Bác sĩ tiết lộ sự thật về bữa sáng đúng cách

Các nghiên cứu cho thấy, đôi khi ăn sáng quá no còn có hại hơn việc bỏ bữa sáng vì nạp vào cơ thể quá nhiều calo.
Bac si tiet lo su that ve bua sang dung cach
 Đối với nhiều người phải dậy sớm đi làm và đến lớp thì bữa sáng đủ chất là cần thiết để có năng lượng chào đón ngày mới. Tuy nhiên, một bác sĩ người Canada thẳng thắn cho rằng, quan điểm "bữa sáng là bữa quan trọng nhất trong ngày" là không thực tế. Các nghiên cứu cho thấy, dù bỏ bữa sáng cũng có thể không ảnh hưởng gì đến sức khỏe, mà đôi khi ăn sáng quá no còn có hại hơn vì nạp vào cơ thể quá nhiều calo. (Ảnh minh họa)

Bac si tiet lo su that ve bua sang dung cach-Hinh-2
 Cụ thể, bác sĩ người Canada - Jason Fung mới đây đã đăng tải một bài viết của mình, chỉ rõ quan điểm cho rằng "bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày" là một quan niệm sai lầm, "lừa dối" tất cả mọi người. 

Bac si tiet lo su that ve bua sang dung cach-Hinh-3
 Theo quan điểm khoa học, bạn bỏ bữa sáng không có nghĩa là cơ thể bạn sẽ không khoẻ mạnh. Thực tế, ở Pháp, nhiều người chỉ uống một tách cà phê vào bữa sáng nhưng vẫn khoẻ mạnh, dáng hình cân đối. Còn ở Mỹ, nơi luôn nhấn mạnh rằng phải ăn bữa sáng, tỷ lệ béo phì cao hơn đáng kể.

Bac si tiet lo su that ve bua sang dung cach-Hinh-4
 Mỹ từng thực hiện một nghiên cứu quan sát cân nặng vào năm 1994, những đối tượng này giảm trung bình 14 kg khi duy trì nghiên cứu trong một năm. Trong số các đối tượng, có đến 78% ăn sáng đầy đủ, vì vậy người ta kết luận rằng "bữa sáng đủ chất có tác dụng cụ thể trong việc giảm cân". 

Bac si tiet lo su that ve bua sang dung cach-Hinh-5
 Tuy nhiên, Jason nói rằng 77% những người tham gia cuộc thử nghiệm nghiên cứu vào thời điểm đó là phụ nữ, 82% có bằng đại học và 95% là người da trắng. Nói cách khác, những đối tượng này không được lấy mẫu ngẫu nhiên và không thể đại diện cho toàn bộ xã hội.

Bac si tiet lo su that ve bua sang dung cach-Hinh-6
 Thay vào đó, Jason cho rằng bạn không cần ăn sáng ngay khi mới ngủ dậy. Mặc dù một số người cho rằng ăn sáng có thể bổ sung sinh lực cần thiết cho cả ngày nhưng thực tế, cơ thể tiết ra hormone tăng trưởng và các tuyến thượng thận hoạt động theo yêu cầu của đồng hồ sinh học vào ban đêm. 

Bac si tiet lo su that ve bua sang dung cach-Hinh-7
 Các hormone này sẽ kích thích cơ thể, do đó nhiều người không cảm thấy đói khi thức dậy vào sáng sớm. Khi mọi người thức dậy vào buổi sáng, đa số sẵn sàng để bắt đầu các hoạt động vì các hormone được tiết ra trong cơ thể vào đêm hôm trước, nhưng họ chưa sẵn sàng để ăn. 

Bac si tiet lo su that ve bua sang dung cach-Hinh-8
 Cảm giác đói vào buổi sáng hầu hết chỉ là một thói quen mà con người đã phát triển từ khi còn nhỏ. Chưa kể ăn bánh, bánh mì tròn và các loại thực phẩm nhiều đường khác vào sáng sớm là hoàn toàn không cần thiết.

Bac si tiet lo su that ve bua sang dung cach-Hinh-9
 Một số người cho rằng miễn là ăn sáng đầy đủ thì lượng thức ăn cho bữa trưa và bữa tối sẽ tự động giảm xuống (tức nhu cầu ăn uống không cao), nhưng Jason cũng bác bỏ nhận định này. Các nghiên cứu đã xác nhận rằng bất kể tiêu thụ bao nhiêu calo cho bữa sáng, hàm lượng protein cần thiết cho bữa trưa và bữa tối là như nhau.

Bac si tiet lo su that ve bua sang dung cach-Hinh-10
 Nếu như thức dậy vào buổi sáng, không hề cảm thấy đói mà chỉ ăn sáng theo thói quen, ngược lại sẽ làm vượt quá lượng thức ăn nên tiêu thụ, nói cách khác, ăn sáng không có tác dụng giảm cân.

Bac si tiet lo su that ve bua sang dung cach-Hinh-11
 Cuối cùng, bác sĩ Jason nhấn mạnh rằng, nếu bạn thực sự cảm thấy đói vào buổi sáng, bạn chắc chắn nên ăn sáng, nhưng hãy tránh ăn các loại thực phẩm đã qua chế biến kỹ, các loại thực phẩm nhiều đường, nhiều tinh bột, chất béo.

Mời quý độc giả xem thêm video: Chỉ số máu nhiễm mỡ 7,2 nên ăn gì? Nguồn video: Sức khoẻ và Đời sống.

Kiều Dụ (Theo ET)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN