Bao nhiêu F1, F2... dương tính Covid-19 do bệnh nhân thứ 34 khai dối?

Bệnh nhân thứ 34 (BN34) ở Bình Thuận đã lây bệnh cho 10 người, trong đó có 2 ca thứ phát và con số này còn có thể tăng. Đáng trách hơn, BN34 còn khai dối hành trình gây khó khăn cho cơ quan chức năng.
Tính đến thời điểm hiện tại, bệnh nhân thứ 34 (BN34) sau khi dương tính với Covid-19 đã tiếp tục lây lan cho 10 người khác, trong đó có bé gái mới 2 tuổi.
Trong số 10 ca bệnh Covid-19 liên quan tới BN34, trong đó có 8 người tiếp xúc gần và 2 trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng là bệnh nhân 43, 44.
Bao nhieu F1, F2... duong tinh Covid-19 do benh nhan thu 34 khai doi?
Khu cách ly tại BV Đa khoa Bình Thuận. Ảnh: Suckhoedoisong. 
10 bệnh nhân nhiễm Covid-19 liên quan tới BN34 ở Bình Thuận, gồm:
BN số 36: là nữ, 64 tuổi, quê Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, giúp việc cho BN34.
BN số 37: là nữ, 37 tuổi, quê quán huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận, là nhân viên của BN34
BN số 38: là nữ, 28 tuổi, quê quán thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, là con dâu của BN34.
BN số 40: là nữ, 02 tuổi, quê quán thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận có tiếp xúc gần với BN34
BN số 41: là nam, 59 tuổi, quê quán thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận có tiếp xúc gần với BN34
BN số 42: là nam, 28 tuổi, quê quán thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận tiếp xúc gần với BN 34
BN 43: là nữ, 47 tuổi, tiếp xúc gần với bệnh nhân số 38 là con dâu của BN34.
BN 44: là bé trai 13 tuổi, con trai của BN37, trú tại huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận. BN37 là nhân viên, tiếp xúc gần với BN34.
BN 45 là nam, sống tại phường 7, quận Tân Bình, TP.HCM. Bệnh nhân này từng đi ăn tối và làm việc với vợ chồng BN34.
BN 48: là nam, 31 tuổi, trú quán tại phường 14, quận 10, thành phố Hồ Chí Minh. BN này ngồi chung xe ô tô với BN 45 và cùng đi tiếp xúc với BN 34.
Tính đến sáng 14/3, số trường hợp tiếp xúc gần (F1) với 9 bệnh nhân Covid-19 ở Bình Thuận là 128 người.
Riêng trường hợp F2 (tiếp xúc với F1) là 651. Một lãnh đạo Sở Y tế Bình Thuận nhận định con số không dừng lại ở đó, địa phương vẫn đang tiếp tục xác minh thêm.
Điều đáng chú ý, tất cả trường hợp trên đều bắt nguồn từ bệnh nhân "siêu lây nhiễm" thứ 34.
Không chỉ riêng Bình Thuận, nhiều địa phương khác cũng có trường hợp liên quan đến bệnh nhân này. Trong đó, bệnh nhân 45 và bệnh nhân 48 ở TP.HCM là điển hình.
Đối với số ca F1 từ bệnh nhân 34, số liệu cập nhật đến sáng 14/3 là 31 và F2 là 100.
Một lãnh đạo Sở Y tế Bình Thuận chia sẻ trên báo Tuổi Trẻ rằng bệnh nhân 34 đã không khai báo đầy đủ lịch trình và những người từng tiếp xúc với mình trong thời gian ủ bệnh. Việc này gây ra rất nhiều khó khăn cho địa phương.
"Đến giờ vẫn không hiểu vì sao bệnh nhân lại khai như thế. Bây giờ công tác điều trị và xác định các trường hợp lây nhiễm là ưu tiên hàng đầu. Còn xử lý như thế nào sau này các cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ", vị lãnh đạo này nói thêm.

Video "Việt Nam có ca mắc Covid-19 thứ 46 và 47". Nguồn: VTC Now.

Cũng theo vị lãnh đạo trên, số F1 với bệnh nhân trên liên tục tăng là do một số trường hợp chủ động đến khai báo cũng như qua điều tra dịch tễ phát hiện thêm.
Đơn cử như việc bệnh nhân khai rằng khi xuống sân bay Tân Sơn Nhất là di chuyển thẳng về nhà riêng, tuy nhiên sau này mới phát hiện bệnh nhân từng ở lại TP.HCM để giao lưu với đối tác.
Khi về đến TP Phan Thiết, ngoài nhà riêng và công ty, bệnh nhân còn di chuyển đến nhiều nơi ăn uống. Tổ phản ứng nhanh của ban chỉ đạo phải căng mình đi phun thuốc khử trùng mỗi khi cập nhật thêm thông tin địa điểm mà bệnh nhân di chuyển ở địa phương.
Ban chỉ đạo Covid-19 ở Bình Thuận liên tục kêu gọi những trường hợp từng tiếp xúc với bệnh nhân 34 đến khai báo y tế, cũng như thông tin thêm lịch trình, địa điểm di chuyển.
Cùng chung tay chặn đứng dịch bệnh Covid-19!
Bộ Y tế khuyến cáo người dân chủ động, tích cực thực hiện các biện pháp: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước chảy hoặc rửa tay bằng dung dịch rửa tay có cồn; che miệng, mũi khi ho, hắt hơi bằng khăn giấy hoặc khủy tay áo; tránh đưa tay lên mắt, mũi miệng; hạn chế tiếp xúc gần trong khoảng cách 1m với người có biểu hiện sốt, ho, khó thở; thường xuyên lau chùi vật dụng bằng chất tẩy rửa thông thường; đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, trên các phương tiện giao thông. Người dân không đi du lịch đến các nước, khu vực đang có dịch Covid-19.

Thảo Nguyên (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN