Biết gì về bệnh Rowell hiếm gặp khiến bệnh nhân lở loét toàn thân?

Nam bệnh nhân 36 tuổi (Long An) được chẩn đoán bệnh Rowell hiếm gặp với nhiều dát, sẩn khắp người, môi miệng bị trợt lở, rỉ dịch, đau rát, tóc rụng…

Bệnh nhân cho biết, trước đó khoảng 1 năm, da xuất hiện vài nốt đỏ, nhỏ nằm rải rác ở mặt và lưng, không bong vảy, không ngứa. Bệnh nhân đã đi khám một số nơi, được chẩn đoán là viêm da bã nhờn và được điều trị bằng thuốc uống, thuốc thoa.

Biet gi ve benh Rowell hiem gap khien benh nhan lo loet toan than?
Bệnh viện Da liễu TPHCM vừa công bố phát hiện một trường hợp bệnh nhân nam bị lở loét, rụng tóc vì hội chứng Rowell - một bệnh lý rất hiếm gặp. 
Bệnh có giảm khi thoa thuốc và nổi lại khi ngưng điều trị. Sau đó bệnh nhân tự mua đủ loại thuốc từ thuốc Nam, thuốc Bắc đến thuốc Tây theo hướng dẫn của người quen và uống thêm trong khoảng 5 - 6 tháng. Bệnh không hết hẳn mà tái phát lại nhiều lần.

Qua thăm khám, BS.CK2 Nguyễn Vũ Hoàng – Trưởng khoa Lâm sàng 2 – BV Da liễu TP.HCM nghĩ đến hội chứng Rowell. Đây là một bệnh lý rất hiếm gặp trên thế giới, đặc trưng bởi sự kết hợp của bệnh lupus ban đỏ và các tổn thương da hình bia giống hồng ban đa dạng. Hội chứng này được mô tả lần đầu tiên vào năm 1922, nhưng chỉ được công nhận là một thể bệnh riêng biệt, có tên gọi là hội chứng Rowell vào năm 1963.

Theo y văn thế giới, khoảng 95 trường hợp hội chứng Rowell đã được báo cáo với phần lớn các trường hợp là bệnh nhân nữ, rất ít xuất hiện ở nam giới.

Biet gi ve benh Rowell hiem gap khien benh nhan lo loet toan than?-Hinh-2
 

Ca bệnh này vừa được báo cáo tại Hội nghị khoa học thường niên Liên chi hội Da liễu TPHCM lần thứ 18 năm 2022 do BV Da liễu TP HCM phối hợp với Liên chi hội Da liễu TPHCM tổ chức ngày 24/4/2022

Bệnh nhân được điều trị theo hướng chẩn đoán hội chứng Rowell và đến nay sức khỏe tiến triển tốt, bệnh nhân được xuất viện điều trị ngoại trú.

Biet gi ve benh Rowell hiem gap khien benh nhan lo loet toan than?-Hinh-3
 

Theo BS Nguyễn Vũ Hoàng, nguyên nhân gây bệnh có thể do bệnh nhân tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời hoặc có thể do một số loại thuốc uống. Vì vậy, nếu trên da có phát ban bất thường, đặc biệt có loét miệng hay rụng tóc, nên đến các Bệnh viện chuyên khoa Da liễu khám để được điều trị kịp thời.

Bên cạnh đó, do ca bệnh hiếm gặp nên nhiều bác sĩ có thể rất dễ nhầm với bệnh lý dị ứng thuốc.

Biet gi ve benh Rowell hiem gap khien benh nhan lo loet toan than?-Hinh-4
 

BSCKII Nguyễn Vũ Hoàng chia sẻ, dị ứng thuốc là bệnh lý da thường gặp hơn, có tiên lượng tốt và lành bệnh hoàn toàn trong vòng vài tuần. Trong khi đó, hội chứng Rowell có diễn tiến mạn tính kéo dài nhiều năm và ảnh hưởng lên nhiều cơ quan khác nhau trong cơ thể như gây tổn thương gan, thận, tổn thương xương khớp, tim mạch, hô hấp…

An Quý

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN