Biết gì về bệnh viện K chữa ung thư gần thế kỷ?

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án Thí điểm tự chủ của Bệnh viện K giai đoạn 2020 - 2022 nhằm phục vụ tốt nhất cho người bệnh trong chuyên khoa ung bướu. Bệnh viện K trải qua gần tròn một thế kỷ phát triển và trưởng thành.  
  • Biet gi ve benh vien K chua ung thu gan the ky?
    Tiền thân của Bệnh viện K chính là Viện Curie Đông Dương (Insitut Curie de L’Indochine), thành lập tại Hà Nội vào ngày 19/10/1923, do Luật sư Mourlan phụ trách. Đây vốn là một tổ chức từ thiện, có chức năng nghiên cứu khoa học. Ảnh: Bệnh viện K.
  • Biet gi ve benh vien K chua ung thu gan the ky?-Hinh-2
    Viện theo đuổi 4 mục tiêu chính: Xây dựng tại Hà Nội và các khu vực khác ở Đông Dương các viện điều trị ung thư bằng tia phóng xạ từ nguồn Radium và tia X; Theo dõi, nghiên cứu các khối u ác tính tại Đông Dương; Tổ chức một mạng lưới các cơ sở phòng chống ung thư; Điều trị những bệnh nhân mắc bệnh ung thư.
  • Biet gi ve benh vien K chua ung thu gan the ky?-Hinh-3
    Từ ngày 7/6/1926, Viện Curie Đông Dương được đổi tên thành Viện Radium Đông Dương, sau đó Viện còn được gọi với một tên gọi khác là Viện Ung thư. Ảnh: SK & ĐS.
  • Biet gi ve benh vien K chua ung thu gan the ky?-Hinh-4
    Khi mới thành lập, ngoài cơ sở chính (cơ sở 1 của Bệnh viện K ngày nay), Viện còn có một cơ sở điều trị đặt tại Bệnh viện Bảo hộ (Bệnh viện Phủ Doãn, tức Bệnh viện Việt Đức ngày nay). Ảnh: Benhvienk.vn.
  • Biet gi ve benh vien K chua ung thu gan the ky?-Hinh-5
    Năm 1947, sau khi thực dân Pháp tái chiếm Hà Nội, Viện Radium Đông Dương ngừng hoạt động trong 2 tháng do bị quân Pháp chiếm đóng. Đây cũng là thời gian gián đoạn hoạt động dài nhất trong lịch sử cơ sở này. Ảnh: Benhvienk.vn.
  • Biet gi ve benh vien K chua ung thu gan the ky?-Hinh-6
    Vì là một tổ chức tư nhân nên đến năm 1957, Viện mới được Pháp chính thức bàn giao cho Chính phủ Việt Nam. Thực hiện tiếp quản Viện Radium có các bác sĩ Nguyễn Như Bằng, Đỗ Bá Hiển, Phạm Thụy Liên, Lương Tấn Trường, Phan Huy Chữ và y tá Đỗ Thiên Thu.
  • Biet gi ve benh vien K chua ung thu gan the ky?-Hinh-7
    Như vậy, từ một cơ sở y tế tư nhân hình thành dưới thời Pháp thuộc, Viện Radium từ ngày này đã trở thành tài sản của nhân dân và trở thành một bộ phận không thể tách rời của nền y học Việt Nam. Ảnh: Benhvienk.vn.
  • Biet gi ve benh vien K chua ung thu gan the ky?-Hinh-8
    Năm 1959 Viện Radium được sát nhập vào nhà thương Phủ Doãn (Bệnh viện Việt – Đức) và trở thành khoa Ung thư của bệnh viện này trong những năm 1959 – 1969. Từ buổi ban đầu phụ thuộc vào Bệnh viện Việt – Đức về mặt tài chính, các cán bộ y bác sĩ của khoa đã chủ động xây dựng các bộ phận cận lâm sàng mang tính chất độc lập. Ảnh: Benhvienk.vn.
  • Biet gi ve benh vien K chua ung thu gan the ky?-Hinh-9
    Ngày 17/7/1969, được sự đồng ý của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Y tế ra quyết định thành lập Bệnh viện K trên cơ sở Khoa Ung thư của Bệnh viện Việt Đức. Từ đây ngành nghiên cứu và chữa trị bệnh ung thư Việt Nam cũng đã bắt đầu bước sang giai đoạn mới, góp phần đắc lực trong việc phục vụ sức khỏe nhân dân... (Bài có sử dụng tư liệu của Bệnh viện K). Ảnh: SK & ĐS.
  • Mời quý độc giả xem video Hà Nội mùa cốm xanh về. Nguồn: VTV24
T.B (tổng hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN