Bảo quản xe ôtô khi không sử dụng dịp Tết như thế nào?

Một số người ít sử dụng xe ôtô trong dịp Tết Nguyên Đán, xe ôtô đỗ trong thời gian dài có thể xảy ra nhiều vấn đề liên quan đến lốp, hệ thống điện...
  
Nhiều người vì nhiều lý do nên không sử dụng ôtô trong dịp Tết Nguyên đán. Khoảng thời gian 1-2 tuần không quá dài nhưng cũng đủ để có thể xảy ra những hư hỏng nếu phương tiện không được kiểm tra và chăm sóc đúng cách.
Dưới đây là những lưu ý chủ xe cần làm cho "xế cưng" trước khi về quê đón Tết.
Rửa xe sạch sẽ
Trước khi không sử dụng một thời gian dài, phương tiện cần được làm sạch nhất có thể. Bên cạnh việc rửa xe thông thường gồm rửa bên trong và bên ngoài, chủ phương tiện có thể cân nhắc đến việc vệ sinh khoang động cơ cũng như phủ chất bảo vệ bề mặt sơn. Điều này còn giúp tránh được nguy cơ động vật như chuột chui vào khoang máy.
Bao quan xe oto khi khong su dung dip Tet nhu the nao?
 Sau khi rửa xe xong, chủ phương tiện nên lái xe vài vòng để nước đọng ở một số vị trí bốc hơi cũng như rơi ra khỏi xe.
Sau khi rửa xe xong, chủ phương tiện nên lái xe vài vòng để nước đọng ở một số vị trí bốc hơi cũng như rơi ra khỏi xe, về lâu dài giúp tránh được tình trạng gỉ sét. Không ít trường hợp ghi nhận phương tiện bị gỉ sét do chủ mang đi rửa thường xuyên nhưng không lau sạch nước.
Bề mặt sơn kể cả khi không sử dụng cũng bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như chất lượng không khí, nhiệt độ hay thời tiết, điều này diễn ra nghiêm trọng hơn khi nơi đỗ xe không có mái che. Nếu có thể, nên cân nhắc đến việc dùng tấm phủ ôtô để hạn chế bụi bám vào xe.
Kiểm tra lốp
Lốp là bộ phận duy nhất trên xe chịu toàn bộ khối lượng phương tiện và truyền xuống mặt đường. Non hơi là điều thường gặp nhất trên những chiếc xe sau một thời gian dài không sử dụng.
Chủ phương tiện cần kiểm tra kỹ lốp có bị dính dị vật ở bề mặt hay không, nếu có cần tìm cách loại bỏ. Một số dị vật quan sát bằng mắt thường không phát hiện gây mất áp suất nhưng nếu để lâu dài vẫn có nguy cơ khiến cho lốp bị non hơn.
Bao quan xe oto khi khong su dung dip Tet nhu the nao?-Hinh-2
 
Áp suất lốp cũng là điều cần được kiểm tra. Nếu để xe một chỗ thời gian, người dùng nên bơm lốp với áp suất cao hơn mức khuyến nghị đôi chút. Điều này giúp hạn chế ít nhiều áp lực lên phần hông lốp.
Kiểm tra hệ thống điện
Trước khi về quê, cần đảm bảo đã tắt các thiết bị tiêu thụ điện không cần thiết trên xe để tránh gặp phải tình trạng gọi cứu hộ sau khi ăn Tết. Không ít chủ xe từng gặp phải tình trạng xe không thể khởi động chỉ sau vài ngày không sử dụng, nguyên nhân là quên tắt đèn khoang lái.
Đối với những ôtô đã qua khoảng hơn 3 năm vận hành hoặc đi được khoảng 100.000 km, chủ xe cũng nên cân nhắc thay mới bình ắc-quy. Đây là bộ phận giúp tích trữ năng lượng, đảm nhận vai trò cung cấp điện cho xe khi động cơ chưa hoạt động. Sau một thời gian sử dụng, khả năng lưu trữ năng lượng của ắc-quy sẽ giảm, có thể gây ra tình trạng hết điện chỉ sau vài ngày không được nạp năng lượng.
Bao quan xe oto khi khong su dung dip Tet nhu the nao?-Hinh-3
 
Một số dòng xe có chế độ tiết kiệm năng lượng, giúp tránh được tình trạng hết điện khi không sử dụng xe một thời gian dài. Chẳng hạn như dòng xe VinFast Fadil có thể kích hoạt tính năng này bằng cách bật công tắc đèn cảnh báo, sau đó vặn chìa khóa và giữ khoảng 10 giây.
Thảo Nguyễn

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN