Bác sĩ khuyên không nên xoa bụng khi đau

Sau Tết, anh Dương, 40 tuổi, người Chiết Giang, Trung Quốc, được gia đình đưa vào viện cấp cứu. 
Khi nhập viện, anh Dương mặt tái xanh, đau bụng dữ dội không rõ nguyên nhân kèm theo buồn nôn và nôn, tay vẫn không ngừng xoa bụng với hi vọng cơn đau sẽ thuyên giảm.
Mới đầu, anh Dương nghĩ rằng đó là một cơn đau dạ dày, nhưng các triệu chứng không thuyên giảm sau khi uống thuốc chữa bệnh dạ dày tại nhà, lâu dần chuyển sang đau toàn thân kèm theo vã mồ hôi lạnh, cơn đau ngày càng nặng hơn nên anh phải đến bệnh viện.
Sau khi hỏi han kỹ lưỡng gia đình, bác sĩ biết được rằng anh Dương đã ăn tối với bạn vào hôm trước và uống hơn 1 lít rượu. Xét nghiệm máu và chụp CT bụng, anh Dương được chẩn đoán bị viêm tụy cấp. Rất may được đưa đến bệnh viện kịp thời, anh Dương được các bác sĩ điều trị và thoát khỏi cảnh nguy hiểm.
Bac si khuyen khong nen xoa bung khi dau
Ảnh minh hoạ. 
Qua trường hợp này, bác sĩ điều trị cũng cho biết thêm, các triệu chứng của bệnh nhân viêm tụy cấp hầu hết là đau dữ dội ở vùng giữa và bụng trên hoặc vùng hạ sườn trái ngay sau khi ăn, thậm chí đau bụng như dao cắt, có thể lan xuống lưng dưới, thường kèm theo chướng bụng, buồn nôn, và nôn mửa.
Trầm trọng hơn, thuyên giảm khi ngồi hoặc gập người về phía trước, không thuyên giảm khi dùng thuốc giảm đau, chống co thắt.
Một số trường hợp, bệnh viêm tụy cấp không xảy ra ngay sau bữa ăn mà xảy ra vào buổi tối hoặc ngày hôm sau, biểu hiện ban đầu là tức thượng vị, đau, nôn, chán ăn, tiêu chảy,… tương tự như viêm dạ dày ruột cấp tính nên thường bị nhầm tưởng là do đau dạ dày.
Lúc này, người nhà bệnh nhân thường thuyết phục bệnh nhân ăn gì đó để giảm đau, ít ai biết rằng những cách làm này có thể khiến bệnh viêm tụy nặng thêm.
Thêm nữa, nhiều người cũng cố gắng xoa bụng để giảm đau bụng. Thế nhưng, theo Tiến sĩ Jin Jingfen - Phó giám đốc và Phó trưởng khoa điều dưỡng của bệnh viện trực thuộc Đại học y khoa Chiết Giang nhấn mạnh rằng bạn không được xoa bụng lúc cơn đau bụng quặn lên, cũng không được uống giảm đau.
Xoa bụng có thể lây lan hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng viêm phúc mạc. Uống thuốc giảm đau có chất gây mê có thể che dấu các triệu chứng đau bụng và gây khó khăn cho việc chẩn đoán của bác sĩ. Cũng không nên cho bệnh nhân ăn thức ăn, thuốc nhuận tràng, uống nước, như vậy sẽ làm nặng thêm tình trạng bệnh.
Nhìn chung, nếu có triệu chứng của viêm tụy cấp, tốt nhất đến bệnh viện càng sớm càng tốt để nhận được sự điều trị đúng cách.

Mời quý độc giả xem thêm video: Phẫu thuật lấy búi tóc nặng gần 1kg trong dạ dày bệnh nhi 11 tuổi. Nguồn video: THĐT

Kiều Dụ (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN