Băng-rôn quảng cáo "leo" kín trụ điện dọc tuyến đường trung tâm TP Biên Hoà

Thời gian gần đây, dọc một số tuyến đường tại trung tâm TP Biên Hòa xuất hiện tràn lan những băng-rôn quảng cáo đủ màu sặc sỡ, có những băng-rôn sử dụng ngôn ngữ tiếng nước ngoài chiếm 90% trên nội dung quảng cáo treo kín trên các trụ điện, bốt điện, cây xanh làm mất mỹ quan thành phố, vi phạm Luật Quảng cáo số 16/2012/QH13.
Bang-ron quang cao
Luật Quảng cáo cấm sử dụng tiếng nước ngoài trên cùng một sản phẩm quảng cáo vượt quá ba phần tư khổ chữ tiếng Việt và phải đặt bên dưới chữ tiếng Việt. 
Khó kiếm được chỗ không có quảng cáo 'leo' trụ điện
Theo ghi nhận của PV Báo Tri thức & Cuộc sống, trong các ngày 20–27/11, trên tuyến đường Nguyễn Ái Quốc, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai rất nhiều quảng cáo khuyến mãi Black Friday treo khắp các trụ điện, cây xanh công cộng... vừa gây phản cảm, vừa gây ảnh hưởng hoạt động kinh doanh của người dân dọc bên đường, vừa khiến diện mạo đô thị nhếch nhác, ảnh hưởng trực tiếp đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội.
Bang-ron quang cao
 
Bang-ron quang cao
 
Bang-ron quang cao
 Hai băng-rôn cách nhau chưa được 3 mét, che khuất biển chỉ dẫn, gây khó khăn cho người tham gia giao thông.
Bang-ron quang cao
Mặc dù các bốt điện đều có cảnh báo ‘Cấm lại gần’, ‘Nguy hiểm chết người’ nhưng nhiều băng-rôn leo luôn bốt điện. Ảnh PV ghi được tại khu di tích cấp quốc gia trên đường Nguyễn Ái Quốc. 
Luật Quảng cáo đã có, nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành đã rõ - cá nhân, tổ chức có nhu cầu thực hiện quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng-rôn thì không mất phí, chỉ cần gửi hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo đến cơ quan có thẩm quyền về quảng cáo của địa phương trước khi thực hiện quảng cáo 15 ngày. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, nếu không có ý kiến trả lời thì tổ chức, cá nhân được thực hiện sản phẩm quảng cáo đã thông báo.
Luật cho phép được quảng bá sản phẩm, thương hiệu chỉ cần nội dung không vi phạm quy định về thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam; không mang tính chất kỳ thị dân tộc, phân biệt chủng tộc, xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo, định kiến về giới, về người khuyết tật; không sử dụng các từ ngữ ‘nhất’, ‘duy nhất’, ‘tốt nhất’, ‘số một’ hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự… Luật cũng quy định, các sản phẩm quảng cáo thể hiện trên bảng quảng cáo, băng-rôn phải ghi rõ tên, địa chỉ của người thực hiện; không được treo ở trụ điện, cột đèn tín hiệu giao thông, cây xanh công cộng.
Bang-ron quang cao
 
Bang-ron quang cao
 Vẫn còn băng-rôn cũ rách, vướng víu trụ điện trên đường Nguyễn Ái Quốc vào chiều 27/11.
Bang-ron quang cao
Không tự tháo dỡ băng-rôn quảng cáo rách, nát, mất mỹ quan có thể bị phạt từ 2-5 triệu đồng. 
Quy định pháp luật là vậy, thế nhưng quảng cáo của các thương hiệu lớn (PNJ, VUA NỆM, CRISTINO, ADIDAS, ĐMX, CELLPHONE …) đang treo khắp trụ điện, có những chỗ chỉ cách nhau chưa tới ba mét; chưa rõ là các băng-rôn này đã có hồ sơ thông báo quảng cáo đến cơ quan có thẩm quyền địa phương và được chấp thuận hay không, nhưng thực tế đã có không ít quảng cáo thiếu tên, địa chỉ… của người thực hiện băng-rôn quảng cáo và treo trụ điện là đã thấy vi phạm Luật Quảng cáo.
Bang-ron quang cao
Băng-rôn treo cây xanh công cộng, ngay cạnh Bệnh viện tâm thần TW2, trên đường Nguyễn Ái Quốc, TP. Biên Hòa. 
Bang-ron quang cao
Băng-rôn Vua Nệm vẫn treo trụ điện đến chiều 27/11 ngay góc đường Nguyễn Ái Quốc – Hồ Văn Đại, TP. Biên Hòa. 
Bang-ron quang cao
Tai nạn hy hữu (va quẹt xe máy) xảy ra trên đường Nguyễn Ái Quốc - do người đi đường lo nhòm các quảng cáo hấp dẫn, ngay lúc PV đang tác nghiệp.
Nghị định 38/2021/NĐ-CP thay thế cho Nghị định số 158/2013/NĐ-CP, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/6/2021. Nghị định này tăng nặng mức xử phạt để tăng hiệu quả thực thi pháp luật trong hoạt động quảng cáo trước đây bị cho là mức phạt còn quá nhẹ.
Theo đó, chế tài xử lý đối với hành vi vi phạm quy định về quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng-rôn tại khoản 1, Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP, nêu rõ: Phạt tiền từ 1-2 triệu đồng với hành vi treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng; điểm b, khoản 2, Điều 34 quy định phạt tiền từ 10-20 triệu đồng với hành vi làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội (trừ trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, khoản 1 và khoản 3 Điều 43, khoản 3 Điều 48 Nghị định này). Bên cạnh đó, theo điểm b, khoản 4, Điều 42 Nghị định này cũng quy định phạt tiền từ 10-15 triệu đồng đối với hành vi không thông báo về nội dung, thời gian, địa điểm quảng cáo, số lượng bảng quảng cáo, băng-rôn.
Bang-ron quang cao
Băng-rôn quảng cáo Vua Nệm.
Bang-ron quang cao
 Ngày 27/11, băng-rôn Vua Nệm đã được tháo dỡ và thay thế băng-rôn này.
Được biết, trong thời gian này, Đồng Nai đang diễn ra Tuần lễ Văn hóa - Du lịch - Ẩm thực năm 2022 (Tuần lễ Văn hóa) từ ngày 24 đến 27/11, với chủ đề “Không gian văn hóa, ẩm thực và du lịch - Đến và trải nghiệm”. Đây là sự kiện nhằm quảng bá hình ảnh về địa phương, tôn vinh vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên, những giá trị về văn hóa, du lịch của tỉnh nhưng dọc tuyến đường trung tâm TP. Biên Hòa lại nhếch nhác băng-rôn như thế này gây ảnh hưởng không nhỏ đến mỹ quan đô thị, văn hóa địa phương.
PV có liên hệ với ông Trần Quang Long - Phó Chánh Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai để tìm hiểu thông tin về việc trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có quy hoạch quảng cáo riêng không hay vẫn thực hiện theo Luật quảng cáo số 16/2012/QH13; trên địa bàn TP. Biên Hòa có quy định băng-rôn quảng cáo được phép treo trụ điện không? thì ông Long hẹn để xem lại sẽ thông tin sau.
Bài 2: Có ‘Luật riêng’ về quảng cáo trên địa bàn tỉnh Đồng Nai?

Quỳnh Hương - P.G

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN