Biên Hòa (Đồng Nai): Sau phản ánh của báo chí về công ty An Phước, phường Tam Phước nói gì?

Phó chủ tịch UBND phường Tam Phước khẳng định chi nhánh công ty TNHH phân bón hữu cơ An Phước đã ngừng hoạt động trên đất quốc phòng thuộc quản lý của trường Sĩ quan Lục quân 2. Tuy nhiên, khi Quản lý trật tự đô thị phường đến kiểm tra thực tế vào ngày 29/11 thì cơ sở này vẫn đang hoạt động sản xuất bình thường!
Bien Hoa (Dong Nai): Sau phan anh cua bao chi ve cong ty An Phuoc, phuong Tam Phuoc noi gi?
 
Bien Hoa (Dong Nai): Sau phan anh cua bao chi ve cong ty An Phuoc, phuong Tam Phuoc noi gi?-Hinh-2
Liên quan đến việc xác minh thông tin phản ánh từ bạn đọc về việc cty TNHH phân bón hữu cơ An Phước hoạt động trái phép trên đất quốc phòng và gây ô nhiễm môi trường. UBND phường Tam Phước đã mời đơn vị quản lý đất là Trường Sỹ quan Lục quân 2 và cty An Phước để trao đổi thông tin ngày 11/11/2022.
Nhà xưởng nhếch nhác sản xuất phân bón hữu cơ, đất sạch trên đất quốc phòng

Như đã phản ánh ở bài viết: “Vì sao công ty An Phước có thể hoạt động vô tư trên đất quốc phòng?” về những thông tin phản ánh của người dân do công ty trách nhiệm hữu hạn phân bón hữu cơ An Phước (cty An Phước) có chi nhánh sản xuất tại phường Tam Phước, TP Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai hoạt động trái phép gây ô nhiễm môi trường trên khu đất quốc phòng có diện tích 22.874m2 tại thửa đất số 75, tờ bản đồ địa chính số 24. Người dân ở đây cho biết họ thường xuyên chịu cảnh bụi bặm khi nắng, sình lầy khi mưa, mùi khó chịu từ những nguyên liệu được vận chuyển, tập kết và ủ ở ngoài trời, gần đường đi. An toàn lao động, phòng cháy chữa cháy (PCCC) không đảm bảo nhưng không bị kiểm tra, xử lí khiến dư luận bức xúc.

Bien Hoa (Dong Nai): Sau phan anh cua bao chi ve cong ty An Phuoc, phuong Tam Phuoc noi gi?-Hinh-3
Cửa vào kho chứa nguyên liệu và sản phẩm ngay dưới biển tên của cty An Phước. 

Để có thông tin khách quan đa chiều, ngày 28/11, PV Tri thức và Cuộc sống (TTCS) liên hệ với ông Phạm Hoàng Hùng – phó chủ tịch UBND phường Tam Phước qua điện thoại. Thông qua cuộc gọi này PV được ông Hùng cho biết cty An Phước đã ngừng hoạt động và nhà xưởng cty An Phước xây dựng đất quốc phòng thuộc sự quản lý của trường Sỹ quan Lục quân 2.

Bien Hoa (Dong Nai): Sau phan anh cua bao chi ve cong ty An Phuoc, phuong Tam Phuoc noi gi?-Hinh-4
 Khu vực sân có mái che được dùng làm điểm tập kết sản phẩm nhưng nền bị đọng nước tạo thành bùn sình.

Ngày 29/11, ông Tô Hùng Cường - cán bộ Quản lý trật tự đô thị phường Tam Phước đã cùng PV của TTCS đi thực tế tại chi nhánh cty An Phước có địa chỉ tại thửa đất số 75, tờ 24 thuộc tổ 3, khu phố Long Đức 2, phường Tam Phước, TP Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai.

Bien Hoa (Dong Nai): Sau phan anh cua bao chi ve cong ty An Phuoc, phuong Tam Phuoc noi gi?-Hinh-5
 Cửa vào khu sản xuất, tập kết nguyên liệu và sản phầm. Nước đọng lại kết dính đất màu nâu, và một loại đất màu đen thành bùn sình.

Tại đây, khung cảnh nhếch nhác với nhà xưởng cũ kĩ, nền đất ẩm ướt tạo thành những vũng đất bùn, khắp nơi từ trong kho đến ngoài sân, trong mái che đến ngoài trời chứa những bao và nguyên liệu (sơ dừa, phân ủ hoai, đất…) và sản phẩm đã đóng bao. Với nhiều loại máy móc khác nhau để ở những khu vực khác nhau dường như chứng minh cho phản ánh của người dân là hoàn toàn có căn cứ.

Bien Hoa (Dong Nai): Sau phan anh cua bao chi ve cong ty An Phuoc, phuong Tam Phuoc noi gi?-Hinh-6
 
Bien Hoa (Dong Nai): Sau phan anh cua bao chi ve cong ty An Phuoc, phuong Tam Phuoc noi gi?-Hinh-7
 Kho chứa nguyên liệu không được vệ sinh, nguyên liệu để trực tiếp trên đất có thể ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.

An toàn lao động, PCCC, vệ sinh môi trường… ở đâu?

Sau những thông tin phản ánh từ báo chí, đại diện UBND phường Tam Phước khẳng định cty An Phước đã ngừng hoạt động nhưng khi tiến hành kiểm tra thực tế, chi nhánh 2 cty An Phước lại đang hoạt động sản xuất sản phẩm “đất sạch hữu cơ cao cấp HUGO – KOMIX – ORGANIC” bởi 3 người đàn ông (không đồng phục, không bảo hộ lao động, đi chân trần trên nền đất). Mặc dù trên chính bao bì sản phẩm của công ty này khuyến cáo người dùng phải sử dụng bảo hộ lao động khi sử dụng nhưng công nhân sản xuất lại không được bảo vệ bởi bất kỳ loại bảo hộ lao động nào?

Bien Hoa (Dong Nai): Sau phan anh cua bao chi ve cong ty An Phuoc, phuong Tam Phuoc noi gi?-Hinh-8
 
Bien Hoa (Dong Nai): Sau phan anh cua bao chi ve cong ty An Phuoc, phuong Tam Phuoc noi gi?-Hinh-9
 
Bien Hoa (Dong Nai): Sau phan anh cua bao chi ve cong ty An Phuoc, phuong Tam Phuoc noi gi?-Hinh-10
 
Bien Hoa (Dong Nai): Sau phan anh cua bao chi ve cong ty An Phuoc, phuong Tam Phuoc noi gi?-Hinh-11
 Ở khu sản xuất đang tiến hành phối trộn, đóng bao sản phẩm “đất sạch hữu cơ cao cấp HUGO – KOMIX – ORGANIC”, công nhân sản xuất trực tiếp không đồng phục, không bảo hộ lao động, đi chân trần trên nền đất ẩm ướt, tay không tiếp xúc với sản phẩm mặc dù bao bì sản phẩm khuyến cáo người dùng phải sử dụng bảo hộ lao động khi sử dụng?
Hệ thống PCCC của nhà máy không thể hiện rõ ràng, những tấm biển tiêu lệnh và nội quy PCCC đã rỉ sét và không còn nhìn rõ chữ. Máy móc, dây chuyền sản xuất cũ kĩ. Hệ thống khung mái, tường ngăn cách có nhiều dấu hiệu xuống cấp, không còn đảm bảo chất lượng. Các văn phòng, kế toán, bảo vệ… đều không hoạt động, không có cán bộ nhân viên.
Bien Hoa (Dong Nai): Sau phan anh cua bao chi ve cong ty An Phuoc, phuong Tam Phuoc noi gi?-Hinh-12
Hệ thống PCCC duy nhất có thể nhìn thấy là những tấm biển nội quy và tiêu lệnh PCCC đã han rỉ. 
Bien Hoa (Dong Nai): Sau phan anh cua bao chi ve cong ty An Phuoc, phuong Tam Phuoc noi gi?-Hinh-13
 
Bien Hoa (Dong Nai): Sau phan anh cua bao chi ve cong ty An Phuoc, phuong Tam Phuoc noi gi?-Hinh-14
Kho chứa nguyên liệu, sản phẩm, máy móc sản xuất, rác...  trên nền đất cát, khung mái và tường có dấu hiệu xuống cấp. Không đảm bảo vệ sinh, an toàn nhà xưởng.
Hệ thống thu - thoát nước mưa là một máng tôn và ống nhựa được cho chảy trực tiếp ngay cạnh khu vực sản xuất đang hoạt động. Ngoài ra, trong khu vực sản xuất, kho chứa và lối vào, nền đất đọng nước tạo thành những vũng bùn sình ở nhiều nơi; sản phẩm và nguyên liệu sản xuất được bảo quản sơ sài trong môi trường ẩm thấp, bụi bặm.
Bien Hoa (Dong Nai): Sau phan anh cua bao chi ve cong ty An Phuoc, phuong Tam Phuoc noi gi?-Hinh-15
 
Bien Hoa (Dong Nai): Sau phan anh cua bao chi ve cong ty An Phuoc, phuong Tam Phuoc noi gi?-Hinh-16
 
Bien Hoa (Dong Nai): Sau phan anh cua bao chi ve cong ty An Phuoc, phuong Tam Phuoc noi gi?-Hinh-17
 
Bien Hoa (Dong Nai): Sau phan anh cua bao chi ve cong ty An Phuoc, phuong Tam Phuoc noi gi?-Hinh-18
 
Bien Hoa (Dong Nai): Sau phan anh cua bao chi ve cong ty An Phuoc, phuong Tam Phuoc noi gi?-Hinh-19
 Hệ thống thu thoát nước sơ sài, chỉ bằng những đường ống từ máng hứng cho chảy trực tiếp xuống nền đất tạo thành những vũng bùn sình và mương dòng chảy ngay cạnh khu sản xuất và tập kết trộn nguyên liệu, sản phẩm
Bien Hoa (Dong Nai): Sau phan anh cua bao chi ve cong ty An Phuoc, phuong Tam Phuoc noi gi?-Hinh-20
 
Bien Hoa (Dong Nai): Sau phan anh cua bao chi ve cong ty An Phuoc, phuong Tam Phuoc noi gi?-Hinh-21
 
Bien Hoa (Dong Nai): Sau phan anh cua bao chi ve cong ty An Phuoc, phuong Tam Phuoc noi gi?-Hinh-22
 Sản phẩm bảo quản sơ sài trên nền đất, cách mặt bùn sình chỉ vài cm. Liệu chất lượng sản phẩm có được đảm bảo?

Ngay tại khu vực đang sản xuất, cty An Phước đang tập kết những sản phẩm thành phẩm như “đất sạch hữu cơ cao cấp HUGO – KOMIX – ORGANIC” ,“đất sạch Chim én”, “đất màu super”, “phân hữu cơ An Phước One”. Riêng sản phẩm “phân hữu cơ An Phước One” có ghi “sản xuất tại: chi nhánh công ty TNHH sản xuất thương mại Thụy Sỹ” địa chỉ tại tỉnh An Giang, Quyết định lưu hành phân bón số 2244, mã số phân bón số 21473.

Bien Hoa (Dong Nai): Sau phan anh cua bao chi ve cong ty An Phuoc, phuong Tam Phuoc noi gi?-Hinh-23
Phân bón hữu cơ "An Phước One" vừa được sản xuất, đóng bao tập kết tại khu sản xuất và một số địa điểm khác trong nhà máy. 

Một công nhân đang trực tiếp sản xuất tại xưởng cho biết: Phân bón An Phước One có thành phần chủ yếu là phân gà và nhiều nguyên liệu khác, được phối trộn và đóng bao tại xưởng, nguyên liệu được tập kết ở kho bên cạnh, cách nhau một bức tường ngăn.

Bien Hoa (Dong Nai): Sau phan anh cua bao chi ve cong ty An Phuoc, phuong Tam Phuoc noi gi?-Hinh-24
 Khu vực được công nhân chỉ dẫn là một trong những nguyên liệu sản xuất phân bón hữu cơ "An Phước One".

Ở nhà kho bên cạnh, ngoài nguyên liệu sản xuất, một số loại máy móc là các sản phẩm “chế phẩm sinh học HOASANA_05”, “chế phẩm vi sinh An Phước Tôm + Lúa”.

Bien Hoa (Dong Nai): Sau phan anh cua bao chi ve cong ty An Phuoc, phuong Tam Phuoc noi gi?-Hinh-25
 
Bien Hoa (Dong Nai): Sau phan anh cua bao chi ve cong ty An Phuoc, phuong Tam Phuoc noi gi?-Hinh-26
 Số ít sản phẩm “chế phẩm sinh học HOASANA_05”, “chế phẩm vi sinh An Phước Tôm + Lúa” được tập kết trong nhà máy nhưng cũng không được bảo quản nơi sạch sẽ, khô ráo.

25 năm hoạt động trên đất quốc phòng, nhưng mới đăng kí hoạt động được 3 năm?

Tại “biên bản làm việc” ngày 11/11/2022, giữa đại diện UBND phường Tam Phước và giám đốc công ty là ông Bùi Quang Thành ghi nhận hiện trạng: nhà tiền chế xây dựng trên thửa đất 75, tờ bản đồ số 24 từ năm 1997 đến nay, chủ yếu sản xuất phân bón và đất sạch hữu cơ tuân thủ theo các quy định của pháp luật. Hiện trạng trên đất có nguyên liệu để sản xuất phân bón hữu cơ, đất sạch hữu cơ. Ông Bùi Quang Thành khẳng định công ty đã dừng sản xuất phân bón từ năm 2022 do không bán được hàng?.

Bien Hoa (Dong Nai): Sau phan anh cua bao chi ve cong ty An Phuoc, phuong Tam Phuoc noi gi?-Hinh-27
 Biên bản ghi nhận tại chi nhánh cty An Phước có nhiều nguyên liệu sản xuất phân bón hữu cơ, đất sạch hữu cơ. Tại buổi làm việc không có sự xuất hiện của đơn vị quản lý đất là Trường Sỹ quan Lục quân 2.

Đồng thời, UBND phường An Phước đã cung cấp cho TT&CS một số loại giấy tờ pháp lý (bản photo) của cty An Phước (không có bất cứ loại giấy tờ nào liên quan đến bảo vệ môi trường, kiểm định chất lượng sản phẩm và máy móc, PCCC…) như sau:

Bien Hoa (Dong Nai): Sau phan anh cua bao chi ve cong ty An Phuoc, phuong Tam Phuoc noi gi?-Hinh-28
 Ông Bùi Quang Thành chỉ cung cấp bản photo và một mặt đầu tiên của giấy đăng ký kinh doanh cho UBND phường Tam Phước.

Ngày 07/08/2018, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai cấp “Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên”, đăng ký lần đầu cho cty TNHH phân bón hữu cơ An Phước có mã số doanh nghiệp số 3603577956, trụ sở chính tại 62X3/19, tổ 7, khu phố 3A, phường Long Bình Tân, Tp Biên Hòa.

Bien Hoa (Dong Nai): Sau phan anh cua bao chi ve cong ty An Phuoc, phuong Tam Phuoc noi gi?-Hinh-29
 Sau nhiều năm hoạt động trên đất quốc phòng thuộc sự quản lý của Trường Sỹ quan Lục quân 2, đến năm 2019 cty An Phước mới xin đăng ký hoạt động chi nhánh tại đấy. Không hiểu sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai có kiểm tra pháp lý thửa đất mà cty An Phước đang hoạt động không? 

Ngày 18/06/2019, “giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh” với mã số chi nhánh 3603577956-002, đăng ký lần đầu có địa chỉ tại tổ 3, ấp Long Đức 2, phường Tam Phước, TP Biên Hòa.

Bien Hoa (Dong Nai): Sau phan anh cua bao chi ve cong ty An Phuoc, phuong Tam Phuoc noi gi?-Hinh-30
 Quyết định công nhận phân bón lưu hành tại Việt Nam được cấp cho cty An Phước, nhưng với tình hình thực tế thì cty An Phước có đủ điều kiện để sản xuất hay không?

Ngày 05/07/2019, Cục Bảo vệ thực vật – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có Quyết định về việc công nhận phân bón lưu hành tại Việt Nam số 2244/QĐ-BVTV-PB cho cty TNHH phân bón hữu cơ An Phước có mã số doanh nghiệp số 3603577956 có địa chỉ tại 62X3/19, tổ 7, khu phố 3A, phường Long Bình Tân, Tp Biên Hòa. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày 05/07/2019 đến 04/07/2024.

Bien Hoa (Dong Nai): Sau phan anh cua bao chi ve cong ty An Phuoc, phuong Tam Phuoc noi gi?-Hinh-31
 
Bien Hoa (Dong Nai): Sau phan anh cua bao chi ve cong ty An Phuoc, phuong Tam Phuoc noi gi?-Hinh-32
 Nếu cty An Phước đủ điều kiện sản xuất phân bón hữu cơ thì vì lý do gì phải thuê cty Thụy Sỹ sản xuất, cty An Phước chỉ cung cấp bao bì? Nhưng thực tế theo ông Thành phản hồi, cty ông đang tạm dừng sản xuất phân bón, không phải không sản xuất. Tại biên bản làm việc cho biết nguyên liệu sản xuất phân bón hữu cơ được tập kết tại nhà máy, công nhân sản xuất cho biết phân bón hữu cơ được phối trộn và đóng bao tại nhà máy.

Ngày 25/10/2019 một “Hợp đồng nguyên tắc thuê sản xuất phân bón” được ký giữa bên A là cty An Phước và bên B là cty TNHH sản xuất thương mại Thụy Sỹ (cty Thụy Sỹ) có địa chỉ trụ sở tại C1/17 Phạm Hùng, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh. Hợp đồng có nội dung bên B nhận gia công các loại phân bón thuộc quyền sở hữu của bên A gồm 01 loại là An Phước One. Bên A cung cấp toàn bộ nguyên liệu, bao bì, nhãn mác. Bên B chỉ sản xuất các sản phẩm phân bón thành phẩm theo đúng công thức và hàm lượng của bên A giao.

Bien Hoa (Dong Nai): Sau phan anh cua bao chi ve cong ty An Phuoc, phuong Tam Phuoc noi gi?-Hinh-33
 Chi cục Thủy sản – Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đồng Nai đã dựa vào những tiêu chí nào để cấp “giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất” cho cty An Phước?

Ngày 12/08/2020, Chi cục Thủy sản – Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đồng Nai cấp “giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất” số TS750010 cho cty An Phước, chi nhánh tại tổ 3, ấp Long Đức 2, phường Tam Phước, TP Biên Hòa với nội dung: Cơ sở đủ điều kiện sản xuất sản phẩm xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản đối với sản phẩm xử lý cải tạo môi trường nuôi trồng thủy sản. Bao gồm: chế phẩm sinh học, hóa chất xử lý môi trường, hỗn hợp khoáng.

Bien Hoa (Dong Nai): Sau phan anh cua bao chi ve cong ty An Phuoc, phuong Tam Phuoc noi gi?-Hinh-34
Theo nội dung này, cty An Phước cần được các cơ quan có thẩm quyền chấp thuận về chủ trương đầu tư và có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật, đảm bảo các yếu tố về môi trường và quản lý chất thải nguy hại mới được hoạt động sản xuất. 

Theo thông tin trên cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp (thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư) website https://dichvuthongtin.dkkd.gov.vn/, chi nhánh 2 cty An Phước được đăng ký hoạt động các ngành nghề kinh doanh như: sản xuất phân bón và hợp chất ni tơ, bán buôn phân bón, thu gom rác thải không độc hại, xử lý và tiêu huỷ rác thải không độc hại, sản xuất thuốc trừ sâu và sản phẩm hoá chất khác dùng trong nông nghiệp. Nhưng theo nội dung công bố công khai, cty An Phước muốn hoạt động các ngành nghề có điều kiện trên đều phải được các cơ quan có thẩm quyền chấp thuận về chủ trương đầu tư và có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật, đảm bảo các yếu tố về môi trường và quản lý chất thải nguy hại. Trước khi đạt các điều kiện trên thì cty An Phước không được hoạt động, không sản xuất và chứa hàng tại trụ sở.

Tuy nhiên, trên  thực tế tại chi nhánh 2 cty An Phước đang sản xuất và chứa các sản phẩm bao gồm: 03 loại đất sạch, 01 loại phân bón hữu cơ, 01 loại chế phẩm sinh học, 01 loại chế phẩm vi sinh. Vậy bản hợp đồng cty An Phước thuê cty Thụy Sỹ sản xuất phân bón có ý nghĩa gì? Dư luận đang nghi ngại đó là sự “phù phép”, hợp thức hóa cho việc cty An Phước không đủ điều kiện sản xuất phân bón?

Còn “giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất” số TS750010 được cấp dựa theo những tiêu chuẩn nào? Đối chiếu với tình hình thực tế, cty An Phước đã đáp ứng đủ những điều kiện nào trong sản xuất phân bón và sản phẩm xử lý cải tạo môi trường nuôi trồng thủy sản: hoàn tất các thủ tục pháp lý, đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật và kiểm định máy móc, bảo vệ môi trường, PCCC, thử nghiệm và kiểm định chất lượng sản phẩm, lưu mẫu, an toàn sinh học?

Một điều khiến dư luận băn khoăn, thửa 75, tờ bản đồ số 24 tại khu phố Long Đức 2 là đất quốc phòng, thuộc sự quản lý của Trường Sỹ quan Lục quân 2 vậy đơn vị nào đã cho công ty An Phước thuê đất?, Đơn vị nào đã kí Quyết định giao đất và Quyết định phê duyệt phương án sử dụng đất quốc phòng vào mục đích kinh tế của Bộ Quốc phòng?

Vì sao cty An Phước lại vô tư hoạt động sản xuất trên đất quốc phòng nhiều năm như vậy mà chính quyền địa phương các cấp quản lý không có ý kiến để người dân sống xung quanh phải chịu “tra tấn”?

TT&CS sẽ tiếp tục thông tin.

Thông tin tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ NNPTNT chiều 03/10/2022, ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) cho biết, trong gần 600 nhà máy sản xuất phân bón chuyển từ Bộ Công Thương và hơn 200 nhà máy do Cục Trồng Trọt và Cục BVTV (Bộ NNPTNT) cấy giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, qua rà soát, đến nay có gần 200 nhà máy sản xuất phân bón bị loại bỏ. Ông Hoàng Trung chỉ ra 3 nguyên nhân: Thứ nhất, các nhà máy sản xuất phân bón không đáp ứng các yêu cầu của Nghị định 84/2019/NĐ-CP quy định về quản lý phân bón; Thứ hai, bản thân nhiều nhà máy đã không làm từ lâu; Thứ ba, một số các chủ doanh nghiệp xin rút.

Theo Nghị định “quy định về quản lý phân bón” số 84/2019/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 14/11/2019 nêu:

Điều 12. Quy định chi tiết điều kiện sản xuất phân bón

1. Điểm a khoản 2 Điều 41 Luật Trồng trọt được quy định cụ thể như sau: Khu sản xuất có tường, rào ngăn cách với bên ngoài; có nhà xưởng kết cấu vững chắc; tường, trần, vách ngăn, cửa bảo đảm yêu cầu về kiểm soát chất lượng.

2. Điểm b khoản 2 Điều 41 Luật Trồng trọt được quy định cụ thể như sau: Dây chuyền, máy móc, thiết bị sản xuất phân bón phải phù hợp với quy trình sản xuất từng loại phân bón, dạng phân bón quy định tại Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định này.

3. Điểm c khoản 2 Điều 41 Luật Trồng trọt được quy định cụ thể như sau: Có phòng thử nghiệm được công nhận phù hợp với tiêu chuẩn ISO 17025 hoặc có hợp đồng với tổ chức thử nghiệm được chỉ định theo quy định của pháp luật về chất lượng sản phẩm, hàng hóa trừ các cơ sở chỉ hoạt động đóng gói phân bón.

4. Điểm d khoản 2 Điều 41 Luật Trồng trọt được quy định cụ thể như sau: Có hệ thống quản lý chất lượng được công nhận phù hợp với ISO 9001 hoặc tương đương, đối với cơ sở mới thành lập, muộn nhất sau 01 năm kể từ ngày cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất phân bón.

Theo Nghị định “quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành luật thủy sản số 26/2019/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 08/03/2019 có nêu:

Điều 27. Điều kiện cơ sở sản xuất thức ăn, sản phẩm xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản

1. Điểm c khoản 1 Điều 32 Luật Thủy sản được quy định cụ thể như sau:

a) Có nhà xưởng kết cấu vững chắc, nền không đọng nước, liên thông và một chiều từ nguyên liệu đến thành phẩm; tường, trần, vách ngăn, cửa bảo đảm yêu cầu về kiểm soát chất lượng, an toàn sinh học; khu chứa trang thiết bị, nguyên liệu vật liệu, thành phẩm bảo đảm không nhiễm chéo lẫn nhau và bảo đảm theo yêu cầu bảo quản của nhà sản xuất, cung cấp;

b) Trang thiết bị tiếp xúc với nguyên liệu, thành phẩm bảo đảm yêu cầu về kiểm soát chất lượng, an toàn sinh học; thiết bị thu gom và xử lý chất thải không gây ô nhiễm môi trường khu vực sản xuất. Trường hợp cơ sở sản xuất sinh khối vi sinh vật để sản xuất chế phẩm sinh học, vi sinh vật phải có thiết bị tạo môi trường, lưu giữ và nuôi cấy vi sinh vật.

2. Điểm d khoản 1 Điều 32 Luật Thủy sản được quy định cụ thể như sau: Có phòng thử nghiệm hoặc có thuê phòng thử nghiệm đủ năng lực để kiểm tra chất lượng trong quá trình sản xuất.

3. Điểm đ khoản 1 Điều 32 Luật Thủy sản được quy định cụ thể như sau: Phải xây dựng và áp dụng hệ thống kiểm soát chất lượng, an toàn sinh học cho từng loại sản phẩm gồm các nội dung: nước phục vụ sản xuất; nguyên liệu, bao bì, thành phẩm; quá trình sản xuất; tái chế; lưu mẫu; kiểm định, hiệu chuẩn, hiệu chỉnh thiết bị; kiểm soát động vật gây hại; vệ sinh nhà xưởng, thu gom và xử lý chất thải.

An Nhiên - Ngọc Lâm

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN