Bạn có thể mắc loạt bệnh nguy hiểm này khi ngủ ngáy thường xuyên

Ngủ ngáy gây ra nhiều tác hại đối với cơ thể, như ảnh hưởng trí não, gây ra vấn đề tim mạch, tiểu đường...
  • Ban co the mac loat benh nguy hiem nay khi ngu ngay thuong xuyen
    Khi nói đến các yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch, người ta thường nghĩ đến hút thuốc lá, tiểu đường, huyết áp cao, cholesterol cao và tiền sử bệnh gia đình, nhưng những mối đe dọa của ngủ ngáy đối với sức khỏe lại dễ bị bỏ qua. Ngáy là một vấn đề về tai mũi họng, nó có thể ảnh hưởng xấu đến tim mạch như thế nào?
  • Ban co the mac loat benh nguy hiem nay khi ngu ngay thuong xuyen-Hinh-2
    Mặc dù không thể nói rằng ngáy chắc chắn sẽ gây hại cho tim, nhưng có một loại ngủ ngáy gây hại cho tim, được gọi là hội chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn. Người bệnh có thể ngừng thở một thời gian ngắn sau khi chìm vào giấc ngủ, điều này có thể gây ra các nguy cơ như suy tim và đột quỵ.
  • Ban co the mac loat benh nguy hiem nay khi ngu ngay thuong xuyen-Hinh-3
    Ngủ ngáy gây nguy hiểm như thế nào? Đường thở của người ngủ ngáy thường hẹp hơn bình thường và sự co bóp bù trừ của cơ họng trong ngày giúp đường thở luôn thông thoáng mà không bị tắc nghẽn.
  • Ban co the mac loat benh nguy hiem nay khi ngu ngay thuong xuyen-Hinh-4
    Tuy nhiên, khi ngủ đêm, thần kinh giảm hưng phấn, cơ giãn ra, mô hầu bị tắc nghẽn khiến đường hô hấp trên bị xẹp xuống, khi luồng không khí đi qua đoạn hẹp sẽ tạo ra xoáy và rung, dẫn đến ngáy ngủ. Trong trường hợp nặng, người ngủ ngáy có thể tạm ngừng thở. Vậy ngủ ngáy gây ra những tác hại gì đối với cơ thể con người?
  • Ban co the mac loat benh nguy hiem nay khi ngu ngay thuong xuyen-Hinh-5
    1. Trí nhớ và chức năng tế bào não bị ảnh hưởng: Người bệnh thường kèm theo tình trạng buồn ngủ vào ban ngày và thiếu tập trung, điều này cũng ảnh hưởng đến chức năng nhận thức, so với người khỏe mạnh thì khả năng chú ý, trí nhớ và điều hành của họ bị giảm sút rõ rệt, trường hợp nặng có thể dẫn đến sa sút trí tuệ.
  • Ban co the mac loat benh nguy hiem nay khi ngu ngay thuong xuyen-Hinh-6
    2. Ngáy liên quan mật thiết đến tăng huyết áp, các bệnh tim mạch và mạch máu não, tăng CO2 máu: Não bộ trong tình trạng thiếu oxy và áp suất thấp lâu ngày dễ dẫn đến cao huyết áp và các bệnh tim mạch, mạch máu não.
  • Ban co the mac loat benh nguy hiem nay khi ngu ngay thuong xuyen-Hinh-7
    3. Ngáy là một trong những yếu tố nguy cơ của bệnh tiểu đường loại 2: Tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường ở những người ngủ ngáy là 15% đến 30%, và cả hai ảnh hưởng lẫn nhau.
  • Ban co the mac loat benh nguy hiem nay khi ngu ngay thuong xuyen-Hinh-8
    4. Ảnh hưởng đến chức năng phổi: Do giảm thông khí trong thời gian dài hoặc thậm chí ngừng thở tạm thời, bệnh nhân có thể bị rối loạn chức năng phổi, phổi không đủ thông khí, giảm oxy máu và tăng CO2 máu nghiêm trọng. Nếu ngưng thở quá lâu có thể bị suy hô hấp cấp, một số bệnh nhân còn có thể bị hen suyễn về đêm.
  • Ban co the mac loat benh nguy hiem nay khi ngu ngay thuong xuyen-Hinh-9
    Làm thế nào để tránh ngáy ngủ, hãy thử các mẹo sau: 1. Không dùng gối quá cao: Người bệnh ngủ ngáy nên chọn gối có độ cao phù hợp. Một số người cho rằng kê gối cao có thể cải thiện hô hấp nhưng thực tế đây là một cách tiếp cận sai lầm, kê gối quá cao có thể khiến tình trạng ngủ ngáy trở nên trầm trọng hơn.
  • Ban co the mac loat benh nguy hiem nay khi ngu ngay thuong xuyen-Hinh-10
    2. Không dùng đệm quá mềm: Nệm mềm rất thoải mái khi nằm, nhưng không tốt cho cột sống của chúng ta và không tốt cho người ngủ ngáy. Tốt nhất cho người ngủ ngáy nên chọn loại nệm cứng hơn.
  • Ban co the mac loat benh nguy hiem nay khi ngu ngay thuong xuyen-Hinh-11
    3. Tạo môi trường ngủ: Một môi trường ngủ tốt cho phép chúng ta đi vào giấc ngủ nhanh hơn và ngủ ngon hơn. Những người thường xuyên ngáy khi ngủ thường bị khô khoang mũi, họng, bạn có thể đặt máy tạo độ ẩm trong phòng ngủ để tạo độ ẩm cho khoang mũi.
  • Ban co the mac loat benh nguy hiem nay khi ngu ngay thuong xuyen-Hinh-12
    4. Không uống rượu trước khi đi ngủ: Uống rượu trước khi đi ngủ có thể khiến huyết áp và lượng đường trong máu tăng cao, đồng thời có thể khiến đường thở của chúng ta bị hẹp lại, sau khi đường thở bị hẹp lại, chúng ta sẽ cảm thấy khó thở và gây ra chứng ngủ ngáy.
  • Ban co the mac loat benh nguy hiem nay khi ngu ngay thuong xuyen-Hinh-13
    5. Chú ý đến tư thế ngủ của bạn: Mỗi người đều có tư thế ngủ riêng, đối với người ngủ ngáy thì tốt nhất nên ngủ nghiêng.
  • Ban co the mac loat benh nguy hiem nay khi ngu ngay thuong xuyen-Hinh-14
    6. Uống một ít mật ong trước khi đi ngủ: Mật ong là một chất giúp giữ ẩm tốt cho cổ họng. Uống mật ong trước khi đi ngủ có thể giúp chúng ta bôi trơn cổ họng và giữ cho hơi thở thông thoáng. Nó cũng có lợi cho những người ngủ ngáy.
  • Ban co the mac loat benh nguy hiem nay khi ngu ngay thuong xuyen-Hinh-15
    7. Giảm cân: Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người béo phì có nguy cơ ngủ ngáy cao gấp 3 lần so với những người có cân nặng bình thường, muốn điều trị chứng ngủ ngáy thì bạn cần giảm cân hợp lý.
  • Ban co the mac loat benh nguy hiem nay khi ngu ngay thuong xuyen-Hinh-16
    8. Xây dựng thói quen sống tốt: Bỏ thuốc lá, hạn chế rượu và tập thể dục nhiều hơn có thể giúp ngăn ngừa chứng ngủ ngáy.
Kiều Dụ (Theo NE)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN