Bật điều hòa cả đêm, chàng trai bị biến dạng gương mặt

Bật điều hòa cả đêm, sáng ngủ dậy, chàng thanh niên giật mình phát hiện gương mặt như bị biến dạng, miệng méo xệch, mắt trái không thể nhắm lại được. 
Bat dieu hoa ca dem, chang trai bi bien dang guong mat
 Trang Sohu của Trung Quốc đưa tin, một thanh niên sống tại Thường Châu, Giang Tô bật điều hòa cả đêm để chống chọi với cái nóng. Sáng hôm sau ngủ dậy, cậu giật mình phát hiện gương mặt như bị biến dạng, miệng méo xệch, mắt trái không thể nhắm lại được. Sự cố ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt nên anh nhanh chóng đi khám.

Bat dieu hoa ca dem, chang trai bi bien dang guong mat-Hinh-2
Tại bệnh viện, bác sĩ cho biết anh bị liệt mặt hay còn gọi là liệt dây thần kinh mặt. Ở đó, dây thần kinh mặt (dây thần kinh số VII) là dây thần kinh chi phối vận động của cơ mặt và vùng cổ con người nhằm thực hiện các động tác nhăn trán, nhắm mắt, cười, huýt gió hoặc phồng má... 

Bat dieu hoa ca dem, chang trai bi bien dang guong mat-Hinh-3
 Dây thần kinh số VII còn có vai trò chi phối cơ vùng tai giữa liên quan đến chức năng tiếp nhận âm thanh và đảm nhiệm cảm nhận vị giác 2/3 trước lưỡi. Vì vậy, liệt dây thần kinh mặt sẽ gây ra các biểu hiệu mất cân bằng về chức năng cũng như thẩm mỹ của một nửa mặt.

Bat dieu hoa ca dem, chang trai bi bien dang guong mat-Hinh-4
Liệt dây thần kinh mặt bắt nguồn từ 2 nhóm nguyên nhân. Nguyên nhân nguyên phát do mạch máu nuôi của dây thần kinh bị co thắt gây thiếu máu cục bộ và phù, chèn ép lên dây thần kinh. Tình trạng liệt thường là tự phát có liên quan đến yếu tố lạnh. 

Bat dieu hoa ca dem, chang trai bi bien dang guong mat-Hinh-5
 Nguyên nhân thứ phát thường diễn ra sau nhiễm siêu vi như Zona vùng hạch gối, chấn thương vỡ xương đá, u chèn ép, biến chứng của đái tháo đường hoặc các bệnh lý tự miễn.

Bat dieu hoa ca dem, chang trai bi bien dang guong mat-Hinh-6
Thực tế, hầu hết trường hợp liệt dây thần kinh mặt đều xảy ra khi nhiệt độ xuống thấp vào mùa thu, đông hoặc sử dụng điều hòa trong thời gian dài. Các trường hợp bệnh phần lớn đều liên quan virus herpes.  

Bat dieu hoa ca dem, chang trai bi bien dang guong mat-Hinh-7
Cảm lạnh, viêm tai giữa và các bệnh khác có thể ảnh hưởng đến dây thần kinh mặt và gây liệt mặt. Đặc biệt, nhiệt độ thấp có mối liên quan đến tỷ lệc mắc virus herpes cao. Nói như vậy không có nghĩa là tất cả trường hợp liệt mặt đều do điều hòa

Bat dieu hoa ca dem, chang trai bi bien dang guong mat-Hinh-8
 Theo chuyên gia sức khỏe, ngoài mối nguy liệt mặt khi dùng điều hòa cả đêm, người sử dụng còn có thể đối diện với những vấn đề sức khỏe khác. Cụ thể, ngày càng có nhiều dữ liệu cho thấy người ở trong phòng điều hòa thời gian dài dễ khó chịu về thể chất dưới đây.

Bat dieu hoa ca dem, chang trai bi bien dang guong mat-Hinh-9
 Cổ họng khó chịu. Môi trường phòng điều hòa tương đối kín, nhiều người cùng sinh hoạt. Đây là cơ hội lý tưởng cho các bệnh đường hô hấp lây nhiễm chéo. Ngoài ra, phòng điều hòa tương đối khô, nếu ở lâu, niêm mạc đường hô hấp rất dễ bị khô và tụ máu , cổ họng khó chịu, luôn cảm thấy bẩn.

Bat dieu hoa ca dem, chang trai bi bien dang guong mat-Hinh-10
 Tay chân lạnh. Ngoài các vấn đề về hô hấp, sự chênh lệch nhiệt độ giữa trong nhà và ngoài trời khiến hầu hết người dùng điều hòa sẽ bị nghẹt mũi, chóng mặt, hắt hơi, tay chân lạnh, chân tay yếu, giảm trí nhớ, đau cơ và khắp cơ thể.

Bat dieu hoa ca dem, chang trai bi bien dang guong mat-Hinh-11
 Các bệnh về khớp. Môi trường nhiệt độ quá thấp sẽ kích thích mao mạch ngưng tụ nhiều, tuần hoàn máu không lưu thông thuận lợi. Từ đó, gây ra các tổn thương như cứng cơ cổ lưng, đau thắt lưng, chân tay, tay chân lạnh, tê bì... Ảnh: Internet

Mời độc giả xem video: Mùa “hốt bạc” của thợ điều hoà. Nguồn: VTCNow



Định Tâm (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN