nắp ấm Nepenthes holdenii sẽ “tái sinh” bình nắp ấm mới sau một thời gian đám cháy rừng quét qua hoặc sau thời kỳ hạn hán.

Biet gi ve loai cay trong giong “cua quy” gay sot o Campuchia?-Hinh-9
 Giới chức trách Campuchia đã kêu gọi người dân, đặc biệt là khách du lịch không hái hoặc nhổ cây nắp ấm Nepenthes holdenii để tránh khiến loài thực vật quý hiếm này bị tuyệt chủng.  

Mời độc giả xem video: Người biến hóa cho cây hoa giấy. Nguồn: THDT.



Tâm Anh (theo LS)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN