Bệnh huyết khối và 4 dấu hiệu nhận biết ở chân

Theo các bác sĩ, nếu có 4 dấu hiệu bất thường này ở chân, chứng tỏ cơ thể đã hình thành huyết khối.
Y học cổ truyền Trung Quốc cho rằng sự sống của con người chủ yếu do khí và huyết (máu) tạo thành, còn kinh lạc (mạch) là đường thông mà khí và huyết lưu thông khắp cơ thể, nối liền các cơ quan nội tạng và nối liền nội tạng với ngoại tạng.
Lưu thông máu trong cơ thể không tốt, các mô và cơ quan trong cơ thể sẽ bị thiếu máu cục bộ và thiếu oxy nội tạng có thể gây khó chịu cho cơ thể, trường hợp nặng có thể gây ra một số bệnh, thậm chí gây tử vong.
Huyết khối hình thành như thế nào?
Huyết khối là bệnh lý rất phổ biến, nguy cơ nguy hiểm chính là ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu trong cơ thể con người, dẫn đến thiếu máu cục bộ ở một số mô và cơ quan, gây ra những tổn thương mới thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.
Vì chân và bàn chân là phần cuối của chi dưới, lại cách xa nguồn cung cấp máu của tim nên càng dễ bị ảnh hưởng đến tuần hoàn máu, khi có huyết khối trong cơ thể thì chân và bàn chân có nhiều khả năng lộ ra hiện tượng bất thường, chứng tỏ mạch máu bị tắc nghẽn.
Benh huyet khoi va 4 dau hieu nhan biet o chan
 Ảnh minh họa. 
Theo các bác sĩ, nếu có 4 dấu hiệu bất thường này ở chân, chứng tỏ cơ thể đã hình thành huyết khối.
1. Lạnh và tê chân
Tê bì chân tay do huyết khối thường có biểu hiện tê bì một bên chi, thường kèm theo đau nhẹ. Nếu bạn thường xuyên bị tê một bên bắp chân trong hơn một phút, bạn nên cảnh giác với sự xuất hiện của tắc nghẽn mạch máu.
Nhiều người còn gặp phải tình trạng tê buốt chân tay, nếu thường xuyên xảy ra thì cần cảnh giác với cục máu đông làm tắc nghẽn mạch máu ở chi dưới, do xơ cứng động mạch và tắc mạch máu nên quá trình lưu thông máu ở chi dưới sẽ không được thông suốt, gây thiếu máu cục bộ và thiếu oxy ở chân, dẫn đến nhiệt độ hai chi dưới giảm đột ngột.
2. Chân sưng đau
Khi huyết khối đi vào động mạch chân, tê và đau có thể xảy ra do thiếu máu cục bộ ở chân. Sự tắc nghẽn mạch máu lâu dài cũng có thể dẫn đến huyết khối tĩnh mạch sâu ở chi dưới. Loét, đau, đỏ và sưng ở chi xảy ra cùng nhau, đôi khi đơn độc.
Benh huyet khoi va 4 dau hieu nhan biet o chan-Hinh-2
 Ảnh minh họa. 
3. Da chân nhợt nhạt
Trong trường hợp bình thường, da chân của mọi người hồng hào, khi tắc nghẽn mạch máu nghiêm trọng, nguồn cung cấp máu tại chỗ bị cản trở, tình trạng da chân của nhiều người sẽ trở nên kém sắc, hoặc có vẻ nhợt nhạt. Nếu da chân nhợt nhạt và lộ rõ, bạn nên cảnh giác với tình trạng tắc nghẽn mạch máu và điều trị kịp thời.
4. Chuột rút bắp chân
Nếu thường bị chuột rút bắp chân, có thể do tắc nghẽn mạch máu do các mạch máu ở chi dưới bị hẹp nghiêm trọng, dẫn đến lưu lượng máu kém, mô cục bộ dễ bị thay đổi do thiếu máu cục bộ, có thể gây đau và co thắt ở vùng cung cấp máu tương ứng. Đặc biệt là ở người cao tuổi, khi điều này xảy ra, hãy cảnh giác cao độ với tình trạng tắc nghẽn mạch máu, tốt nhất lúc này bạn nên siêu âm Doppler màu kiểm tra mạch máu.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Cơ hội phục hồi cho bệnh nhân đột quỵ do nhồi máu não.

Nguồn video: BRT

Kiều Dụ (Theo ET)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN