Bác sĩ cảnh báo về ung thư vợ chồng

Theo bác sĩ Ngô Hồng Ba - Trưởng khoa Ngoại tổng quát, Bệnh viện Ung thư Hà Nam (Trung Quốc), ung thư xảy ra ở cả vợ và chồng gần như đồng thời hoặc liên tiếp, còn được gọi là "ung thư vợ chồng".
Cô Chu, 38 tuổi, ở Hà Nam, Trung Quốc, phát hiện ra rằng phân của cô trở nên loãng hơn sáu tháng trước, nhưng cô không chú ý đến điều đó, cũng không đến bệnh viện để nội soi. Một tháng trước, khi cô Chu bị đau bụng và đầy hơi dai dẳng, cô mới đến bệnh viện khám và được chẩn đoán mắc bệnh ung thư trực tràng.
Chồng cô, anh Vương, cũng xuất hiện các triệu chứng tương tự không lâu sau đó. Trong quá trình kiểm tra trực tràng bằng kỹ thuật số, bác sĩ đã sờ thấy một khối u lớn trong trực tràng của anh Vương. Sau khi nội soi và kiểm tra bệnh lý, anh Vương cũng được chẩn đoán mắc bệnh ung thư trực tràng.
Bac si canh bao ve ung thu vo chong
  Ảnh minh hoạ. 
Theo bác sĩ Ngô Hồng Ba - Trưởng khoa Ngoại tổng quát, Bệnh viện Ung thư Hà Nam, ung thư xảy ra ở cả vợ và chồng gần như đồng thời hoặc liên tiếp, còn được gọi là "ung thư vợ chồng", là một loại "ung thư gia đình".
Ung thư gia đình đúng như tên gọi, có nghĩa là một người trong một gia đình mắc bệnh ung thư, các thành viên khác cũng có thể mắc bệnh ung thư, có thể xảy ra đồng thời hoặc liên tiếp, vị trí ung thư có thể giống nhau hoặc không giống nhau.
Thành phần khởi phát của ung thư gia đình không chỉ giới hạn ở mối quan hệ vợ chồng mà còn bao trùm cả mối quan hệ cha con, anh chị em…Các ca ung thư gia đình thường được đưa tin trên các phương tiện truyền thông như một lời cảnh báo. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là ung thư là truyền nhiễm.
Theo nghiên cứu quan sát y tế lâu dài, ung thư không phải là bệnh truyền nhiễm. Mặc dù hầu hết các bệnh ung thư đều có cơ sở di truyền, nhưng chúng bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi lối sống.
Chẳng hạn như cùng nhau uống nước ô nhiễm, ăn quá nhiều đồ muối chua hoặc đồ ăn bị nhiễm Aspergillus flavus trong thời gian dài, thường xuyên ăn đồ nhiều dầu mỡ, nhiều muối, ít chất xơ, ăn đồ cay nóng khó chịu trong thời gian dài, ăn quá nhanh,… đều là những yếu tố dễ dẫn đến ung thư đường tiêu hóa.
Một ví dụ khác, nếu trong gia đình có người hút thuốc thì các thành viên khác trong gia đình cũng sẽ bị hít khói thuốc thụ động, do đó cùng trở thành nhóm người dễ mắc các bệnh như ung thư phổi.
Dưới sự tấn công của các yếu tố gây ung thư này, vợ chồng với tư cách là một cộng đồng gần gũi, lâu ngày sẽ có nhiều cơ hội tiếp xúc với cùng một yếu tố gây ung thư, dẫn đến khả năng xảy ra ung thư vợ chồng cao.
Thuật ngữ ung thư vợ chồng không có nghĩa là nếu vợ hoặc chồng mắc bệnh ung thư thì người kia cũng chắc chắn mắc bệnh, mà mục đích chính của nó là cảnh báo những gia đình có người bị bệnh ung thư, hãy xem lại lối sống của mình và gia đình, từ bỏ những thói quen xấu.

Mời quý độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn. Nguồn video: THĐT. 

Kiều Dụ (Theo CNT)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN