Biết gì về “đặc sản đến từ địa ngục” ốc cổ ngỗng?

Ốc cổ ngỗng còn được biết đến với tên gọi “đặc sản đến từ địa ngục”. Cách gọi này bắt nguồn từ hình dạng đặc biệt của chúng.
Biet gi ve “dac san den tu dia nguc” oc co ngong?
 Ốc cổ ngỗng có tên gọi là Gooseneck barnacles hay Lucifer’s Finger (ngón tay quỷ Lucifer). Những tên gọi này gắn liền với đặc điểm nhận dạng của chúng. Cụ thể, ốc có phần đầu khá giống với đầu ngỗng (cổ dài, đầu tròn, mỏ nhọn). Trong khi đó, những con ốc có kích cỡ lớn sẽ có hình dáng khá giống ngón và móng tay nhân vật Lucifer. (Ảnh minh họa)

Biet gi ve “dac san den tu dia nguc” oc co ngong?-Hinh-2
 Ốc cổ ngỗng thường được tìm thấy ở những tảng đá tại bờ biển Tây Ban Nha. Loại ốc này chỉ sống ở những nơi có nguồn nước rất sạch, chủ yếu phát triển trong các kẽ nứt của đá ngầm. Quá trình sinh trưởng, ốc tiết ra chất nhầy đặc, bám chặt vào đá ngầm càng khiến quá trình khai thác trở nên khó khăn.

Biet gi ve “dac san den tu dia nguc” oc co ngong?-Hinh-3
 Không thể nuôi hàng loạt, ốc cổ ngỗng còn rất khó kiếm. Chúng chỉ lộ ra khi thủy triều xuống nên người dân buộc khai thác chúng trước khi thủy triều lên. Điều này đồng nghĩa với việc chạy đua với thời gian, có thể bị những con sóng lớn xô bất cứ khi nào.

Biet gi ve “dac san den tu dia nguc” oc co ngong?-Hinh-4
 Khai thác ốc cổ ngỗng là nghề nguy hiểm, không phải ai cũng có thể làm được. Những người săn tìm, khai thác ốc được biết đến với tên gọi “percebeiro” trong tiếng Tây Ban Nha. Quá trình làm việc, họ phải chấp nhận thử thách, đối mặt với hiểm nguy giữa trùng khơi. Dù được đào tạo để khai thác ốc song những trường hợp percebeiro bị thương, mất mạng rất phổ biến.

Biet gi ve “dac san den tu dia nguc” oc co ngong?-Hinh-5
 Đáng lưu ý, sau khi đánh bắt, ốc cổ ngỗng có thời gian sống rất ngắn. Để món ăn luôn thơm ngon, chinh phục thực khách trên bàn tiệc, “thợ săn” ốc cổ ngỗng chỉ bắt đầu công việc khi có đơn đặt hàng. 

Biet gi ve “dac san den tu dia nguc” oc co ngong?-Hinh-6
 Khai thác ốc cổ ngỗng nguy hiểm, nguồn cung lại khan hiếm nên giá thành của chúng không hề rẻ, có thể lên tới 200-300 euro/kg (khoảng hơn 5 triệu đồng tới gần 8 triệu đồng/kg).

Biet gi ve “dac san den tu dia nguc” oc co ngong?-Hinh-7
 Có giá cao ngất ngưởng, ốc cổ ngỗng được xem là món ăn của nhà giàu. Tại Tây Ban Nha, chỉ những nhà hàng hải sản cao cấp mới phục vụ món “đặc sản đến từ địa ngục”.

Biet gi ve “dac san den tu dia nguc” oc co ngong?-Hinh-8
 Giá ốc cổ ngỗng đắt đỏ là vậy song không vì thế mà người ta cầu kì hóa món ăn. Việc chế biến rất đơn giản, đầu bếp chỉ dùng nước biển luộc chín ốc là có thể thưởng thức. Quả thực, cách chế biến này giúp thực khách thưởng thức trọn vẹn mỹ vị đại dương.

Biet gi ve “dac san den tu dia nguc” oc co ngong?-Hinh-9
 Ngoài luộc, ốc cổ ngỗng còn có thể được chế biến bằng cách xào, nướng. Dù chế biến theo cách nào, ốc cổ ngỗng cũng mềm ngọt, đậm vị và giàu chất dinh dưỡng.

Biet gi ve “dac san den tu dia nguc” oc co ngong?-Hinh-10
 Cách lý tưởng nhất để thưởng thức “đặc sản đến từ địa ngục" là ăn bằng tay. Ốc cổ ngỗng có vẻ bề ngoài kì dị song khi làm chín, bạn chỉ cần nắm chặt phần móng, bóc rút vỏ ngoài là có thể lấy được phần thịt.

Biet gi ve “dac san den tu dia nguc” oc co ngong?-Hinh-11
 Không chỉ giàu dinh dưỡng, hương vị của món ăn rất hấp dẫn. Thịt ốc mềm ngọt, hao hao như tôm hùm hoặc cua hoàng đế. 
 

Mời độc giả xem thêm video: Món ăn ngon từ... úp nồi | Đặc sản miền sông nước. (Nguồn video: THĐT)

Định Tâm (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN