Bảo tồn đôi chân cho chàng trai mắc ung thư bằng Nitơ lạnh

Chàng trai 22 tuổi bị ung thư xương đùi phải, đã được bác sĩ Bệnh viện Quân y 175 cắt xương ngâm trong dung dịch nitrogen bảo quản lạnh và hóa trị nhiều đợt để thoát nguy cơ đoạn chi.

Trước đó, chiến sĩ trẻ 22 tuổi cảm thấy bị đau khớp gối phải liên tục khoảng 2 tháng. Đặc biệt, khi vận động chơi thể thao mức độ đau nhiều hơn.

Tại Bệnh viện Quân y 175, bệnh nhân đuọc chụp X-quang kết quả có một khối u xương lồi cầu ngoài xương đùi phải. Kết quả sinh thiết xác định anh bị ung thư xương ác tính (sarcoma).

Sức khỏe & Đời sống dẫn lời bác sĩ Phạm Xuân Tuấn, đại diện nhóm nghiên cứu Bệnh viện Quân y 175 cho biết, vác bác sĩ thưc hiện nhiều cận lâm sàng, sinh thiết để đánh giá mức độ, tính chất bệnh. Bệnh nhân được điều trị bổ trợ hóa trị ba đợt để đánh giá trước phẫu thuật, ghi nhận đáp ứng tốt, u không phát triển rộng ra xung quanh, không có di căn xa.

Bao ton doi chan cho chang trai mac ung thu bang Nito lanh
Khối xương được ngâm trong dung dịch nitơ bảo quản lạnh 20 phút. Ảnh: Bệnh viện cung cấp 

Sau hơn 2 tháng hóa trị theo đợt, bệnh nhân được điều trị phẫu thuật bảo tồn chi. Ê kíp cắt rộng khối u xương đầu dưới xương đùi, nạo bỏ toàn bộ khối u trong xương đã cắt, sau đó ngâm trong dung dịch nitrogen bảo quản lạnh 20 phút, rã đông trong nhiệt độ phòng 15 phút, rã đông trong nước cất 10 phút.

Xương sau khi tái chế được cấy ghép lại, kết hợp xương bằng hai nẹp vít, tái tạo dây chằng bằng chỉ siêu bền. Sau mổ, bệnh nhân được bất động bột một tháng rồi thay bằng nẹp gối bản lề và tiếp tục hóa trị bổ trợ thêm 5 đợt. Bác sĩ không ghi nhận biến chứng sau mổ như nhiễm trùng.

Bao ton doi chan cho chang trai mac ung thu bang Nito lanh-Hinh-2
Đôi chân bệnh nhân sau khi được phẫu thuật thành công. 

Sau3 tháng, bệnh nhân đã tự phục vụ sinh hoạt, đi lại được mà không cần dụng cụ hỗ trợ, khớp gối co duỗi tốt. X-quang thấy hình ảnh đang liền xương đùi, không ghi nhận tình trạng di căn tại chỗ hay di căn xa.

Phẫu thuật bảo tồn chi trong bệnh lý u xương ác tính là một phẫu thuật khó, thời gian mổ kéo dài, phẫu thuật viên giàu kinh nghiệm, cơ sở vật chất trang thiết bị y tế chuyên dụng. Phẫu thuật cắt cụt chi đang được thay thế dần bằng phẫu thuật bảo tồn chi, tránh gây ảnh hưởng tâm lý người bệnh. Bác sĩ sẽ đánh giá thật kỹ mức độ khả quan của từng trường hợp để quyết định đoạn chi hay bảo tồn.

Cũng theo bác sĩ Tuấn, kỹ thuật tái chế xương bằng cách đông cứng khối u xương bằng Nitrogen bảo quản lạnh sau khi cắt bỏ, đã mang lại kết quả bước đầu khả quan, liền vết mổ kì đầu, không có tái phát tại chỗ sau mổ, không có di căn xa kỹ thuật này có thời gian điều trị ngắn.

Việc tái chế xương đơn giản vì chỉ ngâm trong dung dịch nitrogen bảo quản lạnh, bảo tồn được sụn khớp và dây chằng, cố định xương vững chắc bằng nẹp vít, không nhiễm trùng và tái phát tại chỗ sau mổ, không sự phụ thuộc vào ngân hàng mô xương, dễ dàng gắn kết dây chằng, gân cơ và phần mềm vào khối xương sau khi cấy ghép lại, không giống như cấy ghép kim loại.

Ngoài ra, xương cấy ghép hoàn toàn phù hợp về cấu trúc giải phẫu và không bị thải ghép sau cấy ghép lại, chi phí rẻ cho bệnh nhân.

Tuy nhiên, kỹ thuật Nitrogen còn có một số giới hạn nhất định, vì vậy các bác sĩ phải đánh giá thật kỹ mức độ tổn thương, khả quan giữa phẫu thuật cắt bỏ xương hay bảo tồn trên từng trường hợp, đặc biệt, đối với bệnh nhân trẻ.

Phương Nam (t/h)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN