Bách Hoá Xanh bị tố tăng giá mùa dịch COVID-19, Cục quản lý thị trường TP HCM nói gì?

Chiều 16/7, Đoàn công tác liên ngành do Cục quản lý thị trường (QLTT) TP HCM vào cuộc, kiểm tra nhiều cửa hàng Bách Hóa Xanh (BHX) để xác minh việc người dân phản ánh tăng giá một số mặt hàng.
Tài khoản M.A đã đăng bài chia sẻ về trải nghiệm mua hàng tại một chi nhánh của chuỗi siêu thị này cho biết: "Tôi đi siêu thị mua mớ rau răm héo giá 14.000 đồng, củ gừng 21.000 đồng… Phía siêu thị đã tăng giá lên gấp 3-4 lần".
Do đó, Đoàn công tác Cục QLTT đã kiểm tra hệ thống BHX trên đường Đặng Văn Bi và đường Lê Văn Việt (TP Thủ Đức, TP HCM) về công tác chống dịch theo Chỉ thị 16, hoạt động kinh doanh và các mặt hàng về thịt, cá, rau củ quả… 
Trước vấn đề này, Bách Hóa Xanh đã có văn bản gửi tới khách hàng và cổ đông, giải thích lý do tăng giá.
Theo đó, phía công ty khẳng định không có chủ trương tăng giá bán lẻ để kiếm lời trong giai đoạn dịch bệnh. Tuy nhiên, không thể giữ giá bán như trước đợt dịch đối với một số mặt hàng do nhiều nguyên nhân.
Bach Hoa Xanh bi to tang gia mua dich COVID-19, Cuc quan ly thi truong TP HCM noi gi?
Người dân xếp hàng mua đồ tại Bách Hoá Xanh. Ảnh: NLĐ 
Các lý do được đơn vị này đưa ra như, thời gian vận chuyển từ vùng trồng về các cửa hàng Bách Hóa Xanh tăng đáng kể khi qua các chốt kiểm soát liên tỉnh và tình trạng ùn ứ kéo dài trên các quốc lộ dẫn đến chi phí vận chuyển tăng (cộng thêm giá xăng tăng) và tỉ lệ hư hao hàng tươi sống tăng cao.
Chi phí nhân công tăng do nhân viên phải tăng ca liên tục từ kho đến cửa hàng khi nhu cầu tiêu dùng tăng đột biến; nhiều nhân viên phải đi cách ly, hoặc trong vùng phong tỏa không thể tiếp tục công việc.
Chi phí để lấy giấy xét nghiệm chỉ có giá trị 3 ngày cho hàng nghìn tài xế giao hàng, nhân viên kho và hàng trăm nhân viên đi làm ở 2 tỉnh lân cận nhau.
Ngoài ra, đơn vị này phải chi trả chi phí thuê chỗ ở cho nhân viên ở gần kho và cửa hàng để hạn chế di chuyển giữa 2 tỉnh lân cận hoặc giảm thiểu nguy cơ nhân viên bị cấm di chuyển do sinh sống ở vùng phong tỏa.
Một yếu tố khác được đơn vị này đưa ra là hàng hóa tăng giá từ phía nhà cung cấp do tăng chi phí vận chuyển, phí nhân công, tài xế, hư hỏng do kéo dài thời gian lưu thông...
Bách Hóa Xanh đã thực hiện giải pháp bán hạn chế số lượng cho mỗi khách hàng đối với 1 số mặt hàng ở một số cửa hàng để chống lại hiện tượng mua gom hàng về bán giá gấp 2 - 3 lần của 1 số người.
Bach Hoa Xanh bi to tang gia mua dich COVID-19, Cuc quan ly thi truong TP HCM noi gi?-Hinh-2
 Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP HCM Nguyễn Tiến Đạt. Ảnh: BHX
Sau quá trình ghi nhận và kiểm tra, Cục QLTT cho biết, hầu hết nhân viên cũng như người dân đến mua hàng đều chấp hành tốt công tác phòng, chống dịch và các mặt hàng bày bán đều có dán niêm yết giá và để bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.
Theo Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM, đối với những mặt hàng liên quan chống dịch như vật tư y tế, tân dược và các mặt hàng bà con tiêu dùng hàng ngày như rau củ quả, thịt, cá trứng được cung cấp đầy đủ và bày bán phục vụ người dân là đều rất tốt. 
Các mặt hàng này sẽ được thường xuyên nắm bắt, kiểm tra để kịp thời phát hiện những hành vi vi phạm về giá cả cũng như an tàn thực phẩm
Bên cạnh đó, Cục Quản lý thị trường TP.HCM cũng công khai và niêm yếu số điện thoại đường dây nóng 028.39322491 để người dân, siêu thị phản ánh tình trạng gom hàng siêu thị đem ra ngoái bán thu lời. 
Sau khi được tiếp nhận, các phản ánh của người dân sẽ lập tức được chuyển tới các đội trưởng Đội quản lý thị trường nơi phát sinh vụ việc để xử lý.
Ngoài ra, hôm qua một tài khoản có tên V.T cũng chia sẻ hình ảnh khách hàng tập trung đông đúc, không giữ khoảng cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.
Tài khoản này cho biết, sáng sớm anh đến siêu thị Bách Hoá Xanh trên Quốc lộ 13 (phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức) mua hàng. Khi bước vào thì anh thấy nhiều người xếp hàng 'sít sít' nhau, không giữ khoảng cách an toàn. Khi anh yêu cầu nhân viên siêu thị này tới hỗ trợ thì người này làm 'lấy lệ'. Anh cũng đăng hình ảnh khách hàng tập trung đông để 'làm bằng chứng'.
Bach Hoa Xanh bi to tang gia mua dich COVID-19, Cuc quan ly thi truong TP HCM noi gi?-Hinh-3
Khách hàng chen nhau, không giữ khoảng cách an toàn ở Bách Hoá Xanh trên Quốc lộ 13 vào ngày 16/7. 
Hồng Quyên

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN