Bí mật bất ngờ trong 'báu vật khổng lồ' trên bãi cỏ

Một người phụ nữ tình cờ phát hiện 2 "quả trứng khổng lồ" trắng muốt trên bãi cỏ khi đi du lịch. Tuy nhiên nó không nở ra bất kỳ con vật nào mà chứa một bí mật bất ngờ.
Bi mat bat ngo trong 'bau vat khong lo' tren bai co
 Khi lại gần quan sát, 2 "quả trứng khổng lồ" không phải là trứng của động vật nào mà là một loại nấm kỳ lạ có hình tròn, nhìn rất trắng và sờ vào tương đối mềm.

Bi mat bat ngo trong 'bau vat khong lo' tren bai co-Hinh-2
Lo lắng đây là một loài nấm độc nên nữ du khách này không dám hái. Tuy nhiên, sau khi hỏi những người dân ở xung quanh về loại nấm kỳ lạ thì họ nhanh chóng đến đó để hái.

Bi mat bat ngo trong 'bau vat khong lo' tren bai co-Hinh-3
 Sau khi loại nấm to như quả trứng gà ấy được cắt ra, nữ du khách thấy bên trong có chất màu nâu xám và mềm mịn như bông. Người bản địa cho biết đây là nấm Puffball.

Bi mat bat ngo trong 'bau vat khong lo' tren bai co-Hinh-4
 Nấm Puffball có vẻ ngoài khá bắt mắt, màu nâu nhạt, nâu xám khi đã quá già, sờ rất xốp, nếu dẫm phải sẽ làm nó nổ tung như pháo, có khói màu nâu bốc ra. 

Bi mat bat ngo trong 'bau vat khong lo' tren bai co-Hinh-5
Nếu nấm Puffball còn non, trong giai đoạn phát triển thường có màu trắng, lúc này thích hợp để chế biến thành nhiều món ngon như chiên xào. 

Bi mat bat ngo trong 'bau vat khong lo' tren bai co-Hinh-6
 Tuy nhiên, khi nó chuyển sang màu nâu sẫm, mặc dù vẫn còn tròn trịa nhưng không thích hợp để ăn.

Bi mat bat ngo trong 'bau vat khong lo' tren bai co-Hinh-7
Khi nấm Puffball khô, bên trong sẽ có rất nhiều bột mịn gọi là “bột bào tử”, chúng là một loại thuốc Đông y có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, cầm máu, tiêu viêm rất tốt. 

Bi mat bat ngo trong 'bau vat khong lo' tren bai co-Hinh-8
 Thông thường, nấm Puffball có kích thước khoảng 20cm ở giai đoạn phát triển. Đây là loại nấm mọc hoang, hiếm gặp và rất khó trồng nhân tạo nên không thấy nó bày bán trên thị trường.

Bi mat bat ngo trong 'bau vat khong lo' tren bai co-Hinh-9
 Giá thị trường hiện nay của loại nấm Puffball khoảng 200 tệ 1 cân (khoảng 700 nghìn đồng).

Bi mat bat ngo trong 'bau vat khong lo' tren bai co-Hinh-10
 Nấm Puffball ưa môi trường nhiệt độ cao, ẩm độ cao, sinh trưởng mạnh trên đất cát có pha nhiều chất hữu cơ như cây cối mục.

Bi mat bat ngo trong 'bau vat khong lo' tren bai co-Hinh-11
 Sau những đợt mưa hè từ tháng 7-8 hằng năm, môi trường ấm ẩm cùng với gỗ mục là điều kiện lý tưởng để chúng phát triển rất nhanh.

Bi mat bat ngo trong 'bau vat khong lo' tren bai co-Hinh-12
Mặc dù nơi mọc có vẻ không sạch sẽ, nhưng nấm Puffball khi chín lại rất ngon, có vị như đậu phụ, hầu hết những người từng ăn rồi đều thích hương vị thơm ngon của nó.

Mời các bạn xem video: Những loài cây có hình thù kỳ lạ nhất thế giới. Nguồn: Vui khỏe mỗi ngày


Thùy Dung (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN