Bệnh đậu mùa khỉ: 5 dấu hiệu nguy hiểm, chuyển nặng cần lưu ý

Hội đồng chuyên môn Bộ Y tế vừa nghiệm thu "Hướng dẫn Chẩn đoán và điều trị bệnh đậu mùa khỉ ở người". Việc ban hành hướng dẫn giúp ngành y tế chủ động sẵn sàng phương án điều trị.

Theo TS Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, từ thực tế các trường hợp bệnh trên thế giới và hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), các chuyên gia xác định có 4 giai đoạn bệnh đậu mùa khỉ.

Benh dau mua khi: 5 dau hieu nguy hiem, chuyen nang can luu y
Bệnh đậu mùa khỉ ủ bệnh kéo dài 6 - 13 ngày. Ảnh minh họa

Bệnh đậu mùa khỉ ủ bệnh kéo dài 6 - 13 ngày (dao động 5 - 21 ngày), người nhiễm không có triệu chứng và không có khả năng lây nhiễm.

giai đoạn khởi phát (1 - 5 ngày), các triệu chứng chính gồm sốt và nổi hạch ngoại vi toàn thân. Bên cạnh đó, người bệnh có thể có biểu hiện đau đầu, mệt mỏi, ớn lạnh, đau họng, đau cơ. Virus có thể lây sang người khác từ giai đoạn này.

Với giai đoạn toàn phát, bệnh nhân xuất hiện các ban trên da, thường gặp sau khi sốt 1-3 ngày. Phát ban có xu hướng ly tâm, có nhiều trên mặt, lòng bàn tay, lòng bàn chân, có thể ở miệng, mắt, cơ quan sinh dục.

Kích thước tổn thương da được xác định trung bình 0,5 - 1 cm. Số lượng tổn thương da từ vài nốt cho đến dày đặc. Trường hợp nghiêm trọng, các tổn thương có thể liên kết với nhau thành mảng tổn thương da lớn.

Trong giai đoạn hồi phục, các triệu chứng có thể kéo dài từ 2 - 4 tuần rồi tự khỏi. Người bệnh hết các triệu chứng lâm sàng, các sẹo trên da có thể ảnh hưởng đến thẩm mỹ và không còn nguy cơ lây nhiễm cho người khác.

Các chuyên gia chia bệnh nhân đậu mùa khỉ thành 3 thể: Không triệu chứng, nhẹ và nặng. Trong đó, với thể nhẹ, các triệu chứng thường hết sau 2 - 4 tuần mà không cần bất kỳ biện pháp điều trị đặc hiệu nào.

Nhóm nguy cơ cao như phụ nữ mang thai, người cao tuổi, trẻ em, người mắc bệnh lý nền, suy giảm miễn dịch... có thể dễ chuyển nặng, thậm chí dẫn tới tử vong, thường từ tuần thứ hai của bệnh. Bệnh nhân thể này bị nhiễm khuẩn da, viêm phổi, viêm não hay nhiễm khuẩn huyết.

Bộ Y tế cũng ghi nhận 5 dấu hiệu nguy hiểm của bệnh, chuyển thể nặng gồm: Giảm thị lực; giảm ý thức, hôn mê, co giật; suy hô hấp; chảy máu, giảm số lượng nước tiểu; các dấu hiệu nhiễm khuẩn huyết và sốc nhiễm khuẩn.

Bộ Y tế đưa ra phác đồ điều trị "cá thể hóa" tùy vào tình trạng từng người bệnh. Phác đồ này sẽ được Bộ Y tế ban hành trong thời gian tới.

Ở thể nhẹ, bệnh nhân được hạ sốt, giảm đau, chăm sóc tổn thương da, mắt, miệng, bảo đảm dinh dưỡng, cân bằng điện giải.

Bác sĩ theo dõi và phát hiện sớm các biến chứng nếu có: Viêm phổi, nhiễm khuẩn da, nhiễm khuẩn huyết, viêm não... điều trị tại khoa hồi sức ở buồng cách ly. Với thể nặng, bệnh nhân điều trị biến chứng tại buồng cách ly khoa hồi sức.

WHO vừa tuyên bố bệnh đậu mùa khỉ là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu, tương tự với bệnh Covid-19 hơn hai năm qua. Hiện 75 quốc gia đã ghi nhận hơn 16.000 người mắc đậu mùa khỉ, 5 ca tử vong.

Những quốc gia xung quanh Việt Nam như Campuchia, Thái Lan... cũng đã ghi nhận bệnh nhân. Vì vậy, các chuyên gia y tế đánh giá nguy cơ bệnh đậu mùa khỉ xâm nhập Việt Nam là hiện hữu.

>>> Mời độc giả xem thêm video TP HCM lên kịch bản ứng phó bệnh đậu mùa khỉ:

(Nguồn: THĐT)

An Quý

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN