Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) đưa vào hoạt động phòng khám suy tim

Ngày 13/7, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) chính thức đưa vào hoạt động phòng khám Suy tim tại lầu 1 của khoa Khám bệnh.

Theo ThS.BSCKII Lý Văn Chiêu - Phó Giám Đốc Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Chợ Rẫy, suy tim là một hội chứng lâm sàng phức tạp, là hậu quả sau cùng của nhiều bệnh lý Tim mạch - Chuyển hóa: Tăng huyết áp, Bệnh tim thiếu máu cục bộ, Đái tháo đường, bệnh thận mạn, bệnh van tim, bệnh tim bẩm sinh, bệnh cơ tim...

Benh vien Cho Ray (TP HCM) dua vao hoat dong phong kham suy tim
Suy tim là hậu quả sau cùng của nhiều bệnh lý Tim mạch - Chuyển hóa 

Với sự ảnh hưởng của nhiều lối sống trong nền kinh tế thị trường, số lượng bệnh nhân mắc bệnh suy tim không ngừng gia tăng. Ước tính, tỷ lệ mắc bệnh suy tim hiện tại trên toàn cầu là 2,4% dân số - khoảng 200 triệu dân.

Tỷ lệ tử vong cao: 10 - 15% sau 1 tháng, 20 - 30% sau 01 năm và 40 - 50% sau 05 năm chẩn đoán (cao hơn nhiều so với một số bệnh lý ung thư thường gặp như ung thư vú là 10%; ung thư máu là 30%; ung thư đại trực tràng là 34% sau 5 năm chẩn đoán).

Tuy nhiên, ThS.BSCKII Lý Văn Chiêu cho biết, trên thực tế vẫn còn tồn tại các khoảng trống trong chiến lược điều trị suy tim. Bệnh nhân thiếu hiểu biết về bệnh do tư vấn giáo dục sức khỏe cho bệnh nhân về căn bệnh này chưa nhiều.

Benh vien Cho Ray (TP HCM) dua vao hoat dong phong kham suy tim-Hinh-2
Ước tính phòng khám Suy tim tại Bệnh viện Chợ Rẫy khi đi vào hoạt động sẽ tiếp nhận khám cho khoảng 100 bệnh nhân có các triệu chứng liên quan đến suy tim. 

Trong khi đó, điều trị nội khoa suy tim chưa đạt tối ưu, phục hồi chức năng tim mạch chưa được quan tâm; cũng như điều trị can thiệp bệnh suy tim chưa đồng bộ, thống nhất.

Bắt nguồn từ những thực tế nói trên, Trung tâm Tim Mạch - Bệnh viện Chợ Rẫy đã xây dựng và triển khai Chương trình quản lý bệnh nhân suy tim đa phương diện. Bao gồm một chuỗi hệ thống các khoa thuộc Trung tâm Tim Mạch, khoa Phục hồi Chức năng, khoa Dinh dưỡng, khoa Dược; đặc biệt, sự ra đời của phòng khám Suy tim.

Các bác sĩ ở phòng khám sẽ giúp phát hiện các bệnh nhân nguy cơ mắc suy tim và tiền suy tim nhằm phòng ngừa nguyên phát; tư vấn cũng như nâng cao hiểu biết về bệnh suy tim; tối ưu hóa điều trị bệnh nhân suy tim; phát hiện và chuẩn bị cho các bệnh nhân suy tim giai đoạn tiến triển được tiếp cận điều trị: chăm sóc giảm nhẹ, ghép tim, thiết bị cơ học hỗ trợ tim…

Theo ThS.BSCK2 Lý Văn Chiêu, việc đưa vào hoạt động phòng khám suy tim sẽ góp phần quản lý và điều trị bệnh nhân suy tim, đáp ứng nhu cầu cấp thiết và phù hợp với xu hướng của chuyên ngành Tim mạch trên thế giới.

Qua đó đáp ứng mục tiêu giảm tỉ lệ tử vong, giảm tỉ lệ tái nhập viện và cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh suy tim.

Benh vien Cho Ray (TP HCM) dua vao hoat dong phong kham suy tim-Hinh-3
Việc đưa vào hoạt động phòng khám suy tim sẽ góp phần quản lý và điều trị bệnh nhân suy tim,giảm tỉ lệ tử vong, giảm tỉ lệ tái nhập viện và cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh suy tim.

Ước tính phòng khám Suy tim tại Bệnh viện Chợ Rẫy khi đi vào hoạt động sẽ tiếp nhận khám cho khoảng 100 bệnh nhân có các triệu chứng liên quan đến suy tim.

Các triệu chứng cảnh báo suy tim: khó thở - có thể xảy ra sau khi hoạt động hoặc khi nghỉ ngơi; mệt mỏi; mắt cá chân và chân bị sưng, phù nề); dễ ngất xỉu; ho dai dẳng, có thể nặng hơn vào ban đêm; thở khò khè; nhịp tim nhanh…

Ngày 13/7/2022, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) chính thức đưa vào hoạt động phòng khám Suy tim tại lầu 1 của khoa Khám bệnh.


 
An Quý

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN