Bị táo bón lâu ngày, cụ ông suýt đột tử trong lúc đi vệ sinh

Bị táo bón lâu ngày lại không chịu cải thiện chế độ ăn, luôn mang theo sách báo, điện thoại để đọc khi đi đại tiện, ông A Hoa bị đột quỵ do nhồi máu cơ tim.
Ông A Hoa, 67 tuổi, người Đài Bắc, đã gặp rắc rối với chứng táo bón hàng chục năm nay. Càng lớn tuổi, các triệu chứng táo bón của ông A Hoa ngày càng nghiêm trọng. Ông thậm chí còn bị chóng mặt và tức ngực khi đi vệ sinh. Tuy vậy, cho rằng không có gì nghiêm trọng, mỗi khi vào nhà vệ sinh, ông A Hoa đều mang theo sách báo, điện thoại để giết thời gian.
Vài ngày trước, trong lúc đi vệ sinh, ông A Hoa lại cảm thấy tức ngực, khó thở rồi không lâu sau đó gục ngã. May người nhà phát hiện kịp thời, đưa đến bệnh viện điều trị. Tại bệnh viện, bác sĩ xác nhận ông A Hoa bị đột quỵ do nhồi máu cơ tim.
Bi tao bon lau ngay, cu ong suyt dot tu trong luc di ve sinh
Ảnh minh họa. 
Qua chuyện này, bác sĩ Tăng Bách Quân đến từ Khoa Gan mật và Tiêu hóa, Bệnh viện Bộ Y tế và Phúc lợi Đài Bắc cũng nhấn mạnh rằng 70% người cao tuổi đại tiện khó khăn có thể bị đột quỵ.
Lý do là bởi tuổi càng cao, khả năng vận động của các cơ ruột càng giảm, các đám rối thần kinh ruột hoạt động chậm hơn, trực tràng và hậu môn nhận tín hiệu đại tiện kém dẫn đến tình trạng đại tiện không tốt.
Thêm nữa, bị táo bón lâu ngày cũng sẽ ảnh hưởng đến tình trạng ăn uống, thậm chí cảm thấy buồn nôn, nôn và đau bụng. Mặc dù vậy, đừng quá lo lắng, chỉ cần bạn tăng cường vận động, kiểm soát đường huyết và ăn uống điều độ là có thể dần dần cải thiện tình trạng này. Nếu không, hãy tìm kiếm trợ giúp y tế chuyên nghiệp.
Đặc biệt, nếu bạn mắc các bệnh mãn tính như cao huyết áp và tăng mỡ máu, hoặc đã bị bệnh mạch vành, nhồi máu não thì phải lưu ý đến vấn đề táo bón và huyết áp. Khi đại tiện, càng rặn thì tim và ngực càng bức bối, đó là dấu hiệu của việc huyết áp tăng nhanh.
Áp lực trong khoang bụng tăng lên và chỉ có một lượng nhỏ máu chảy về tim, khi ngừng lực thì huyết áp đột ngột trở lại bình thường, huyết áp dao động ngắn, nhanh và lặp đi lặp lại giữa các lần khởi phát rất có thể dẫn đến bệnh tim. Áp lực mạch máu thay đổi nhanh chóng cũng có thể gây ra tình trạng tưới máu không đủ cho mạch, nghiêm trọng còn có thể gây nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Mời quý độc giả xem thêm video: Cơ hội phục hồi cho bệnh nhân đột quỵ do nhồi máu não. Nguồn video: BRT

Kiều Dụ (Theo ET)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN