Bác sĩ nêu 7 kiểu người cực dễ mắc sỏi mật

Có 7 kiểu người rất dễ bị sỏi mật, điển hình như người ăn uống thất thường, béo phì, phụ nữ có thai, bệnh nhân viêm gan B...
Bỏ bữa sáng có gây sỏi mật không? Không uống đủ nước thì có thể phát triển sỏi mật? Nếu bị sỏi mật thì cần phải phẫu thuật hay không? Đây có lẽ là những câu hỏi rất nhiều người thắc mắc.
Mới đây, Giáo sư Diệp Tấn Sinh - Phó trưởng khoa Ngoại tổng hợp/Phẫu thuật Ung bướu của Bệnh viện Y học Cổ truyền Bắc Kinh, Trung Quốc, chia sẻ với mọi người về căn bệnh này. Đặc biệt, Giáo sư Diệp nhắc đến 7 kiểu người dễ bị sỏi mật nhất.
Theo Giáo sư Diệp, kiểu người dễ bị sỏi mật đầu tiên là những người có chế độ ăn uống không đều đặn. Những người thường bỏ bữa sáng, khi bận rộn thì buổi trưa ăn một chút, buổi tối có thời gian thì uống rượu, ăn nhiều thịt. Những người có chế độ ăn uống không đều đặn như vậy chắc chắn dễ bị sỏi mật.
Bac si neu 7 kieu nguoi cuc de mac soi mat
 Ảnh minh họa.
Kiểu thứ hai là những người có chế độ ăn uống nhiều dầu mỡ. Quá nhiều cholesterol dễ bị sỏi mật, ngoài ra, những người chỉ ăn chay, ăn rất nhạt cũng thường dễ bị sỏi mật. Vì vậy, chúng ta phải có một chế độ ăn uống cân bằng.
Kiểu thứ ba là nhóm người béo phì. Những người thuộc nhóm này có chỉ số BMI rất cao, ngoài lượng cholesterol cao, họ còn bị ảnh hưởng bởi sự chuyển hóa lipid bất thường, dẫn đến sỏi mật.
Kiểu thứ tư là phụ nữ có thai. Đối với phụ nữ, mang thai là giai đoạn sỏi mật phổ biến nhất. Nhiều phụ nữ trước khi mang thai khỏe mạnh, nhưng khi mang thai hoặc trong thời kỳ mang thai, họ phát hiện ra mình bị sỏi mật. Điều này có liên quan đến mức độ estrogen.
Ngoài ra, bà bầu ăn nhiều dầu mỡ, thường xuyên uống canh gà, canh cá,… nên chế độ ăn uống tương đối thất thường. Vì vậy, đây là nhóm người cũng được khuyến cáo khám túi mật khi mang thai hoặc sau khi sinh.
Kiểu thứ năm là dân số ở những khu vực có hàm lượng ion canxi cao trong nước uống. Số liệu cho thấy tỷ lệ mắc sỏi mật ở nông thôn cao hơn thành thị, nguyên nhân chủ yếu là do nước sinh hoạt ở nhiều vùng nông thôn không đạt tiêu chuẩn, hàm lượng ion canxi trong nước cao nên dễ bị sỏi mật.
Kiểu thứ sáu là những người mắc các bệnh nhóm gia đình. Nếu ba hoặc bốn người trong gia đình một người mắc một bệnh nào đó, thì có nguy cơ phát triển sỏi mật cao hơn. Điều này có liên quan đến sự chuyển hóa lipid bất thường trong gia đình.
Kiểu thứ bảy là những bệnh nhân viêm gan B. Ngoài xơ gan, bệnh nhân viêm gan B còn dễ bị sỏi mật. Ngoài việc kiểm tra chức năng gan thường xuyên, những người thuộc nhóm này cũng cần kiểm tra túi mật thường xuyên.

Mời độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn (Nguồn video: THĐT)

Kiều Dụ (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN